คนมือเปล่าหัดมีความรัก


ย้อนไปไกล ในสมัยแรกเริ่มกับความรัก ในช่วงเรียนมัธยมต้น ความรักนั้นช่างซื่อๆ ง่ายๆ ชอบใครก็มองเขาตาเยิ้มเลย อยากเข้าไปใกล้ ไม่รู้จะอธิบายอย่างไร แต่ก็เป็นระยะเริ่มต้น หากแต่มันก็เป็นแบบเด็กๆ ไม่ค่อยจะรู้อะไร งานบ้าน การเรียนก็ยุ่ง ช่วงเวลาอินเลิฟก็เป็นแค่ประเดี๋ยวประด๋าว

พอจบปวช.ได้ไปทำงานกับพ่อทางเหนือ ก็ได้เรียนรู้ประเพณีอีกแบบที่เชียงใหม่ การแอ่วสาว นี่ก็เป็นอะไรที่เฮไปตามเพื่อนซะมากกว่า  ช่วงนี้ก็ได้ถูกเนื้อต้องตัวกันบ้างแล้วล่ะ ตรงนี้...และช่วงนี้แหละสำคัญมากๆ ผู้ปกครองและเด็กๆ ต้องระวัง เพราะจะเลยเถิดได้ง่ายๆ ขึ้นอยู่กับจังหว่ะ วาสนา รูปร่างด้วย หากเป็นพวกไวไฟหน่อยก็เสร็จ อนาคตก็จะกุด ณ ตำแหน่งนั้นแหละ  หากหนุ่มคนไหนไม่ค่อยประสีประสา ไม่ต้องตา คือเป็นพวกจีบสาวไม่ติด นี่ก็ดีหน่อย มีเวลาได้ตั้งหลักซึ่งแลกมากับการผิดหวัง อกหักต่ออีสาวผู้นั้น แต่เมื่อเราหันมามองเส้นทางอนาคตก็ทำให้เห็นชัดเลยว่า หนุ่มน้อยอายุ 19 – 20 ปีเนี่ย ถ้ายังไม่มีคู่หรือมีครอบครัวไป นี่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เลวร้าย

หากผ่านตรงนั้นมาได้ หลายคนก็จะได้มีสมาธิ ไตร่ตรอง ขยับขยาย การเจียระไนตนเองให้แจ่มขึ้น กลายเป็นคนที่ดูมีอนาคต หากปรากฏว่าได้งานทำที่เป็นหลักเป็นแหล่ง ตรงนี้ก็ทำให้การสร้างครอบครัว หรือการที่จะจีบใครมาเป็นคู่ครองนั้นเป็นเรื่องราวง่ายๆ

ในที่ทำงานวันนี้ได้มองเห็นหนุ่มน้อย อายุ 25 -26 นี่ก็เป็นที่หมายปองของสาวๆ หลายคนแต่เค้าก็กลายเป็นคนผิดหวังเนื่องจากรักผู้สาวซึ่งคุณพ่อเขากีดกัน เหตุผลก็คือ มีหนุ่มคู่แข่งที่เป็นแพทย์ อย่างนี้ ตรงนี้ก็ว่ากันตามเนื้อผ้า รูปหล่อแต่อาจจะพาผู้สาวไปลำบาก หล่อน้อยกว่านิดแต่สบายเห็นๆ เป็นผู้ปกครองก็ต้องช่วยกันเป็นธรรมดา

ความรัก เป็นจุดเริ่มต้นของทั้งความล้มเหลว และประสบความสำเร็จ หากเรามีความรักเร็วและยังนำสู่การมีบุตรด้วยตรงนี้ เรียกว่า เชิงสุกก่อนห่าม ชีวิตของครอบครัวนี้ส่วนใหญ่ล้มเหลว

หากจบมา หลังจากมุ่งมั่นตั้งใจเรียนมานาน เมื่อเข้าทำงาน บวชให้พ่อแม่ซะหน่อยแล้วให้ ทุกคนรวมทั้งตัวเราหาคู่ครองและก็สร้างครอบครัว ตรงนี้ก็มีแนวโน้มที่จะเป็นครอบครัวที่อบอุ่นได้ (ระวังเรื่องเงินทองซะหน่อย )

บางคนจบมาแล้ว มีองค์ประกอบที่ดีครบทุกอย่างเลย หากแต่มัวเยิ่นเย้อ เลยเถิดไป ก็จะสร้างครอบครัวที่อบอุ่นค่อนข้างยากขึ้นไปนิด แต่ก็ทำได้นะ ส่วนสาวๆ ไม่ควรให้เลยมาจนถึงจุดนี้เพราะจะเป็นสาวคานทองอ่ะ

แต่ยังไงเสีย ความรักก็เป็นเรื่องดี สำคัญที่สุดก็คือ อย่างตั้งครรภ์ในวัยเรียนเป็นใช้ได้ นี่คือจุดที่รับได้ต่ำสุดแล้ว คำถาม กังวลหรือเตือนเฉพาะผู้หญิงเหรอ คำตอบคือไม่ใช่ครับ เมื่อเด็กสาวมีครรภ์ เจ้าหนุ่มก็ต้องเป็นพ่อไปโดยอัตโนมัติเพียงแต่ว่าจะรับผิดชอบหรือไม่เท่านั้น หลายคนเลือกที่จะไม่รับผิดชอบ จริงๆ ตรงนี้ เจ้าหนุ่มคนนี้ก็ล้มเหลว ณ จุดนี้แล้ว เนื่องจากไม่มีความรับผิดชอบแต่ต้น ฉะนั้นช่วงชีวิตทั้งชีวิตก็ยากที่จะประสบความสำเร็จ

คำแนะนำคือ หากมีรักในวัยเลิกเรียน และทำงานแล้ว นี่ตรงนี้ดีที่สุด ถึงแม้ว่าชีวิตอาจจะไม่สมบูรณ์พูลสุขเหมือนคนอื่น อาจถูกสามีทิ้ง ต้องเลี้ยงลูกคนเดียว หากเรามีอาชีพ ขยันหมั่นเพียร แบบนี้ชีวิตก็มีสุข ดีกว่าอยู่คนเดียวเป็นไหนๆ 


หมายเลขบันทึก: 518838เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2013 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2013 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

... เป็นบทความที่ให้ความรู้ เป็นการสอน ชี้แนะ ที่ดีนะคะ ขอบคุณมากค่ะ .....

โอ๊ะ ...ดีใจจัง ได้เป็นบันทึกแนะนำด้วย ขอบคุณนะครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท