ความรักนั้นเป็นฉันใด


ลองรักแบบคนธรรมดาดูซิคะ เคารพกันที่เหตุผล

           ความรักเป็นอย่างไร  เป็นความสนใจอย่างยิ่งของวัยรุ่นไทยรวมทั้งคนทั่วไปทุกวัยด้วย  กับวันสำคัญแห่งรักของชาติตะวันตกที่เรียกกันว่าวันวาเลนไทม์   ซึ่งตามความเป็นจริงความรักนั้นมีได้ทุกวันแต่ค่านิยมของสังคมได้กำหนดไว้ว่าวันนี้เป็นวันที่นิยมบอกรัก  แสดงความรักต่อกันในวาระพิเศษเฉพาะ  วัยรุ่นไทยเราจึงลุ่มหลงวันนี้ยิ่งนัก  ฝ่ายชายก็พยายามเสาะแสวงหาสิ่งสวยงามไม่ว่าจะเป็นช่อดอกไม้หรือสิ่งสวยงามเพื่อแทนใจเพื่อมอบแก่คนรัก 

            ในความเป็นจริงของชีวิต  ความรักนั้นสมควรที่จะเป็นรักนิรันดร์  คนใดปราศจากอุปสรรค รักราบรื่นตั้งแต่วัยหนุ่มสาว ไปจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต เขาก็จะอิ่มเอมใจ  มีความสุขยิ่ง    แต่คนใดมีอุปสรรคขวากหนามด้วยว่าอาจมีข้อจำกัดหลายอย่างทำให้รักของตนไม่สมหวัง  บุคคลคนนั้นก็จะมีแต่ความทุกข์  ใครยึดมั่นถือมั่นในรักมากมายคนนั้นก็จะทุกข์มาก  จึงขอให้สติวัยรุ่นเพื่อสะท้อนคิดสักนิดหนึ่ง  ในฐานะเป็นผู้ที่เกิดมาก่อนมีประสบการณ์มาก่อนลองพืจารณาดูนะคะ   

           รักให้เป็นควรทำอย่างไร  รักในทางที่ถูกต้องควรเป็นอย่างไร   ไม่ยากเลยสักนิด  ก็รักกันตามความเป็นจริงซิคะ  อย่ารักแบบลุ่มหลง   อย่ารักแบบเป็นเจ้าชีวิต   อย่ารักแบบความฝันหรือแบบนวนิยายที่ฉันจะขาดเธอไม่ได้แม้แต่วินาทีเดียว   ลองรักแบบคนธรรมดาดูซิคะ   เคารพกันที่เหตุผล   ไม่ใช้อารมย์หึงหวงจนคู่ของตัวเองติดต่อสัมพันธ์กับใครไม่ได้  ทุกคนต่างต้องการมีชีวิตเป็นของตนเอง  อยากมีชีวิตอยู่อย่างสบายๆ  เพียงแค่รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา   ไม่รุมร้อน  เอาแต่ใจตนเอง  ใส่ใจในสุขทุกข์ของกันและกัน  และที่สำคัญมองกันในแง่ดีอย่าคิดแต่ทางร้ายไม่ใช้อารมย์อยู่เหนือเหตุผล  มองกันแบบเข้าใจ  เขาก็คิอตัวเขา เราก็คือตัวเรา   เขาจะเป็นอย่างเราทุกอย่างไม่ได้  ให้ความสำคัญซึ่งกันและกัน  รักษาระยะห่างบ้าง...อย่าเข้าไปบงการซึ่งกันทุกเรื่อง  แล้วจะพบว่า  ที่ว่ารักนั้นนิรันดร  ไม่ยากเลย   เพียงว่าขอให้รับความจริงสักนิด   คนที่รักกันนั้นต้องมีจิตใจตรงกัน   หากใจไม่ถึงใจ  ไปรักคนที่เขาไม่รักตัว  ทำอย่างไรเขาก็ไม่รัก   หากรักกันแล้วต่อให้แก่เฒ่าเพียงไร   ก็คงมีรักอมตะนิรันดร.....ขอให้ผู้ที่รักเป็นและรู้จักรัก...จงประสบแต่ความสุขและมีรักอันเป็นนิรันดร

        

 

 


หมายเลขบันทึก: 519139เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2013 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2013 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

แวะมาอ่านและเห็นจริงค่ะ

รักกันตามความเป็นจริง... นั่นคือรักด้วย สติ และ ปัญญา  

ขอบคุณพี่ปรีดาค่ะ  :)

ด้วยความขอบคุณนะคะน้องหยั่งรากฝากใบที่ช่วยเติมเต็มสิ่งที่ดีๆให้กัน  ใช่แล้วค่ะ  รักต้องเติมเต็มด้วยรักอย่างมีสติและมีปัญญา

ขอบคุณมากค่ะ  ความรักนั้นเป็นฉันใด

สวัสดีค่ะ

ได้คิดค่ะ  เพราะบางครั้งเป็นคนใช้อารมณ์(เป็นใหญ่) คนใกล้ตัวบอก  จะใจเย็นๆๆกว่านี้

ว่างๆเชิญไปเยี่ยมบ้านสวนกลางทุ่งนานะคะ  http://www.gotoknow.org/posts/519157

 สุขสันต์วันตรุษจีน รวยๆ สุขภาพแข็งแรงนะคะ ขอบคุณค่ะ

รักแท้ รักนิรันดร์ รักแบบไม่ลุ่มหลง 

เห็นด้วยครับ

รักกัน ต้องให้ความเป็นอิสระให้แก่กัน

รักกัน  ต้องไม่ครอบครองกัน


ขอขอบคุณ

ครูทิพย์      คุณmena     คุณพอ แจ่มจำรัส      คุณแก้ว อุบล   

ประทับใจในความเห็นที่ดียิ่งในเรื่องความรัก

          ตามมาอ่านเรื่องของความรักค่ะ    

ความรัก ทำให้โลกนี้สดใส มีชีวิตชีวา 

 แต่รักให้เป็นจึงจะอยู่ด้วยกันได้ตลอดรอดฝั่งนะคะ

                      

รักแท้มีพลังแห่งศรัทธา และความหวังดีๆร่วมกันนะคะ..

ขอบคุณ   KRUDALA       คุณ นงนารถ   ขอบคุณที่ร่วมแลกเปลี่ยนทัศนะนะคะ

สวัสดีครับ

               ความรักของมวลสมาชิก gotoknow  ต้องมีอีกแบบครับ  รักอ่าน รักเขียน   แล้ววันหนึ่งก็จะมีคนรักเรามากมายทั้ง ๆที่ไม่รู้จักกันเลย  ไม่น่าเชื่อไช่ไหมครับ 

ความรักคือการให้  นะครับ

กลับมาเยือนค่ะ...หายจากกันไปนานคงจำกันได้นะคะ

กราบสวัสดีปีใหม่ไทยกับคุณครูPreeda

นะครับ

มาสวัสดีปีใหม่ไทยครับ อาจารย์สบายดีนะครับ

ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ...ส่งความรักและความระลึกถึงทุกท่านนะคะ  





คุณนาย ธนา นนทพุทธ

 





คุณ

ยูมิ





คุณสาวสวยมวยไทย





คุณแสงแห่งความดี





น้องขจิต ฝอยทอง

 

 

 


 

พี่ครูหายไปนานมากๆสบายดีไหมครับ

สวัสดีคะอาจารย์ปรีดาที่เคารพ

หนูชอบบันทึกเรื่องนี้ของอาจารย์มากๆเลยคะ หนูคิดว่าความรักเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้คนเรามีความสุข แต่เราก็ควรรู้ว่ารักนั้นต้องรักอย่าไร ถ้าเราขาดความเข้าใจในความรัก ความรักนั้นอาจจะทำให้เราเป็นทุกข์ หนูก็เป็นวัยรุ่นคนหนึ่งแล้วกำลังศึกษาอยู่ก็มีความรักเช่นกัน หนูจึงเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องให้ความเข้าใจกับวัยรุ่น มีข่าวมากมายที่ให้คนเราต้องเสียชีวิตด้วยความรัก ขอบคุณอาจารย์ปรีดาที่เขียนบันทึกดีๆเรื่องนี้มากๆเลยนะคะทำให้หนูได้คิดอะไรได้หลายๆอย่าง หนูไม่อยากให้ความสวยงามของความรักต้องกล้ายเป็นความเสียใจ หนูจะรักอย่างมีสติจะนึกถึงบันทึกเรื่องนี้คะ

นส. นวกมล ลักษณะแพ่ง ม.4/3 เลขที่ 35

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท