Idol ของผม (ดร.ประมวล เพ็งจันทร์)


เรื่องเล่าจากบ้านแม่ตาด  :

Idol  ของผม (ดร.ประมวล  เพ็งจันทร์)




ท่านอาจารย์  ดร.ประมวล  เพ็งจันทร์....Idol ของผม





          เมื่อวันที่ 22 ก.พ.2556  ที่ผ่านมา  ผมได้ไปร่วมแสดงมุทิตาสักการะกับท่านอาจารย์พระมหาสง่า  ธีรสํวโร เจ้าอาวาสวัดผาลาด และ ผอ.สำนักงานวิทยาเขต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ วัดสวนดอก เนื่องในโอกาสที่ท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูชั้นสัญญาบัตร นามว่า  "พระครูธีระสุตพจน์"  พร้อมทั้งร่วมกันถวายภัตตาหารเพลแก่พระสงฆ์ด้วย

          บังเอิญว่าวันนั้น ท่านอาจารย์ ดร.ประมวล  เพ็งจันทร์ พร้อมด้วยอาจารย์สมปอง เพ็งจันทร์ ได้เดินทางมาบรรยายเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพแบบธรรมชาติที่นั่นด้วย  ก็เลยทำให้ผมมีโอกาสได้พบปะและพูดคุยกับทั้งสองท่านโดยบังเอิญ

          ผมรู้จักกับท่านอาจารย์ ดร.ประมวล เพ็งจันทร์ และภรรยาของท่านมาเป็นเวลา 23 ปีเต็ม นับตั้งแต่ช่วงที่ท่านเดินทางมาทำงานอยู่ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในช่วงแรกๆ (ตั้งแต่สมัยที่ท่านยังหนุ่มแน่นอยู่)


          ท่านอาจารย์ ดร.ประมวล ถือว่าเป็น "ครูใหญ่ทางจิตวิญญาณ" ของผม ที่เป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิตและคอยเป็นที่ปรึกษาให้กับผมในทุกๆ เรื่อง(ทั้งเรื่องการใช้ชีวิต ความรัก ชีวิตคู่ และอื่นๆ)ตลอดระยะเวลา 23 ปี ที่ผ่านมา  เป็นครูที่ผมเคารพรักและศรัทธามากที่สุด

          ท่านอาจารย์ ดร.ประมวล และอาจารย์สมปอง เป็นผู้ที่มีความรักและห่วงใยต่อผมมาตลอด ท่านเป็นบุคคลที่ถึงพร้อมด้วยวิชชา(ความรู้)และจรณะ(ความประพฤติที่ดีงาม) เป็นคนที่มีความเสมอต้นเสมอปลาย ในอดีตเป็นเช่นไร  ปัจจุบันท่านก็ยังเป็นเช่นนั้น  อย่างไม่เคยเปลี่ยนแปลง

          ช่วงก่อนๆ ผมมักจะหาโอกาสไปเยี่ยมคารวะและสนทนากับท่านอยู่เนืองๆ  แต่ช่วงหลังๆ มานี้ท่านต้องเดินทางไปบรรยาย แลกเปลี่ยนความรู้ หรือร่วมกิจกรรมที่อื่นอยู่บ่อยๆ ไม่ค่อยได้พักอยู่ที่เชียงใหม่มากนัก ก็เลยทำให้ผมไม่ค่อยมีโอกาสได้พบและสนทนากับท่านมากนัก  นานๆ ถึงจะมีโอกาสได้คุยกับท่านสักครั้งหนึ่ง

         วันนั้น พอได้พบกับท่านที่วัดสวนดอกโดยบังเอิญ  ผมก็เลยเกิดความรู้สึกว่าตัวเองมีบุญและโชคดีมากๆ เลยที่ได้พบกับท่านอีกครั้งหนึ่ง  และการได้สนทนากับท่านในวันนั้นก็ทำให้ผมได้รับข้อคิดดีๆ เพิ่มขึ้นอีกหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตประจำวันบนฐานของความเรียบง่ายและพอเพียง

         วันนี้ ผมก็เลยถือโอกาสเก็บภาพมาฝากให้เพื่อนๆ ได้ชมกันด้วยนะครับ

  





ถ่ายรูปร่วมกับท่านพระครูธีระสุตพจน์


กำลังเซ็นหนังสือ


ถวายให้กับท่านพระครูฯ เพื่อเป็นการแสดงมุทิตาสักการะ


หนังสือ "อินเดีย จาริกด้านใน" เล่ม 1-3




อ.สมปอง เพ็งจันทร์  กำลังบรรยายเรื่องการดูแลสุขภาพแบบธรรมชาติ


ถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์



พระฉันเสร็จ ญาติโยมก็จัดการทำลายหลักฐานต่อ  (555)


ศิษย์กับอาจารย์แต่งตัวคล้ายๆ กันเลย


3  หนุ่ม  3  หนุ่ม   (คิคิคิ)



หมายเลขบันทึก: 520588เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2013 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2013 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เอาเลยครับ ลองเดินดูมั้งซิ ใกล้ๆก่อน

แล้วค่อยเดินมาหัวหินดู

แล้วค่อยบันทึกนะครับผม

เป็นภาพที่ประทับใจมากค่ะ ชื่นชมและชอบแนวทางการปฏิบัติตนของท่านทั้ง สี่  หรือ 3 หนุ่ม และ 3 หนุ่มเหลือน้อย  คิคิคิ

สวัสดีครับ  อาจารย์ โสภณ  เปียสนิท


ผมไม่เคยคิดจะเลียนแบบอาจารย์เลยนะครับ

เพราะผมรู้ตัวดีว่า...ผมทำไม่ได้ (คงหมดแรงเดินตั้งแต่ 10 กม.แรกแล้วละครับ)  555


สวัสดีครับ  ท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--


ที่จริงควรจะเอารถมารับผมที่สันกำแพงเลยดีกว่านะครับ  555

สวัสดีครับ  พี่ krutoom


3 คน 3 สไตล์นะครับ  พี่ตูม

ท่านอาจารย์ ดร.ประมวล  ชอบการเดินเพื่ออิสระภาพ(ค้นหาสันติภาพ)

ท่านพระครูสง่า  ท่านชอบเดินจงกรม

ในขณะที่ผมชอบเดินตามป่าตามเขา(เพื่อหาเห็ดหาผัก )  555

ชอบค่ะ น่ารักค่ะ บันทึกอบอุ่นดี น่าแปลกที่อ.ประมวลก็เป็น1ใน idol ของแม่น้ำเหมือนกันเพียงแต่ผ่านตัวหนังสือ จนแม่น้ำรู้จักอาจารย์ดี แต่ว่าอาจารย์ท่านไม่รู้จักแม่น้ำเลย คิคิ

สวัสดีครับ  คุณแม่น้ำ


มีหลายคนนะครับที่นับถือและยึดถืออาจารย์เป็นต้นแบบในการใช้ชีวิตโดยที่ไม่เคยเห็นหน้ากันมาก่อนเลย

เอาไว้ผมจะนำข้อความนี้ไปบอกกล่าวให้อาจารย์ได้รับทราบนะครับ

รบกวนขอรายชื่อหนังสือทั้งหมดที่อาจารย์ประมวลเขียนได้มั้ยคะ

จะเอาไปสั่งซื้อย้อนหลังน่ะค่ะ ตั้งใจจะเก็บให้ครบทุกเล่มค่ะ

มีช่องทางติดต่อ อาจารย์ประมวลไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท