เสียงสะท้อน กศน.ในพื้นที่ :  เสียงเล็กๆที่ออกมาจากใจ



        วันอาทิตย์ที่24 กุมภาพันธ์ 2556 ผมได้ไปดูงานในพื้นที่ตำบลหลักสอง ในความรับผิดชอบของ. กศน.อำเภอบ้านแพ้ว ในโอกาสที่คณะผู้ประเมินภายนอกที่ได้รับการแต่งตั้งจาก สมศ. มาประเมินงานในพื้นที่ ได้มีโอกาสพบกับคุณบุญส่ง เดชเพชร สารวัตรกำนันตำบลหลักสอง ได้เล่าถึงความรู้สึกกับ กศน.ที่พรั่งพรูมาจากใจ ได้แสดงความเห็นอกเห็นใจครู กศน.ในการทำงานสร้างคนสร้างโอกาสให้ประชาชน ให้นักการเมืองท้องถิ่นหลายคนมีโอกาส หากไม่จบกศน.ก็หมดโอกาสเป็นนายก หมดโอกาสเป็นผู้นำ บางคนครูต้องคอยย่ำเตือนให้มาเรียนวันอาทิตย์แล้วหนาต้องมาพบกลุ่ม ถนนการเรียนที่ลุ่มๆดอนๆ แม้มีอุปสรรคในความรักดีข้ามพ้นไปปี สองปีก็มีโอกาสจบไปได้ เดินต่อไปในถนนสายการศึกษา ถึงปริญญาตรี ปริญญาโทได้ ด้วยโอกาสที่ กศน.มอบให้ในครั้งปฐม 
       คุณ.บุญส่ง เดชเพชร  ชื่นชม ครู กศน.เป็นอย่างมากและยังฝากมาว่า ขอให้ดูแลให้ครู กศน.ได้ก้าวหน้ามีการยกระดับได่ไหม ในความหมายนี้คือการมีความมั่นคงไปสู่การเป็นข้าราชการ.  และยังอยากเห็น กศน.ตำบลมีอาคารสถานที่ของตนเองมีสถานีย่อยบริการประชาชนเหมือนกับสถานีตำรวจยังมีป้อมยามตำรวจเพื่อบริการประชาชน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งตำบลหลักสองนี้ คุณบุญส่ง มีความใฝ่ฝันว่าหากได้รับงบประมาณมาสร้าง กศน.ตำบล ตนเองและชุมชนจะช่วยพัฒนาให้เป็นที่ๆคนจะมาดูงานกันได้ขอให้สัญญา...และท้าทายให้มาดูกันเมื่อวันนั้นมาถึง.
         ซึ่งคุณบุญส่งได้ย่ำความสำคัญว่าลบครู กศน.ออกไป 1 คน เท่ากับลบหมอออกไป 1 คน ด้วยครู กศน.รักษาคนจากไม่ดีให้ดี.  เป็นสถานการณ์ที่ปรากฏในตำบลหลักสองแห่งนี้ วัยรุ่นหลายคนพฤติกรรมไม่ดีอยู่ในพื้นฐานที่ครอบครัวแตกแยก และแปลกใจที่เมื่อได้มาเรียน กศน.  ก็ทำให้พฤติกรรมเปลี่ยนไปในการที่ครูดูแลเป็นเหมือนพี่เป็นเหมือนเพื่อน ....ผมจึงนึกถึงคำที่เราใช้เป็นโลโก้ในการประชาสัมพันธ์ในช่วงหนึ่งว่า. " กศน.เพื่อนเรียนรู้"
https://www.facebook.com/media/set/?set=a.557101497647586.128846.100000432219925&type=1

                               

หมายเลขบันทึก: 520628เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2013 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2013 11:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณ ผอ.ที่เป็นกำลังใจในการทำงาน และนำผลสะท้อนจากชุมชนออกมาเผยแพร่ให้คนอื่นได้รับรู้ถึงความสำคัญของครู กศน.ค่ะ


สิ่งเล็กๆ...ที่ยิ่งใหญ่ ทั้งใจคนและใจครู ที่อยากให้คนใหญ่ๆ รับรู้และเติมเต็ม

ใครสนใจเรื่อง

"ขึ้นเงินเดือนอีกแล้ว, จะเป็นข้าราชการ กศน., ค่าจ้างเหมาบรรณารักษ์, แนวข้อสอบ 9 ม.ครู, สอบปลายภาคนอกตาราง, หลักสูตรภาษาจีน 300 ชม., บัตร นศ.ใหม่ (ATM), กำหนดผล N-NET+e-Exam, ผ่าน B.T.C.สามัญ จะอบรม A.T.C.วิสามัญ, ลำดับการทำแผนการเรียนรู้, ซื้อหนังสือให้บ้านหนังสืออัจฉริยะ, กพช.คุณธรรม, Logo กศน.อ. สกุล psd"

ดูได้ที่
http://www.gotoknow.org/blogs/books/view/nfeph999

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท