โรงเรือนเห็ดอากาศร้อน ต้นกล้วย ช่วยได้


เห็ดที่ไม่ชอบอากาศร้อนมากอย่างเห็ดนางรม นางฟ้า ภูฏาน ฮังการี่ ฯลฯ เมื่อสภาพอากาศบางช่วงมีความร้อนสูงมากเนื่องด้วยอาจจะเพาะปลูกโรงเรือนไว้กลางแจ้ง ไม่มีร่มเงาที่คอยช่วยระบายถ่ายเทอากาศลดอุณหภูมิให้ผ่อนคลายบรรเทาเบาบางลง อีกทั้งปัญหาภาวะโลกร้อนที่นำมาซึ่งการให้อุณหภูมิมีความร้อนสูงเพิ่มขึ้นไปอีกโดยเฉพาะในเดือนมีนา-เมษาที่จะถึงในอีกไม่นานนี้ จะส่งผลทำให้เห็ดที่ไม่ชอบอากาศร้อนมีปัญหาการให้ดอกและเพิ่มผลผลิต หรือแม้กระทั่งคนก็อาจจะมีสภาพความเครียดสูงเมื่อมีอากาศร้อนโดยเฉพาะเดือนเมษายนปีนี้ (2556) ที่เมียนมาร์ (พม่า) จะหยุดจ่ายก๊าซมายังประเทศไทยด้วยเหตุผลปิดซ่อมบำรุงท่อส่งก๊าซจนทำให้รัฐบาลต้องออกมารณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนรีบช่วยกันใช้พลังงานแบบประหยัด มิฉะนั้นอาจจะต้องมีไฟดับไม่หนึ่งหรือสองวันในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ เห็นมั้ยครับ...ความร้อนทำให้มนุษย์เดือดร้อนและเครียดได้เช่นเดียวกันแล้วนับประสาอะไรกับเห็ดที่มีสัดส่วนที่เล็กกว่า !?!?


 เกษตรกรผู้เพาะเห็ดควรปลูกพืชรอบๆอาคารโรงเรือนหรือย้ายให้อยู่ใต้ร่มเงาของไม้ใหญ่หรือในสวนไม้ผลไม้ยืนต้นเพื่อช่วยลดความร้อนแบบธรรมชาติ ร่มเงาของต้นไม้จะช่วยทำให้บรรยากาศโดยรอบนั้นเย็นลงไปโดยปริยาย ยิ่งทำโรงเรือนแบบง่ายๆ สไตล์ประหยัดเพียงแค่ใช้แสลนด์ขึงรอบพันเหล็กฉากเหล็กแป๊ป และขนาดกระทัดรัดไม่ต้องใหญ่มากสามารถย้ายไปตามจุดหรือที่ต่างๆได้ง่าย เมื่อนำไปวางไว้ในสวนจะช่วยทำให้ต้นไม้บริเวณรอบๆโรงเรือนมีการเจริญเติบโตที่ดีไปด้วยเนื่องจากการรดน้ำดูแลเห็ดความชื้นและสารอาหารส่วนเกินต่างๆก็จะไหลเล็ดรอดไปยังต้นไม้ที่อยู่รอบๆหรือใกล้เคียง


 ในกรณีที่ปลูกเป็นโรงเรือนใหญ่แล้วไม่สะดวกในการเคลื่อนย้ายอีกทั้งยังมีปัญหาแก้ไขเรื่องความร้อนไม่ตก ไม่ว่าจะเป็นการเปิดแสลนด์จากชายขอบด้านข้างขึ้นมาประมาณหนึ่งฝ่ามือหรือจะมีการเปิดประตูด้านหน้าด้านหลังเพื่อระบายอากาศในช่วงเที่ยงวันที่อากาศร้อนจัดก็ยังไม่สามารถที่จะช่วยลดอุณหภูมิให้เย็นลงมาอยู่ในจุดที่เห็ดต้องการ ก็ควรต้องแก้ไขด้วยการใช้พืชที่ปลูกง่ายโตเร็วอย่างเช่นกล้วยเข้ามาช่วยแก้ไข ทำการปลูกไว้รอบอาณาบริเวณเมื่อสภาพต้นของกล้วยเจริญเติบโตสมบูรณ์ขึ้นก็จะช่วยระบายถ่ายเทลดอุณหภูมิโดยรอบให้เย็นลงได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังได้ผลผลิตจากกล้วยเกือบทุกส่วนนำไปจำหน่ายสร้างได้อีกทาง


 มนตรี บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 520887เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2013 18:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2013 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท