ปุพเพกตเหตุวาทะ...กรรมที่ตนทำไว้ในชาติก่อนเป็นเหตุ


สู่แดนพุทธภูมิ

               อธิบายปุพเพกตเหตุวาทะ

      บทว่า  ปุพเพกตเหตุ  แปลว่า  เพราะกรรมที่ตนทำไว้ในชาติก่อนเป็นเหตุ  อธิบายว่า  บุรุษบุคคลเสวย   (สุขเวทนา    ทุกขเวทนา  หรือ อทุกขมสุขเวทนา) เพราะกรรมที่ตนทำไว้ในชาติก่อน เป็นปัจจัยเท่านั้น  ด้วยบทว่า  ปุพเพกตเหตุ  นี้  มิจฉาทิฏิฐิกบุคคลทั้งหลายปฏิเสธ  กรรมเวทนา  (เวทนาเกิดแต่กรรม)     และ กริยาเวทนา  (เวทนาเกิดแต่กริยา)  ยอมรับแต่เฉพาะวิปากเวทนา  (เวทนาที่เกิดจากวิบาก)  อย่างเดียวเท่านั้น

              ว่าด้วยโรค  ๘  อย่างเป็นต้น

      พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสโรคไว้  ๘  อย่างเหล่านี้   คือ  อาพาธมีน้ำดี (กำเริบ) เป็นสมุฏฐาน ๑    อาพาธมีเสมหะเป็นสมุฏฐาน ๑   อาพาธมีลมเป็นสมุฏฐาน ๑    อาพาธที่เกิดจากโรคดี   โรคเสมหะ  โรคลม  มาประชุมกัน ๑   อาพาธที่เกิดจากเปลี่ยนฤดู  ๑   อาพาธที่เกิดจากการบริหาร  (ร่างกาย)  ไม่ถูกต้อง ๑  อาพาธที่เกิดจากการพยายาม  (ทำให้เกิดขึ้น)  ๑  อาพาธที่เกิดจากวิบากกรรม  ๑  ในโรคทั้ง  ๘  อย่างนั้น  มิจฉาทิฏฐิบุคคลปฏิเสธโรค  ๗  อย่างข้างต้น  แล้วยอมรับแต่เพาะโรคชนิดที่ ๘  เท่านั้น

 

 

 

      ในบรรดากองแห่งกรรม  ๓  ชนิด  ที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้  คือ ทิฏฐธรรมเวทนียกรรม  (กรรมให้ผลในภพปัจจุบัน)  ๑   อุปปัชชเวทนียกรรม (กรรมให้ผลในภพถัดไป)  ๑  อปรปริยายเวทนียกรรม  (กรรมให้ผลในภพต่อ ๆ ไป)  ๑  มิจฉาทิฏฐิกบุคคลปฏิเสธกรรม  ๒  ชนิด  (ข้างต้น)   ยอมรับแต่เฉพาะ            อปรปริยายกรรม  อย่างเดียวเท่านั้น.  แม้ในกองวิบาก  ๓  ชนิด  ที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้  คือ  ทิฏฐธรรม  เวทนียวิบาก  (วิบากของกรรมที่ให้ผลในปัจจุบัน)  ๑  อุปปัชชเวทนียวิบาก  (วิบากของกรรมที่ให้ผลในภพถัดไป) ๑  อปรปริยายเวทนียวิบาก  (วิบากของกรรมที่ให้ผลในภพต่อ ๆ ไป)    มิจฉาทิฏฐิกบุคคลปฏิเสธวิบาก  ๒  อย่าง (ข้างต้น)  ยอมรับแต่เฉพาะ  อปรปริยายวิบาก อย่างเดียวเท่านั้น

 

 

      แม้ในกองเจตนา  ๔  ชนิด  ที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้  คือ  กุศลเจตนา  ๑  อกุศลเจตนา  ๑  วิปากเจตนา  ๑  กิริยเจตนา  ๑  มิจฉาทิฏฐิกบุคคลปฏิเสธเจตนา  ๓  ชนิด  ยอมรับแต่เฉพาะวิปากเจตนาอย่างเดียวเท่านั้น.  

   

       ที่มาของข้อมูล : 

 

 

 

 

        สู่แดนพุทธภูมิ  ชุด  เสียงปลุกจากพระพุทธองค์  ณ  เมืองปาฏาลีบุตร   (จาก  พระไตรปิฎก  ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย)  หน้า ๙๓    อ้างอิงหน้า :(๒๗๘-๒๗๙)

 

   

 

 

                                                                                                                       อาทิตย์  ๑๐  มีนาคม  ๒๕๕๖

หมายเลขบันทึก: 521943เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2013 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2014 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท