คลายเครียดกันเถอะ



มีคำแนะนำมาบอก เผื่อว่าจะหายเครียดได้บ้าง

เพราะชีวิตคนเรามีเรื่องหลายเรื่องให้ต้องคิด และกังวล

และแน่นอนว่าเราต้องผ่านอารมณ์พี เหล่านั้นไปให้ได้ มาดู 4 วิธีที่เราทำได้กัน

ปล่อยมันไป - - ฟังเหมือนจะยาก แต่การเก็บความเครียดไว้กับตัว รังแต่จะทำลายตัวเองเท่านั้น ไม่ได้มีอะไรดีขึ้นเลย และยังจะเสียพลังงานอย่างเปล่าประโยชน์เสียด้วย ถ้าหากว่าเครียดมากๆ จนหาทางออกไม่ได้ ทางแก้ที่น่าสนใจคืออย่าปล่อยตัวเองอยู่ว่างๆ หาเวลาออกไปเดินเล่น ดูนั่นดูนี่ หรือไปออกกำลังก็ได้ หรือถ้าไม่ไหวจริงๆ คุยกับใครสักคน อย่าเก็บไว้คนเดียว

นับ 1 -10 - - เหมือนจะเป็นเรื่องง่าย แต่ในยามที่เราโมโหจัดๆ นี่คือสิ่งที่ทำได้ยากที่สุด ถ้าหากเมื่อไหร่ที่อารมณ์ขึ้นสูงมากๆ จนใกล้จะระเบิด ลองสูดลมหายใจลึกๆ แล้วนับ 1 – 10 ช้าๆ ก่อนจะพูดหรือทำอะไรออกไป เพราะไม่อย่างนั้น คุณอาจต้องมาเสียใจทีหลังได้

จัดการความรู้สึก - - ถ้าหากว่ารู้สึกว่าตอนนี้ทุกอย่างแย่ไปหมดแล้ว เครียดก็เครียด คิดมากสุดๆ สิ่งที่ต้องทำคืออย่าปล่อยให้ตัวเองจมอยู่ในด้านมืด อย่ามัวมองแต่แง่ร้ายของมัน ในทุกสถานการณ์มีข้อดีแฝงอยู่ และเราต้องมองหามันให้ได้ อย่างน้อยมันก็จะเป็นประสบการณ์ที่ทำให้เราไม่ทำอีกในอนาคตยังไงละ

สุขภาพดี - - ถ้ามัวแต่เครียดจนป่วยไปละก็ อะไรๆ คงยิ่งแย่กว่าเดิมเป็นแน่ เมื่อรู้สึกไม่ดี อารมณ์เสีย ไม่สบายใจ อย่ามัวหดหู่ งดอาหาร แต่ตรงกันข้าม กินอาหารดีๆ มีประโยชน์ดีกว่า ยิ่งกินอาหารดีเท่าไหร่ ร่างกายคุณก็ยิ่งแข็งแรงเตรียมพร้อมรับกับสถานการณ์ต่างๆ ได้ดีเท่านั้น และอย่าลืมนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอด้วย ถ้านอนไม่หลับก็อาบน้ำอุ่นๆ หรือดื่มร้อนๆ ก่อนนอน ช่วยได้แน่ๆ


หมายเลขบันทึก: 520580เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2013 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2013 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท