๔๔๖,๙๙๙



                                         


ไม่ได้บอกให้ไปซื้อล็อตเตอรี่นะคะ  นี่คือยอดรวมเงินทอดผ้าป่า ณ วัดเกษตรโกสัย  ตำบลสระใคร  อำเภอสระใคร  จังหวัดหนองคาย  เมื่อวันเสาร์ที่  ๒  กุมภาพันธ์  ๒๕๕๖  ที่ผ่านมา


เป็นความเมตตาที่พระครูเกษตรกิจจาทร  ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย  วัดดงแขม  รับเป็นองค์ประธานสงฆ์  แต่มาทอดถวายที่วัดเกษตรโกสัย  บ้านหนองบัวเงิน  ตำบลสระใคร  ตั้งที่ถนนทางเข้าอำเภอสระใคร  ใกล้ชุมชน


เมตตา...เพราะว่าเจตจำนงค์ คือ คณะสงฆ์จะมอบเงินที่ทอดผ้าป่าให้โรงพยาบาลสระใคร  เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ยังขาดแคลน  ตั้งโรงพยาบาลมา  ๘  ปี  ยังไม่มีโรงครัวนะคะ


ผ้าป่าครั้งนี้จึงได้ประโยชน์ต่อผู้ป่วย  จะมีสถานที่ทำอาหารที่ได้มาตรฐาน  อาหารที่เหมาะสม  ถูกต้องตามหลักโภชนาการ  ตามโรค  เหมาะสมกับผู้ป่วย  จะช่วยให้หายเจ็บไข้  กลับบ้านไปใช้ชีวิตตามปกติอย่างมีความสุข


อีกจุดประสงค์ คือ การก่อสร้างหอพระ  เพื่อให้ผู้ป่วย  ญาติ  ครอบครัว  และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล  มีสถานที่ไหว้พระ  เป็นสัญลักษณ์ของการมีที่พึ่งทางใจ....ซึ่งบางครั้ง  บางเวลา  จำเป็นในการฟื้นฟูจิตใจให้กลับมาเข้มแข็ง  พร้อมที่จะมีชีวิต  พร้อมที่จะต่อสู้  มีที่ยืนอย่างสง่างามในโลกใบนี้

^_,^


แรกที่สร้างตึกเพื่อเป็น Extended OPD  ของโรงพยาบาลหนองคาย  จึงมีตึกผู้ป่วยนอกเพียงตึกเดียว  ยังไม่มีโครงสร้างพื้นฐาน  อาคารอย่างอื่นเพื่อดำเนินการเป็นโรงพยาบาลชุมชน


ตั้งแต่ยังเป็นกิ่งอำเภอสระใคร  ปี ๒๕๔๗  ด้วยข้อเรียกร้องของชาวบ้านที่ต้องการโรงพยาบาลจริง ๆ  แต่ข้อจำกัดของกระทรวงสาธารณสุขขณะนั้น  ไม่มีนโยบายเปิดโรงพยาบาลเพิ่ม  จึงเปิดบริการเป็นศูนย์สุขภาพชุมชน (อาคารผู้ป่วยนอก)  โรงพยาบาลสระใคร  มีแพทย์  ทันตแพทย์  เภสัชกร  พยาบาลและนักเทคนิคการแพทย์  รวม  ๘  คน

(ทันตแพทย์คนแรกบุกเบิกจนบัดนี้  ยังไม่ย้ายไปไหนนะคะ  และยังมีพี่พยาบาลอีกสองคนเป็นเพื่อน  เจ้าหน้าที่เพิ่มมาเรื่อย ๆ  ปัจจุบันรวมบุคลากร  ๗๕  คน)


จนอีก  ๑  ปี  ยกฐานะเป็นโรงพยาบาลชุมชน  ขนาด  ๑๐  เตียง  “โรงพยาบาลกิ่ง”  จึงเป็นชื่อเล่นที่ชาวบ้านเรียก  แม้ต่อมาจากกิ่งเป็นอำเภอสระใครแล้ว  ชาวบ้านก็ยังเรียกติดปาก


โครงสร้างพื้นฐานอย่างอื่น  อาคารที่พักเจ้าหน้าที่  ตึกผู้ป่วยใน  อาคารซักฟอก  โรงจอดรถ  ศูนย์สุขภาพชุมชน  จึงค่อย ๆ ตามมา  แต่ยังขาดโรงครัว  ซึ่งจำเป็นต่อร่างกายผู้ป่วยที่จะหายจากโรคภัยไข้เจ็บเร็วหรือช้า 


นายแพทย์อลงกฏ  ดอนละ  ผู้อำนวยการ  จึงขมีขมันขยันหาทางออกนอกจากงบประมาณตามระบบปกติ  ซึ่งได้รับจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย  กระทรวงสาธารณสุข


พวกเราชาวคณะเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสระใคร  พร้อมด้วยท่านนายอำเภอ  นายวรรณพล  ต่อพล  ผู้นำชุมชน  ชาวอำเภอสระใคร  ผู้นำการปกครองส่วนท้องถิ่น  สมาชิกสภาจังหวัด  คหบดีอำเภอและจังหวัดหนองคาย  จึงได้ร่วมแรงใจ  แรงกาย  กำลังทรัพย์  กำลังความคิด  จัดทำผ้าป่าสามัคคีครั้งนี้ขึ้น


หน่วยงานสาธารณสุขในจังหวัดหนองคายด้วยกัน  จังหวัดบึงกาฬ  จังหวัดใกล้เคียง  และทั่วประเทศ  หน่วยงานที่เราเคยทำงานร่วมกัน  เพื่อนฝูงที่รู้จักสนิทชิดเชื้อ  ร้านค้า  ชาวอำเภอสระใคร  ชาวหนองคาย  เราจึงบอกบุญต่อ ๆ กันไป  จนได้ยอดรวมเงินทอดผ้าป่าเลขสวย  ๔๔๖,๙๙๙  บาท  ดังกล่าว


ชาวโรงพยาบาลสระใครเอง  ชมรมพุทธจริยธรรม  ออกแรง  ออกเงิน  สละเวลามาร่วมกันทำโรงทาน  ทำอาหารสุดแสนอร่อย  สรรหาเมนูน่ารับประทานเพื่อสุขภาพดีของผู้ใจบุญมาร่วมงานทอดผ้าป่า  มาทำบุญร่วมกันอย่างร่าเริง  ยิ้มแย้มแจ่มใส  เป็นกิจกรรมของชีวิตที่ทำด้วยจิตที่เบิกบานและเป็นสุข


อานิสงส์ทำทานด้วยวัตถุบริสุทธิ์  จิตอันบริสุทธิ์เป็นกุศล  ทำบุญกับคณะสงฆ์ที่ถึงพร้อมด้วยจิตบริสุทธิ์ .....จึงเกิดขึ้นกับทุกท่านที่มีส่วนร่วม


อนุโมทนาสาธุนะคะ

^_,^


                                                                       

หมายเลขบันทึก: 518374เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2013 01:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2013 01:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

หากมีคนมอบอีก ๑ บาท จะรับไหมครับ ;)...

อนุโมทนา บุญ ด้วยนะคะ สาธุ ....

...... บำรุงพุทธศาสนา ...... ร่วมแรง....ร่วมใจ....ร่วมทุน (ร่วมเงิน) ... และการ พบปะสังสรรค์ ..... ของศรัทาญาติโยม นะคะ

๑  บาท  กี่บาทก็รับนะคะคุณครูเงา

ค่ะพี่เปิ้น  แล้วคณะสงฆ์ก็มอบให้โรงพยาบาลสระใครทุกบาทเลยค่ะ  เพราะยังไม่ถึงงบที่ตั้งไว้สำหรับก่อสร้างโรงครัว  คือ   หนึ่งล้านสองแสนบาทค่ะ

อนุโมทนาบุญด้วยครับคุณหมอ สาธุครับ...

สาธุค่ะ อ.นุ  ขอบคุณนะคะ

  • ชื่นชมและขออนุโมทนาด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท