ป้องกันเพลี้ยหนอนแมลงเบื้องต้นด้วยจุลินทรีย์ทริปโตฝาจ


ทริปโตฝาจ คือชื่อการค้าของจุลินทรีย์บิวเวอร์เรีย บาสเซียน่าและจุลินทรีย์เมธาไรเซียม ที่ได้ผ่านการคัดกรองสายพันธ์ุและทดสอบมาอย่างดีและต่อเนื่องยาวนานจนกว่าจะได้เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆออกมาโดยท่านอาจารย์ดีพร้อม ไชยวงศ์เกียรติ ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้พี่น้องเกษตรกรได้ใช้เป็นทางเลือกในการป้องกันกำจัดหนอน แมลงศัตรูพืชหรือเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลที่มีการระบาดอย่างหนักในนาข้าวหรือแม้แต่ตระกูลเพลี้ยชนิดอื่นๆ โดยไม่ต้องหันไปใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชหรือยาฆ่าแมลงซึ่งมีคุณสมบัติที่อันตรายมีสารพิษตกค้าแก่ผู้ฉีดพ่นและขยายวงจรไปยังผู้บริโภคด้วย


 เจ้าทริปโตฝาจนี้เป็นผลิตภัณฑ์ในรูปผงสปอร์ที่ทนทานต่อสภาพภูมิอากาศที่ปรวนแปร ไม่ว่าจะร้อน เย็น หนาว อย่างไรสถานะของสปอร์จะทนทานได้และรอคอยความพร้อมเมื่อมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม มีความชื้นและอาหารเพียงพอก็จะเจริญเติบโตเป็นเส้นใยแทงโผล่งอกออกมาจากสปอร์เลื้อยเลี้ยวลดคดพันแมลงศัตรูพืชและแทงเจาะเข้าไปภายในทำลายอวัยวะต่างๆจนหนอนแมลงเป็นอัมพฤตอัมพาตไม่สามารถที่จะทำลายพืชต่อไปได้ จะเร่ิมไม่สบายและหยุดนิ่งตั้งแต่เร่ิมได้รับเชื้อหรือผงสปอร์ของทริปโตฝาจ


 เกษตรกรสามารถใช้เชื้อจุลินทรีย์ทริปโตฝาจฉีดพ่นเพื่อป้องกันการเข้าทำลายของแมลงศัตรูพืชได้ตั้งแต่ระยะที่ยังไม่เกิดการระบาดโดยใช้ในอัตรา 50 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตรหรือปริมาณ 500 กรัมต่อน้ำ 200 ลิตรฉีดพ่นในช่วงเย็นแดดอ่อน สปอร์ของทริปโตฝาจจะถูกพัดพาไปสัมผัสเกาะติดกับใบพืชไม่ว่าจะเป็น ข้าว อ้อย ปาล์ม ยางพารา มะละกอ ทุเรียน น้อยหน่า ฯลฯ และบางส่วนจะไปสัมผัสกับตัวของหนอนแมลงและเมื่อถึงเวลากลางคืนมีความชื้นและสภาพอากาศเหมาะสมสปอร์ของทริปโตฝาจก็จะงอกเจริญเติบโตออกมาทำลายหนอนแมลงศัตรูพืชจนหมดสิ้นไปถือเป็นการป้องกันทำลายแมลงศัตรูในระดับเบื้องต้นได้ดีมาก


 มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 520886เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2013 18:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2013 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท