คนพิการบนถนนเขาทำอะไร


                      

 

คนพิการบนถนนเขาทำอะไร

      กลุ่มคนพิการ
             ที่ออกมาร้องเพลงขอทาน ซึ่งมีทั้งการเดินขอเงินพร้อมตั้งเป็นวงตามฟุตบาธข้างทาง 
ซึ่งจะมีบางคนที่มีบัตรชัดเจนในการประกอบอาชีพวนิพก  ตามพระราชบัญญัติควบคุมคนขอทาน พ.ศ.
2484 แต่ก็ยังมีกลุ่มคนพิการอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับโอกาสขึ้นทะเบียนเป็นคนพิการได้รับเบี้ยยังชีพ เดือนละ 500 บาท แต่ความรับผิดชอบครอบครัว ที่ต้องออกมาหารายได้ ส่วนมากจะเป็นค่าใช้จ่ายส่งเสียให้ลูกเรียน  และมีคนพิการบางกลุ่มที่มาจากสถานฝึกอบรม  แล้วมาหารายได้โดยการร้องเพลงแลกเงินมีคนพิการที่เป็นโรคเรื้อนออกมาจากสถานสงเคราะห์ที่จังหวัดสมุทรปราการจำนวนมาก

            มีบ้างบางครั้งก็ถูกตำรวจจับไป  เมื่อจับไปเขาจะส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่หน่วยงานที่รับผิดชอบมักจะบอกว่าไม่มีที่ว่าง  หรือหน่วยงานเต็มหมด  แต่กลุ่มเครือข่ายคนพิการมีความเข้มแข็งมาก ซึ่งมีทั้งกองทุนประกอบอาชีพคนพิการ  กองทุนกู้ยืมเงินไปประกอบอาชีพ   เมื่อสอบถามจะบอกว่าเข้าไม่ถึงกองทุน  ก็ต้องกระบวนการหาคำตอบสำหรับคนพิการข้างถนนกันอีกยกหนึ่ง

          สถานกาณ์บนถนนมีจำนวนคนพิการเพิ่มขึ้นมากนะค่ะ   เป็นอะไรที่ต้องหาแนวทางช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน  ในเมื่อสวัสดิการสังคมมี....แล้วยังไม่ทั่วถึงอีกหรือ!!!!....

 



 


 

หมายเลขบันทึก: 521246เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2013 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2013 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท