ประสบการณ์การบริจาคเลือด


กิจกรรมประสบการณ์   :  กิจกรรมบริจาคเลือด
สถานที่ :  ตึกแปดเหลี่ยม  คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  

   
                                          ความประทับใจในการเข้าร่วมบริจาคเลือด

           จากกิจกรรมประสบการณ์ในครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่ฉันมีโอกาสได้บริจาคเลือด ก่อนที่จะบริจาคเลือดฉันก็ต้องมาสำรวจตัวเองก่อนว่ามีความพร้อมด้านร่างกายหรือไม่  คือ  1. อายุครบ  17 ปี  2. น้ำหนัก 45 กิโลกรัม ขึ้นไป  3. ไม่มีโรคประจำตัว  4. รับประทานอาหารเช้าเรียบร้อยแล้ว  เมื่อเดินเข้าไปในศูนย์รับบริจาคเลือด  ซึ่งตั้งอยู่ที่ตึกแปดเหลี่ยม  คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ม.เก่า  ฉันรู้สึกตื่นเต้นมาก  เพื่อนๆที่มาด้วยก็ตื่นเต้นเช่นกัน  เริ่มต้นจากการส่งแบบสอบถามเกี่ยวกับสุภาพที่โต๊ะให้บริการมีเจ้าหน้าที่สอบถาม  ลงลายมือชื่อ  และรับ บัตรประจำตัวผู้บริจาคโลหิตพร้อมเข็มกลัด  ฉันรู้สึกดีใจมากที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ในขณะเดียวกันก็รู้สึกตื่นเต้นเมื่อมองไปเห็นถุงเลือดที่ห้อยอยู่ข้างเตียง  และเข็มที่ปักอยู่ที่แขนของผู้ที่มาบริจาคเลือด  แต่เมื่อพอขึ้นไปนอนบนเตียงแล้ว  มีเจ้าหน้าที่สูงอายุคนหนึ่งที่มากับหน่วยรับบริจาคเลือดเดินมาพูดคุยกับฉันด้วยสีหน้าวาจาที่โอนโยนและเป็นมิตร  ทำให้ฉันคลายความตื่นเต้นและความกังวลลงได้บ้าง  จากนั้นป้าคนนั้นก็บอกให้ฉันกำลูกยางพลาสติกแล้วคลายออกทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ  ตอนเข็มทิ่มลงไปที่แขนฉันรู้สึกว่ามันไม่เจ็บมากอย่างที่คิด  แต่พอมองเลือดตัวเองที่ไหลผ่านสายยางใสๆ ไปที่ถุงเก็บเลือดทำให้ฉันเกิดปิติ  ที่เลือดของตัวเองเหล่านั้นจะได้นำไปช่วยชีวิตผู้อื่นต่อไป

  



คุณสมบัติผู้บริจาคโลหิต
1. มีน้ำหนัก 45 กิโลกรัมขึ้นไป
2. อายุระหว่าง 17 ปี ถึง 70 ปีบริบูรณ์
    -  ถ้าเป็นผู้บริจาคครั้งแรกต้องอายุไม่เกิน 55 ปี
    -  ถ้าอายุ 17 ปี ต้องมีหนังสือยินยอมจากผู้ปกครอง
    -  ถ้าอายุ 60-70 ปี ต้องมีหนังสือรับรองจากแพทย์
3. มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว ไม่อยู่ระหว่างไม่สบายหรือรับประทานยาใดๆ
4. ไม่มีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ หรือติดยาเสพติด
5. สตรีไม่อยู่ในระหว่างตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร และไม่มีการคลอดบุตรหรือแท้งบุตรภายใน 6 เดือนที่ผ่านมา

การเตรียมตัวก่อนบริจาคโลหิต
-  นอนหลับให้เพียงพอ ในเวลาปกติคืนก่อนวันบริจาค
-  รับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง และยาธาตุเหล็กเพิ่ม
-  รับประทานอาหารมื้อหลักก่อนมาบริจาคโลหิต หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เนื่องจากจะทำให้สีของพลาสมาผิดปกติเป็นสีขาวขุ่น ไม่สามารถนำไปใช้ได้
-  ดื่มน้ำ 3-4 แก้ว และเครื่องดื่มเหลวเพิ่ม เช่น น้ำผลไม้ นม น้ำหวาน เพื่อเพิ่มปริมาณ โลหิตในร่างกาย จะช่วยป้องกันอาการแทรกซ้อน เช่น มึนงง อ่อนเพลีย หรือวิงเวียนศีรษะภายหลังบริจาคโลหิต
-  ไม่มีอาการมึนเมาจากการดื่มแอลกอฮอล์ หรืออื่นๆ


ขณะบริจาคโลหิต
-  สวมใส่เสื้อผ้าที่แขนเสื้อไม่คับเกินไป สามารถดึงขึ้นเหนือข้อศอกได้อย่างน้อย 3 นิ้ว
-  เลือกแขนข้างที่เส้นโลหิตดำใหญ่ชัดเจน ที่สามารถให้โลหิตไหลลงถุงได้ดี ผิวหนังบริเวณที่จะให้เจาะ ไม่มีผื่นคัน หรือรอยเขียวช้ำ ถ้าแพ้ยาทาฆ่าเชื้อ เช่น แอลกอฮอล์ ให้แจ้ง เจ้าหน้าที่ทราบล่วงหน้า
-  ทำตัวตามสบาย อย่ากลัว หรือวิตกกังวล
-  ไม่ควรเคี้ยวหมากฝรั่ง หรืออมลูกอมขณะบริจาคโลหิต
-  ขณะบริจาคควรบีบลูกยางอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้โลหิตไหลได้สะดวก หากมีอาการ ผิดปกติ เช่น ใจสั่น วิงเวียน มีอาการคล้ายจะเป็นลม อาการชา อาการเจ็บที่ผิดปกติ ต้องรีบแจ้งให้พยาบาลหรือเจ้าหน้าที่ในบริเวณนั้นทราบทันที
-  หลังบริจาคโลหิตเสร็จเรียบร้อย ห้ามลุกทันที ให้นอนพักสักครู่จนกระทั่งรู้สึกสบายดี จึงลุกไปดื่มน้ำ และรับประทานอาหารว่างที่จัดไว้รับรอง


หลังบริจาคโลหิต
-  ดื่มน้ำมากกว่าปกติ เป็นเวลา 1-2 วัน
-  หลีกเลี่ยงการทำซาวน่า หรือออกกำลังกายที่ต้องเสียเหงื่อมากๆ งดใช้กำลังแขนข้างที่เจาะ รวมถึงการหิ้วของหนักๆ เป็นเวลา 24 ชั่วโมง ภายหลังการบริจาคโลหิต
-  ถ้ามีอาการเวียนศีรษะคล้ายจะเป็นลม หรือรู้สึกผิดปกติ ให้รีบนั่งก้มศีรษะต่ำระหว่างเข่า หรือนอนราบยกเท้าสูงจนกระทั่งมีอาการปกติจึงลุกขึ้น และเดินทางกลับ ป้องกันอุบัติเหตุจากการล้ม
-  ถ้ามีโลหิตซึมออกมาจากรอยผ้าปิดแผล อย่าตกใจ ให้ใช้นิ้วมืออีกด้านหนึ่งกดลงบนผ้าก๊อส กดให้แน่นและยกแขนสูงไว้ประมาณ 3-5 นาที หากยังไม่หยุดซึมให้กลับมายังสถานที่บริจาคโลหิตเพื่อพบแพทย์หรือพยาบาล
-  ผู้บริจาคโลหิตที่ทำงานปีนป่ายที่สูง หรือทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรกล ควรหยุดพัก 1 วัน
-  รับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง และยาธาตุเหล็กที่ได้รับวันละอย่างน้อย 1 เม็ด จนหมด เพื่อป้องกันการขาดธาตุเหล็ก (อ้างอิง : http://www.redcross.or.th สภากาชาดไทย)











หมายเลขบันทึก: 518513เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2013 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2013 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอชื่นชมในการทำความดีครับ

ขออนุโมทนาบุญใหญ่ในครั้งครานี้ด้วยครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท