ประโยชน์และโทษของอินเตอร์เน็ต


                                                  ประโยชน์และโทษของอินเตอร์เน็ต                     

              อินเตอร์เน็ตเป็นเครื่องเทคโนโลยีที่ให้ความสะดวกสบายมากมายให้แก่ผู้ใช้บริการไม่ว่าจะเป็นการสื่อสาร ด้านการเรียน การสอน หรือการสืบค้นข้อมูลต่างๆ ที่สำคัญในปัจจุบันนี้ข้อมูลจากอินเตอร์มีมากมายมหาศาลสามารถค้นคว้าได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้อินเตอร์เน็ตมีทั้งประโยชน์และโทษได้เช่นเดียวกัน

  •     ประโยชน์ของอินเตอร์เน็ต

              อินเตอร์เน็ต มีประโยชน์มากมายมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นในด้านธุรกิจ ด้านสังคม ด้านความบันเทิง และด้านการศึกษา สามารถค้นคว้าหาความรู้ได้อย่างทั่วทุกมุมโลก จึงทำให้ผู้บริการอินเตอร์เน็ตได้ใช้อินเตอร์เน็ตอย่างคุ้มค่า และรวดเร็ว เกิดการได้เรียนรู้ในโลกกว้างและวิสัยทัศน์ในเรื่องที่เราสนใจ นำมาเผื่อแพร่ได้ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน อินเตอร์เน็ตได้ให้ความสะดวกกับเราเป็นอย่างยิ่ง เช่น ด้านธุรกิจ อินเตอร์เน็ตก็สามารถได้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารได้เป็นอย่างดี หรือจะเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ต่างๆ และมีเครือข่ายธุรกิจบนอินเตอร์เน็ตอีกมากมาย มีเว็บไซต์ที่ให้บริการในการสั่งซื้อสินค้าโดยไม่ต้องเดินออกไปที่ร้าน ชำระเงินได้สะดวก เช่น ชำระเงินทางบัตรเครดิต เป็นต้น ส่วนในด้านสังคม มีการพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ ก็จัดได้ว่าเป็นอีกสังคมหนึ่งที่มีผู้คนมากมายอยู่บนอินเตอร์เน็ต ทำให้อินเตอร์เน็ตได้เข้ามามีส่วนด้านสังคมมากยิ่งขึ้น เพื่อได้มีการพบปะสังสรรค์กันได้เป็นอย่างดีเช่นเดียวกัน ส่วนในด้านความบันเทิง จากการบริการบนอินเตอร์เน็ตเป็นจำนวนมากที่สุด และเป็นสิ่งที่มองเห็นได้ชัดเจนที่สุดกับสังคมปัจจุบันของเรา เพราะความบันเทิงทำให้เราเพลิดเพลิน สนุกสนาน และทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการดูหนัง ฟังเพลง หรือหาเพื่อนคุยก็สามารถหาได้บนอินเตอร์เน็ตทั้งสิ้น และสุดท้ายในด้านการศึกษา สามารถใช้เป็นแหล่งค้นคว้าหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตก็จะทำหน้าที่เสมือนเป็นห้องสมุดขนาดใหญ่เช่นกัน ทำให้เรารู้ทันโลก รู้ทันเหตุการณ์นำมาพัฒนาได้ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทางวิชาการ ข้อมูลด้านการบันเทิง และอื่นๆ ฯลฯ หรือเพื่อหาข้อมูลที่สนใจ เช่น ข้อมูลที่เป็นข้อความ เสียง และภาพเคลื่อนไหวต่างๆ เป็นต้น เพราะฉะนั้นอินเตอร์เน็ตสามารถมีประโยชน์ต่อการใช้ในชีวิตประจำวันได้ ในเมื่ออินเตอร์เน็ตย่อมมีผลดีแล้ว ก็ย่อมมีผลเสียเช่นเดียวกัน ถ้าหากใช้งานในทางที่ไม่ถูกต้อง และผิดกฎหมาย

  •     โทษของอินเตอร์เน็ต

             อินเตอร์เน็ตในเมื่อมีประโยชน์แล้ว แน่นอนว่าโทษของอินเตอร์ก็ต้องมีเช่นกัน จะมีมากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้บริการ อินเตอร์เน็ตก็เป็นเครือข่ายที่เชื่อมโยงของคนทั้งโลกเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นต่างชาติ ต่างศาสนา ต่างสังคม ต่างความคิด มีทั้งคนดีและคนเลวปะปนกันไป จึงทำให้เกิดปัญหาในการใช้อินเตอร์เน็ตไปในทางที่ผิดๆได้ ทำให้มีผลเสียต่อการใช้อินเตอร์เน็ตได้ เช่น เรื่องการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เหมาะสม จึงไม่ควรนำมาเปิดเผยอย่างยิ่ง คือ ความรุนแรงในด้านต่างๆ มีการใส่ร้ายป้ายสีต่อกันเพื่อให้เกิดความขัดแย้งต่อกัน ทำให้มีผลเสียต่อบุคคลที่ตนไม่ชอบ ปัจจุบันก็ได้เกิดขึ้นกับปัญหาสาเหตุนี้มามากมายภายในสังคม เพราะอินเตอร์เน็ตเป็นพื้นที่ ที่ค่อนข้างเป็นสาธารณะ ส่วนในเรื่องของสื่อลามกต่างๆ หรือปัญหาอาชญากรรมต่างๆ โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่นปัจจุบัน มักจะมีปัญหาเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ อินเตอร์เน็ตก็ยังเป็นแหล่งที่อันตรายมากที่สุดในการใช้งานของคอมพิวเตอร์ เพราะอินเตอร์เน็ตเป็นแหล่งที่ใช้ปล่อยไวรัสได้เป็นอย่างดี เนื่องจากคอมพิวเตอร์ในอินเตอร์เน็ตได้ถูกเชื่อมต่อเข้ากัน ทำให้มีการแพร่กระจายตัวไวรัสบนอินเตอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน ส่วนเรื่องในการทำงานที่ทุจริตก็เหมือนกัน ที่ได้ใช้ช่องทางโจรกรรมต่างๆโดยเฉพาะพวกเหล่ามิจฉาชีพพวกนี้ ที่สร้างให้ผู้อื่นต้องเดือนร้อนในการทำมาหากิน เช่น ข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลบัตรเครดิต ความลับทางราชการ ฯลฯ เป็นต้น และยังมีปัญหาในการละเมิดลิขสิทธิ์ หรือภาพแบบอนาจารทำให้ผู้อื่นต้องเสียหาย เพราะฉะนั้นในการใช้อินเตอร์เน็ตที่ไม่ถูกต้อง และผิดกฎหมาย ทำให้มีข้อเสียเยอะแยะมากมายเกิดโทษต่อตนเองและคนในสังคมได้

   "จบแล้วค่ะ..."
คำสำคัญ (Tags): #บทความ
หมายเลขบันทึก: 518834เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2013 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2013 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท