(5)ครบรอบ ๕ปี (งานวิจัยผักหวานป่านอกพื้นที่)


ความรักจากผักหวานป่าที่ตอบแทนให้สำหรับคนที่รักและเข้าใจ(เมื่อรักย่อมได้รักตอบ)

... (ภาพชุดที่๖) พ.ศ.2556 ผักหวานป่าอายุ 5ปี...

... วันเวลาห้าปีที่ผูกพันกันมากับผักหวานป่าแปลงนี้ สำหรับข้าพเจ้าแล้วสิ่งที่ได้สำหรับหัวใจวันนี้เป็นสิ่งที่มากกว่าผักหวานป่านั่นคือหัวใจของคนที่รับรู้ถึงความปราถนาดีที่มีต่อกัน...

...แรงบันดาลใจที่ทำให้นำข้อมูลการปลูกผักหวานป่าตั้งแต่แรกเริ่ม(วางแผนปลูก)นำมาลงบันทึกยาวต่อกันหลายตอนติด(เพื่อความต่อเนื่องของผู้อ่าน)..มาจากสายโทรศัพท์จาก อำเภอศรีสงครามซึ่งท่านบอกว่าติดตามอ่านศึกษาข้อมูลผักหวานป่าที่นำลงบันทึกและเว็บฯต่างๆมาเป็นอาทิตย์(ก่อนโทรมาหาข้าพเจ้า) พร้อมกับสอบถามเพื่อมาเยี่ยมชมสวนในวันหยุด(ข้าราชการ)...

...จากคำบอกเล่าปลายสายจากท่านที่โทรมาหาทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกดีใจที่อย่างน้อยได้ช่วยจุดประกายและต่อเติมพลังความหวังที่มีต่อผักหวานและการสร้างแหล่งอาหารแบบพอเพียงให้"ประโยชน์ท่าน"ได้(ทั้งที่ประโยชน์ตนยังต้องพบและฟันฝ่าด่านอุปสรรคเพียบ..)

...จากระยะทางหลักร้อยกิโลเมตรเวลาที่จำกัดและเพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย จึงเป็นเหตุผลที่เลือกสื่อสารส่งผ่านความเข้าใจผ่านจอเล็กๆแห่งนี้เพื่อหวังว่าท่านได้เข้ามาชมภาพต่างๆนี่นำลงไว้ได้เกิดความเข้าใจ(มโนภาพที่ตรงกันเมื่อเวลาพูดคุยสื่อสารทำความเข้าใจในการเริ่มต้นปลูกผักหวานป่าโดยที่ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาที่น้ำพอง)...

...ข้อมูลการปลูกผักหวานป่าที่ร้านคอมพิวเตอร์แห่งนี้ตั้งแต่แรกเริ่มของพื้นที่ที่เป็นเพียงป่ารกร้าง ทำการล้างกระดานวางหมาก(วางแผนปลูก)จนถึงวันนี้เวลา5ปีที่ได้เห็นเม็ดผักหวานสุกจากต้นที่ปลูก และได้นำมาเพาะเป็นปีแรกของพื้นที่แห่งนี้(จากเม็ด"ต้นกล้า" ถึง เมล็ด) ตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงคำตอบที่ได้คือภาพที่เห็นเป็นความรู้ที่ต่อยอดมาจาก"อุฑยานผักหวานป่า'๔๔" ซึ่งในวันนี้ยิ่งเพิ่มความมั่นใจในสิ่งที่ข้าพเจ้าเองได้พยายามสื่อสารกับท่านทั้งหลายที่สนใจปลูกผักหวานป่า...

*** ผักหวานป่าจะปลูกให้ได้ผล ปลูกให้เป็นธรรมชาติ ปลูกเพื่อเป็นแบบอย่างได้ช่วยกันขยายต่อความรู้...ไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่เยอะ ไม่จำเป็นต้องมีความรู้มากมายเกี่ยวกับผักหวาน...ขอเพียงศรัทธา(ความตั้งใจจริง) และหัวใจที่รักต้นไม้(ธรรมชาติแบบที่เป็นธรรมชาติ)และการวางแผนเวลาของผู้ปลูกให้ตรงช่วงตรงเวลากับผลของผักหวานป่าที่สุกในเดือนเมษายน-พฤษภาคมของทุกปี(ปลูกด้วยเมล็ดเป็นแนวทางที่ประหยัด สะดวกและต้นไม้ที่ปลูกอายุยืนยาว) ***

*** ผักหวานป่าไม่ต้องดูแลเอาอกเอาใจมากมาย ขอเพียงความเข้าใจและการเอาใจใส่(ไม่ทิ้งขว้าง) ***

*** ผักหวานป่าเป็นพืชที่สะท้อนธรรมะจากธรรมชาติให้กับผู้ปลูกได้เป็นอย่างดี เป็นพืชที่สามารถทำให้คนรักและเข้าใจกัน จึงบอกได้ว่า"ผักหวานป่าเป็นพืชธรรมดาๆแต่ไม่ธรรมดา" ***

       

       ยอดอ่อนและการออกดอกของผักหวานป่า

      











ลักษณะการออกดอกของผักหวานป่า






ยอดอ่อนและผลสุกของผักหวานป่า(รุ่นแรกพฤศจิกายน2555 สุก16มกราคม2556)




ผลสุกรุ่นแรกที่นำมาเพาะสมบูรณ์ทุกเม็ด(แม้เพียง6ลูกกับผลที่สุกแต่ก็ให้ความรู้สึกดีมากมายกับสิ่งที่ได้รับจากผักหวาน)




ช่อดอกและการติดผลอ่อนของผักหวานป่า(ผลอ่อนของผักหวานป่าขนาดนี้เป็นรสชาดอันโอชะสำหรับคนที่รู้จักผักหวานป่าดีเพราะจะอร่อยกว่ายอดอ่อนมาก และก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เมล็ดสุกของผักหวานป่าตามธรรมชาติที่จะนำมาเพาะขยายพันธุ์ลดน้อยมากเนื่องจากถูกเก็บมากิน...)



การออกช่อผลของผักหวานป่ารุ่น2(2/22556) ผักหวานป่ากับการออกดอกจะมีทั้งต้นที่ออกดอกแล้วบานค่อยติดผลกับต้นที่ออดดอกมาเป็นผลเลยโดยตรง
















ระยะเวลา5.5ปีคงไม่น้อยไปนะคะสำหรับใช้คำว่า"วิจัย" ในพื้นที่แปลงปลูกผักหวานป่าแห่งนี้


                                      ในเดือนแห่งความรักเชิญชวนทุกท่านมารักผักหวานป่าเพิ่มขึ้นค่ะ

            


                                                     *** ขอบพระคุณและสวัสดีค่ะ ***


หมายเลขบันทึก: 519385เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2013 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2013 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

*** ขอบพระคุณสำหรับดอกไม้และกำลังใจจากทุกท่านค่ะ ***

ขอบคุณความรู้ดี ๆ ที่ถ่ายทอดจากใจจริงครับพี่น้อยครับ

สวัสดีค่ะ อ.เขิ่ง...ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมค่ะ สำหรับความรู้ที่พอมี..ด้วยความยินดีค่ะ


สวัสดีครับคุณน้อย สบายดีนะครับ มาให้กำลังใจให้เข้มแข็ง ปัญหาท่านไม่ให้กลุ้มแต่เอาไว้แก้ ไม่มีใครไม่มีปัญหาครับมันติดตามเราตั้งแต่เกิดแล้วครับ ขอบคุณสำหรับความรู้และมิตรภาพที่จริงใจครับ. ตอนนี้กำลังล่าต้นตะขบได้มายี่สิบกว่าจากผู้ขายทั่วไป จะรายงานความคืบหน้าในโอกาสต่อไปครับ. ฝากความห่วงใยคุณโอภาสด้วยครับ

   สวัสดีค่ะคุณปลัด...ขอบพระคุณสำหรับความห่วงใยค่ะ สำหรับปัญหาที่โผล่มาเป็นอาจิณสำหรับชีวิตนับว่าเป็นธรรมดาแล้วค่ะ(ไม่ถึงกัลกลุ้มแต่บางทีบางครั้งแค่รู้สึกเหนื่อย อ่อนล้าบ้าง...และบางทีการแก้ปัญหาก็ต้องปล่อยให้กายและใจได้สัมผัสกับความทุกข์ ความอ่อนล้าจริงๆ ก่อนที่จะฉุดรั้งหัวใจให้ลุกยืนอีกครั้งค่ะ...เรียนรู้ทุกข์)

...เรียนรู้ทุกข์ เพื่อจะได้เบากับหนทางข้างหน้า(วาง ว่าง สว่าง)...

...ยินดีด้วยที่เจอตะขบเสริมแรงบันดาลใจ อยากบอกว่าใจเย็นๆค่ะรอตะขบที่เพาะและตะขบชำเองจาก อ.หนึ่งก็ได้(ช่วยประหยัดได้เยอะ อดทนและประหยัดกับก้าวแรกเพื่อวันข้างหน้าช่วยกันขยายต้นแบบแนวทางพอเพียงตามรอยพ่อหลวงค่ะ)

...คุณโอภาสฝากถึงท่านปลัด ช่วงรอตะขบให้ท่านขุดหลุมตะขบกว้าง50ลึก30เซนติเมตรใส่ปุ๋ยบำรุงหลุมเต็มที่ เมื่อปลูกตะขบลงไปแล้วตะขบจะได้โตไวๆ..และเมื่อได้เม็ดผักหวานป่าพร้อมปลูกก็ให้หยอดเมล็ดผักหวานตรงขอบของหลุม(บริเวณดินที่ไม่ได้ขุด"ขอบตรง50ซม.)

...ขอให้ท่านโชคดีค่ะ...

   สวัสดีค่ะคุณใหญ่...แปลงผักหวานที่ร้านคอมฯเป็นพื้นที่แห่งความสุขทุกครั้งที่ได้ไปเยี่ยมหาค่ะ ได้เห็นผักหวานป่าอยู่อย่างมีความสุขกับคนที่รักและเข้าใจ  ส่วนเจ้าของร้านจากคนรู้จักก็เกิดความผูกพันรักกันเหมือนพี่กับน้อง

...เห็นผู้อื่นสุข ก็ให้สุขตามไปด้วย(ในผู้อื่นก็มีเราอยู่ด้วยในนั้นค่ะ)

เรียนคุณ น้อย น้ำพอง

-ขอบคุณคุณน้อยมากที่แวะมาให้กำลังใจ....เป็นครั้งแรกที่อ่านบล๊อกของคุณน้อย เป็นความรู้ที่ดีและน่าสนใจมาก ผมจะเริ่มต้นกลับไปอ่านตั้งแต่บล๊อกแรกใหม่ แต่เป็นที่น่าเสียดายรูปภาพหายหมด วานผู้ดูแลบล๊อก GTW ช่วยดูแลนะครับ 

สวัสดีค่ะท่าน ผศ.เดชา สว่างวงศ์...ขอบพระคุณที่กรุณาแวะมาเยี่ยมชมค่ะ

ปัญหาของระบบ ปัญหาด้านเทคโนฯต่างๆสอนให้รู้ว่าถึงแม้จะพัฒนาแค่ไหนยังไงก็ล้วนอยู่ภายใต้กฏแห่ง"อนิจจัง"ค่ะ

ข้อมูลบางส่วนดูได้ที่นี่ค่ะ...

http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=84158.new#top

http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=73555.352#lastPost


เรียนคุณน้อย

ขอบคุณมากครับกับความรู้ดีๆที่ได้รับ จะพยายามศึกษาเรียนรู็นะครับ....ตอนนี้ภาพปรากฎแล้ว....ขออนุญาตทายว่าคุณน้อยต้องสำเร็จการศึกษาในระดับ ป.โทเป็นอย่างน้อย.....

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์เดชา สว่างวงศ์...กราบขออภัยอย่างสูงที่คลิกเมลที่ท่านส่งมาหายไปค่ะ(ยังไม่ทันได้จดเบอร์) เกี่ยวกับผักหวานป่า..รบกวนท่านโทรศัพท์คุยได้โดยตรงกับคุณโอภาส ไชยจันทร์ดีได้โดยตรงนะคะ ที่086 025 8940 น่าจะรุ่น สว.เช่นกันค่ะ;)))

...ท่านเป็นคนอิสานอยู่ใกล้ขอนแก่นรึเปล่าคะ...

...ที่ท่านกรุณาทักทายมาถูกตรงป.(ปลา)ค่ะ;)...แต่ป.ของน้อยไม่ใช่ป.ตรีหรือป.โท หรอกนะคะ.

...แต่เป็น ปวช.คหกรรมธุรกิจค่ะ(อาชีวะ ขก.) สำหรับความรู้เกี่ยวกับผักหวานป่าที่ถ่ายทอดผ่านเว็บมาจากภาคปฏิบัตินอกตำราโรงเรียนล้วนๆค่ะ...ผู้นำทางปฏิบัติคือคุณโอภาส ไชยจันทร์ดี(พ่อบ้านค่ะ)...

...ถอดออกจากใจมอบไว้เป็นตำราเรียนภาคปฏิบัติค่ะ...

***ขอบพระคุณค่ะ***


ขอบคุณมากนะคะ คงต้องไปตามอ่านบันทึกอื่นๆด้วย เพราะผักหวานเป็นหนึ่งที่ในแต่ละปีจะต้องนำมาทำอาหารแบบ ง่ายๆเท่าที่ทำได้บ่อยคือ ลวกจิ้มน้ำพริก ล่าสุดนี้ทำผักหวานลวกจิ้มน้ำพริกหมูหยอง  และเคยดื่มน้ำต้มผักหวาน ซึ่งหากคนเมืองเหนือแกงก็จะอร่อยมากคือแกงผักหวานใส่ปลาย่างใส่วุ้นเส้นและไข่มดแดง ทานเปล่าๆได้เลย  ผักหวานที่ทำอาหารในแต่ละปีจะเป็นผักหวานที่มาจากลำปางห่อใบตองตึง แม่ค้าจากลำปางมาเดินขายถึงบ้านแบบสดๆใหม่ๆได้ดีกว่าซื้อในตลาด การซื้อในตลาดบางครั้งไม่ได้ผักหวานใหม่ใบจะร่วง เคยได้ชิมลูกผักหวานลวกด้วยนะคะแต่คงจะแก่ไปหน่อยเปลือกไม่อ่อนเนื้อในหวานดีค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณกานดา...ขอบพระคุณที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมชมและมอบดอกไม้แก่บันทึกต่างๆค่ะ

ผักหวานป่าเป็นอาหารที่เป็นยามาแต่โบราณของไทยค่ะสามารถนำมาประกอบอาหารแทนผักตามท้องตลาดได้อย่างปลอดภัยไร้สารค่ะไม่ว่าจะเป็น ลวก นึ่ง แกงเลียง แกงกะทิ ต้มจืด จับฉ่าย พะโล้ ผัดน้ำมันฯลฯ ดอกและเมล็ดอ่อนที่เปลือกยังไม่แข็งอร่อยมากค่ะ

แต่ทุกวันนี้ผักหวานป่าตามธรรมชาตินับวันเหลือน้อยค่ะ(หมดไปพร้อมกับป่า) คุณโอภาสเล่าให้ฟังว่าเมื่อ20-30ปีที่แล้วภาคเหนือผักหวานป่าเยอะมากเพียงจอดรถข้างถนนก็เก็บผักหวานได้เหลือเฟือ;)

ผักหวานป่าห่อใบตองตึงนับว่าได้ของสดและผักหวานป่าของแท้จากคนพื้นถิ่นนะคะ ตามท้องตลาดบางครั้งหากเราไม่ทราบแหล่งที่มาก็เจอผักหวานเทียมๆ(ยอดอวบ สวยงามน่าทานแต่เมื่อนำไปประกอบอาหาร กลิ่นไม่หอมรสชาติไม่ค่อยหวานแบบธรรมชาติเพราะผักหวานเหล่านี้ถูกบำรุงด้วยปุ๋ยเคมี ปุ๋ยปรุงแต่งชนิดต่างๆ)

...บันทึกของท่านให้ความรู้มากมายเช่นกันค่ะ อนาคตคงได้ทดลองทำน้ำมันมะพร้าวไว้ใช้เองบ้างค่ะ...

...ขอบคุณค่ะ...


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท