มาฆะบูชารำลึก


เนื่องในวันมาฆะบูชา ขออำนาจแห่งโอวาทปาฎิโมกข์ คือ ละชั่ว ทำดี ทำจิตใจให้ผ่องใส ดลบันดาลให้สมาชิกโกทูโน จงมีแต่ความสุขความเจริญโดยทั่วกัน

ขอนำ"วันมาฆะบูชา" ที่คัดมาจาก http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/poonsak/budda/theme_1.html

ที่บางท่านอาจลืมเลือน มาเป็นของขวัญสำหรับทุกท่านด้วยครับ 

ด้วยความรักความปรารถนาที่มีต่อทุกท่านครับ


วันมาฆบูชา หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 เป็นวันที่พระพุทธเจ้าได้แสดงธรรมโอวาทปาฎิโมกข์ คือ ละชั่ว ทำดี ทำจิตใจให้ผ่องใส

ในวันนี้มีเหตุการณ์สำคัญ คือ เป็นวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3  พระสงฆ์จำนวน 1,250 รูป ล้วนเป็นพระอรหันต์มาประชุมกันโดยมิได้นัดหมาย และทั้งหมดได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้า

วันมาฆบูชาเป็นวันที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประทานพระโอวาทสำคัญอันถือได้ว่าเป็นหัวใจของคำสอนในพระพุทธศาสนา คือโอวาทปาฏิโมกข์ในวันเพ็ญ (ขึ้น 15ค่ำ) เดือนสาม ดวงจันทร์โคจรมาเสวยมาฆฤกษ์ แต่ถ้าปีใดมีอธิกมาส คือ เดือนแปดสองแปด วันมาฆบูชาก็จะเลื่อนไปเป็นวันเพ็ญกลางเดือนสี่ เหตุการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นที่ พระเวฬุวัน เมืองราชคฤห์ รัฐมคธ ในปีแรกของการตรัสรู้ของพระพุทธองค์ คือ หลังจากตรัสรู้แล้วได้ 9 เดือน  ความประจวบกันพอดีของเหตุการณ์ในวันนี้ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่อัศจรรย์ มีสี่ประการคือ

ประการแรก  เป็นการมาชุมนุมกันของพระสงฆ์สาวก จำนวน 1,250 รูป เพื่อเฝ้าพระบรมศาสดา โดยมิได้นัดหมาย

ประการที่สอง  พระสงฆ์สาวกดังกล่าวล้วนแต่เป็นพระอรหันต์ทั้งสิ้น

ประการที่สาม  พระสงฆ์สาวกดังกล่าวล้วนแต่ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าด้วยวิธี เอหิภิกขุอุปสัมปทา

ประการที่สี่  วันนั้นดวงจันทร์เพ็ญเสวยมาฆฤกษ์เต็มบริบูรณ์

ความพร้อมกันขององค์สี่ประการจึงเรียกว่าจาตุรงคสันนิบาต

โอวาทปาฏิโมกข์  ที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงเป็นการประมวลคำสอนหลักของพระพุทธศาสนา เพื่อให้พระสงฆ์สาวกนำไปประพฤติปฏิบัติ และนำไปสั่งสองผู้อื่นในแนวทางเดียวกัน คือ

ขนฺตี ปรมํ ตโป ตีติกฺขา

ขันตี คือความอดกลั้น เป็นธรรมเครื่องเผากิเลสอย่างยิ่ง

นิพฺพานํ ปรมํ วทนฺติ พุทฺธา

ผู้รู้ทั้งหลาย กล่าวพระนิพพานว่าเป็นธรรมอันยิ่ง

น หิ ปพฺพชิโต ปรูปฆาตี

ผู้กำจัดสัตว์อื่นอยู่ ไม่ชื่อว่าเป็นบรรพชิตเลย

สมโณ โหติ ปรํ วิเหธยนฺโต

ผู้ทำสัตว์อื่นให้ลำบากอยู่ ไม่ชื่อว่าเป็นสมณะเลย

สพฺพปาปสฺส  อกรณํ

การไม่ทำความชั่วทั้งปวง

กุสลสฺสุปสมฺปทา

การทำความดีให้ถึงพร้อม

สจิตฺต ปริโยทปนํ

การทำใจให้สะอาดบริสุทธิ์

เอตํ พุทฺธานสาสนํ

นี้เป็นคำสอนของพระพุทธศาสนา

อนูปวาโท อนูปฆาโต

การไม่พูดร้าย การไม่ทำร้าย

ปาติโมกฺเข จ สํวโร

การสำรวมในปาติโมกข์

มตฺตญฺญุตา จ ภตฺตสฺมึ

ความเป็นผู้รู้ประมาณในการบริโภค

ปนฺตญฺจ สยนาสนํ

การนอน การนั่ง ในที่อันสงัด

อธิ จิตฺเต จ อาโยโค

ความหมั่นประกอบในการทำจิตให้ยิ่ง

เอตํ พุทฺธานสาสนนฺติ

นี้เป็นคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย

มีข้อความในโอวาทปาฏิโมกข์ที่อาจจะจำเพาะเจาะจงสำหรับนักบวชหรือบรรพชิต และบางข้อก็นำไปประพฤติปฏิบัติได้ทั้งบรรพชิตและผู้ครองเรือน อย่างไรก็ตามข้อความในโอวาทปาฏิโมกข์ก็ได้แสดงถึง จุดหมายสูงสุด แห่งพระพุทธศาสนา คือ พระนิพพานดังนั้นพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า จึงควรศึกษาพระโอวาทปาฏิโมกข์ให้เข้าใจแจ่มแจ้ง แล้วน้อมนำไปประพฤติปฏิบัติ ตามฐานะและกำลังความสามารถของตน จึงจะได้ชื่อว่าเป็นพุทธศาสนิกชนที่แท้จริง


คำสำคัญ (Tags): #วันมาฆะบูชา
หมายเลขบันทึก: 520589เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2013 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2013 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

...วันสำคัญของ....ชาวพุทธ นะคะ ....วันที่ ... พระพุทธเจ้าได้แสดงธรรมโอวาทปาฎิโมกข์ คือ ละชั่ว ทำดี ทำจิตใจให้ผ่องใส.... ขอบคุณมากค่ะ 

This a very important day when we think about it. (Why?) The Buddha had to give this simple summary of His Teaching (uphold siila, do only good and purify the mind) to 1250 arahata (อรหันต์).

ปาติโมกข์ is the list of siila (227 for monks but 5 for us) that we should be reminded every year what it means to be a Buddhist.


ผมร่วมพิธีกรรมทางศาสนามาตั้งแต่เล็กจนเฒ่า เข้าวัดมาจนแก่ แต่ก็ไม่บ่อย ศีลห้าคิดว่าไม่ขาด จะขาดบ้างก็เรื่องฆ่ามดปลวกยุง ไปงานศพงานบุญที่ได้ร่วมพิธีกรรมมีความสุขที่ได้ไป ได้สิ่งหนุนนำให้ชีวิตดี ถ้าจะดีกว่านี้ผมคิดว่าผมต้องเข้าใจคำสวดของพระท่านด้วย  ผมคงได้ปัญญามากกว่านี้ ผมรู้สึกว่าอ่านหนังสือของท่านพุทธทาสสามหน้า ผมได้ปัญญามากกว่าฟังคำสวดที่ไม่รู้เรื่องสามสิบปี อย่างไรก็ดี การที่ฟังคำสวดได้นาน ๆ ก็ทำให้ขันติ สมาธิเหมือนกันครับ sr


มาทักทายพี่ ปีนี้ไม่ได้ไปทำบุญงานยุ่งมากๆ สบายดีไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท