ตำนานต้นจาก


ชาวบ้านจึงให้ชื่อต้นไม้ต้นนั้นว่า “ต้นจาก”
              ทิดฉ่ำเศรษฐีบ้านไร่ดอน ผู้ซึ่งมีความร่ำรวยมหาศาลในหมู่บ้านนั้น รำเพยลูกสาวแสนสวยของทิดฉ่ำที่เกิดได้เพียง 3 วัน ภรรยาสุดที่รักของเขา    ก็ตายลง ทิดฉ่ำทั้งรักทั้งหวงลูกสาวคนนี้ของแกมาก ไม่มีชายใดในบ้าน ไร่ดอนที่จะกล้าเสนอหน้าไปดมดอกฟ้ารำเพย เพราะอิทธิพลความรวยและ   ความหึงหวงของทิดฉ่ำผู้เป็นพ่อ แต่ใครเลยจะรู้ว่า ความรักเกิดขึ้นได้แม้ว่าจะมีกำแพงกั้นสูงสักปานใด รำเพยสาวเจ้าก็มิอาจจะรอดการมีรักไปได้เจ้าชาติ คือชายที่กำดวงใจของหญิงสาวที่งามที่สุดแห่งบ้านไร่ดอนไว้ได้ ความรักของคนทั้งสองแน่นเหนียว มิดชิดและไม่มีใครล่วงรู้ว่ารำเพยและชาติรักกัน และความลับย่อมไม่มีในโลก สิ่งที่เคยปกปิดไว้อย่างมิดชิดก็ถูกเปิดเผยขึ้นจาก ลำดวน สาวที่ปองรักชาติอยู่ ทิดฉ่ำเมื่อรู้เรื่องราวทั้งหลายที่ถูกเปิดเผยโดยหมดสิ้น ก็ได้เฆี่ยนตี     ลูกสาวอย่างทารุณ   พร้อมทั้งรังแกทั้งร่างกายและจิตใจของไอ้ชาติ  หนุ่มผู้หมายปองดอกฟ้า  ต่อมาพ่อของชาติถูกฆ่าตาย ริมปลายนา  ซึ่งไม่มีใครรู้เรื่องราวเลย  นอกจากทิดฉ่ำและลูกน้อง แต่ชาติรู้ดีว่า พ่อของตนตายเพราะใคร การแก้แค้นของเขาก็เริ่มขึ้น ลูกสาวเศรษฐีฉ่ำหายไปจากบ้านไร่ดอนโดยความสมัครใจคำเล่าลือแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว ทิดฉ่ำทั้งออกตามหาและจ้างคนตามหาพร้อมทั้งให้ค่าจ้างไว้ว่า ถ้าผู้ใดสามารถเอาหัวของไอ้ชาติมาได้ 1,000 บาท (เงินในสมัยก่อน 1,000 บาท    สร้างเรือนได้  5  หลัง)  จะเป็นของผู้ถือหัว    ไอ้ชาติมา

            ลำดวนสาวผู้ก่อเหตุรู้สึกตัวยอมรับความผิดในใจตัวเองและละอายต่อ  ตัวเองที่ทำให้เรื่องเล็กน้อยกลายเป็นเรื่องใหญ่ขึ้น โดยใช้วาจาฆ่าชาติและรำเพยทางอ้อม

            ชาติพารำเพยมาถึงบ่อเลน เขาและรำเพยพร้อมใจที่จะตายด้วยกัน ถ้าหากยังมีผู้ตามมา  ห่อผ้าถูกทิ้งไปยังบ่อเลนข้างหน้า ทั้งสองตกใจมากเมื่อห่อผ้าของคนทั้งสองจมหายไปทั้ง ๆ   ที่ตรงนั้นไม่มีน้ำ บ่อเลนทรายดูด รำเพยเข่าอ่อนทรุดฮวบลง ชาตินั่งลงกอดรำเพยไว้แน่น เขาและเธอไม่สามารถที่จะหนีไปไหนได้อีกเพราะทางนี้เป็นทางสุดท้ายแล้ว รำเพยกอดชาติไว้แน่นน้ำตาไหลพร่างพรู หันหลังกลับไปดูต้นทางที่เพิ่งผ่านมา เสียงคนไล่ตามมาอย่างกระชั้นชิด ชาติจับคางรำเพยขึ้นมอง  น้ำตาแห่งความเป็นลูกผู้ชายไหลริน       แต่หลังคราบม่านน้ำตาบอกถึงแววตาอันมั่นคง เด็ดเดี่ยว และเข้มแข็ง เขาและเธอพร้อมแล้วที่จะทำสิ่งที่เขาต้องการ ชาติยืนขึ้นมองรำเพย รำเพยก็ลุกขึ้น     น้ำตายังไม่หมดและพร้อมที่จะร้องต่อไป  ชาติจับมือรำเพยไว้แน่นว่ากลัวรำเพยจะหนีเขาไป  เสียงโห่ของพวกรับจ้างล่ากวางน้อย 2 ตัว มาถึงทีละน้อย ๆ           รำเพยผวาซบเข้ากับอกของชาติไว้แน่น ขาข้างหนึ่งของชาติเลื่อนไปข้างหน้า   ก้าวหนึ่ง ขาของรำเพยก็ก้าวไปข้างหน้าตามชาติจาก 1 ก้าว เป็น 2 ก้าว และก้าวที่  3  นี่ละที่จะบอกถึงอนาคตที่กำลังจะมาถึงเพียงไม่กี่วินาที ทิดฉ่ำ และพวกมาถึงต้นโกงกางเบื้องหลังของชาติและรำเพย ชาติพาร่างของรำเพยร่วงหล่นในบ่อเลนทรายดูดทันที ทิดฉ่ำตกตะลึง   ลูกสาวสุดที่รักของเขากำลังบดขยี้หัวใจของแกอย่างบรรจงจะขยี้ให้ละเอียด ร่างของชาติจมหายไปแล้ว แต่ยังมีอีกร่างหนึ่งที่ดำผุดดำว่ายเพื่อจะพยายามให้จม   ร่างของรำเพยนั่นเอง  ทิดฉ่ำเห็นร่างลูกสาวของตนยืนขึ้นในเลนตมนั้น ตัวเองเลยเข้าประชิดบ่อเลน     มือซ้ายจับเถาวัลย์ไว้แน่น มือขวากระชากร่างของรำเพยขึ้นจากบ่อเลน   แต่หล่อนดูท่าทางว่าจะไม่ยอมขึ้นจากบ่อเลน หล่อนพยายามที่จะจมอีกครั้ง   แต่ทิดฉ่ำคว้าร่างหล่อนได้แล้วก็กระชากขึ้นริมบ่อเลน แล้ววิ่งไปหารำเพยลากออกจากริมบ่อเลน แล้วกอดลูกสาวไว้แน่น พร่ำวอน  ขอร้องลูกสาวสุดที่รักของแกเรื่องทำร้ายตัวเอง รำเพยพยายามจะดิ้นเพื่อกระโดดลงบ่อเลนตายตาม    คู่รักของเธอที่จมหายไป แต่ก็ไม่ได้ผล ทิดฉ่ำสำนึกผิด  ขอร้องลูกสาวของแก รำเพยซบหน้าลงกับฝ่ามือร้องไห้ปานว่าจะขาดใจ เธอผิดสัญญาเสียแล้ว

ณ ที่ตรงนี้นี่เอง จึงเกิดตำนานขึ้น เกิดเป็นเรื่องราวที่เล่าสืบทอดกันมา  ณ ที่ตรงนี้  เป็นที่ที่ทำให้เขาและเธอจากกัน ทั้ง ๆ ที่สัญญาว่า เขาและเธอจะตายพร้อมกัน แต่รำเพยสาวเจ้าผิดสัญญา  อะไรจะเกิดขึ้นกับหล่อนเราไม่ทราบ  เราทราบก็เพียงแต่ที่ตรงนี้เป็นที่ที่เขาและเธอจากกัน

            นับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ชาวบ้านได้เห็นต้นไม้ต้นหนึ่งโผล่ขึ้นมาและเติบโตขึ้นบนเลนตม ชาวบ้านจึงให้ชื่อต้นไม้ต้นนั้นว่า ต้นจาก
คำสำคัญ (Tags): #ตำนาน
หมายเลขบันทึก: 52051เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2006 02:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 16:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สนุกมากครับ แต่มันเป็นตำนานของอะไร ต้นจากหรือเปล่า?

บอกทีสิครับ

อ่อเห็นแล้วครับ ขอโทษที

ตำนานต้นจากจริงๆด้วย

ขอโทษนะครับบบบบบบ...

สนุกดี ชอบอ่านนิทานที่เป็นตำนาน มีประวัติความเป็นมา อ่านได้ความรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท