พบไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ซาอุฯ+ตะวันออกกลาง



.
สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง 'New SARS-like virus infects British patient in tenth case globally'
= "พบไข้หวัดใหญ่ (คล้ายไข้หวัดซาส์) รายที่ 10 ในโลก", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
ปี 2002-2003/2545-2546 ไข้หวัดใหญ่ซาส์ระบาดจากฮ่องกง มีคนป่วย 8,273 คน, ในจำนวนี้ตาย 775 คน = มีอัตราตาย (โอกาสตาย) 9.6%
.
ไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดตามฤดูกาล ส่วนใหญ่เป็นหน้าหนาว มีอัตราตายน้อยกว่า 0.03% = น้อยกว่า 3/10,000 = ถ้ามีคนไข้ 10,000 ราย จะพบคนตายน้อยกว่า 3 คน
.
ไข้หวัดซาส์ (SARS = severe acute respiratory syndrome = กลุ่มอาการทางเดินหายใจเฉียบพลัน-รุนแรง) โหดกว่านั้นหน่อย แถมยังเป็นโรคไม่ชอบ "โคแก่ (ขออภัย... ขอแก้เป็นคนสูงอายุ)" หรือมีอัตราตายแปรตามอายุ

อายุยิ่งมาก ยิ่งมีโอกาสตายมาก เทียบโอกาสตายตามช่วงอายุได้แก่ [ wiki ]
  • 24 ปีลงไป > น้อยกว่า 1%
  • 25-44 ปี > 6%
  • 45-64 ปี > 15%
  • 65 ปีขึ้นไป > มากกว่า 50%
 
.
ภาพที่ 1: ไวรัสไข้หวัดใหญ่ซาส์
.

.
ภาพที่ 2: สนามบินเตาหยวน (Taoyuan), ไต้หวัน ติดเครื่องวัดอุณหภูมิ เพื่อสุ่มหาคนที่มีไข้ แยกไปกักกัน เพื่อลดการระบาดของโรค
.

.
ภาพที่ 3: แสดงเกาะไต้หวันที่อยู่ใกล้แผ่นดินใหญ่ มีภูเขาพาดในแนวเหนือ-ใต้ตรงกลาง บ้านเรือนส่วนใหญ่อยู่ทางตะวันตก ด้านใกล้แผ่นดินใหญ่ ซึ่งถ้ารบกันคงจะโดนถล่มได้ง่าย
.
ถ้ามีความขัดแย้ง และยังไม่รบกันนานๆ... ประเทศที่ขายอาวุธ เช่น สหรัฐฯ จะมีรายได้เป็นกอบเป็นกำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
.

.
ภาพที่ 4: ไข้หวัดใหญ่ซาส์ทำให้ปอดบวม การหายใจล้มเหลว อาจต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ใช้เครื่องช่วยหายใจ... ทางที่ดี คือ ล้างมือด้วยสบู่เป็นประจำ และหลีกเลี่ยงห้องแอร์ให้มาก เพราะจะติดโรคจากการไอ-จามได้ง่าย

องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานการพบคนไข้รายที่ 10 ที่ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เป็นญาติๆ กันกับเจ้าซาส์ (coronavirus), ในจำนวนนี้ตายไป 5 ราย = 50% ของคนที่รับไว้ในโรงพยาบาล
.
จริงๆ แล้วน่าจะมีคนป่วยมากกว่านี้ แต่โรคเดียวกันมักจะทำให้คนป่วยหนักเบาได้ไม่เท่ากัน เช่น ขึ้นกับปริมาณเชื้อที่ได้รับ เชื้อมากอาการมาก-เชื้อน้อยอาการน้อย, เชื้อสายพันธุ์โหดอาการหนัก-สายพันธุ์อ่อนอาการเบา ฯลฯ
.
คนไข้ชาวอังกฤษ (UK) เพิ่งเดินทางไปซาอุดี อาระเบีย และปากีสถานมาก่อนป่วย
.
ไข้หวัดใหญ่พันธุ์ใหม่เรียกว่า 'novel coronavirus / NCoV' = โคโรนาไวรัสใหม่ (ตัวเก่า คือ ไข้หวัดใหญ่ซาส์)

.
ลูกพี่ของไข้หวัดใหญ่พันธุ์ใหม่ คือ พี่ซาส์ ซึ่งซ่าสมชื่อ คือ ระบาดในจีนปี 2002/2545 ทำให้คนป่วยประมาณ 8,000 ราย ตายไป 1/10 = 800 ราย
.
อาการที่พบบ่อย คือ ไข้ ไอ หายใจลำบาก
.
คนไข้รายใหม่ในอังกฤษติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2 ชนิดพร้อมกัน คือ ไข้หวัดหมู (swine flu / H1N1) และไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ (NCoV) ที่เป็นญาติกับเจ้าซาส์
.
WHO เตือนในเดือนสิงหาคม 2555 หลังพบคนกาตาร์ที่ออกจากซาอุฯ เป็นโรคนี้ก่อน
.

.
สำนักป้องกันสุขภาพอังกฤษ (HPA) รายงานว่า คนไข้ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 10 ราย ติดเชื้อจากซาอุฯ 5, จอร์แดน 2, อังกฤษ 2, เยอรมนี 1 ราย
.
คำแนะนำตอนนี้ คือ ให้ระวังการเดินทางไปคาบสมุทรอาหรับ... ถ้าไป, ให้พกสบู่ เพื่อล้างมือบ่อยๆ หรือพกเจลแอลกอฮอล์ เพื่อถูมือบ่อยๆ
.
ก่อนเดินทางต้องติดป้ายน้ำยาฆ่าเชื้อแอลกอฮอล์ดีๆ เพราะซาอุฯ และประเทศในคาบสมุทรอาหรับห้ามพกเหล้า และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด
.
WHO คาดการณ์ว่า ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่น่าจะติดต่อจาก "คน-สู่-คน" ได้ไม่ง่ายนัก ทำให้ไม่เกิดการระบาดเป็นกลุ่มเป็นก้อนชัดเจน
.

.
อย่างไรก็ตาม, คนไทยจะต้องระวังเรื่องนี้มากเป็นพิเศษ เพราะเราเป็นประเทศที่อาศัยรายได้จากการท่องเที่ยว และการรักษาพยาบาล (เมดิคัล ทัวร์) ซึ่งถ้ามีการประกาศให้ระวังการเดินทางเข้าไทย จะทำให้สูญเสียรายได้ของประเทศไปมากมายมหาศาลทีเดียว
.
สรุป คือ ตอนนี้ถึงยังมาไม่ถึงไทยก็ต้องล้างมือด้วยสบู่บ่อยๆ และไม่เข้าห้องแอร์โดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะ "ผับ-บาร์-เทค" อะไรพวกนี้ หนีให้ไกลๆ เพราะเป็นสถานที่อโคจร (ไม่ควรไป)
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.


 > [ Twitter ]

  • Thank Reuters > http://www.reuters.com/article/2013/02/11/us-virus-new-britain-idUSBRE91A0LA20130211
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 12 กุมภาพันธ์ 56. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูง จำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

หมายเลขบันทึก: 519364เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2013 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2013 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท