ปลูกผักเสี้ยนทำผักดอง อาชีพเกษตรที่มีต้นทุนต่ำ


ผักเสี้ยนตอบสนองต่อปุ๋ยคอกได้ดี จึงไม่จำเป็นต้องใช้ปุ๋ยเคมีเร่งการเจริญเติบโต

ผักเสี้ยน เป็นพืชพื้นเมืองที่ชาวบ้านในต่างจังหวัดรู้จักเป็นอย่างดี เพราะพบเห็นได้ทั่วไปในที่โล่งแจ้ง บริเวณสวนหน้าบ้าน สวนหลังบ้าน หรือแม้กระทั่งในแปลงปลูกพืชผัก ชาวบ้านใช้ประโยชน์จากผักเสี้ยนเพียงอย่างเดียว คือ ทำผักดอง

ผักเสี้ยนที่นำมาทำผักดองเป็นผักเสี้ยนที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งเกิดจากเมล็ดที่ร่วงหล่นจากต้นแม่เมื่อปีก่อน หน้าฝนเป็นฤดูกาลที่เหมาะแก่การเจริญเติบโตของผักเสี้ยนเนื่องจากดินมีความชื้นสูง ส่วนฤดูกาลอื่นอาจต้องมีการเตรียมดิน หว่านเมล็ด และให้น้ำอยู่เป็นประจำ

คุณแม่ถนอม เกษตรกรบ้านแกงเลี้ยว ถือว่าเป็นบุคคลต้นแบบในการปลูกผักเสี้ยนเป็นอาชีพ การปลูกผักเสี้ยนของคุณแม่ถนอมจะทำในช่วงที่ว่างเว้นจากการทำนา หลังเกี่ยวข้าวเสร็จจะขุดดินในพื้นที่นาทำแปลงปลูกผักเสี้ยน รองพื้นด้วยปุ๋ยคอก หว่านเมล็ด และรดน้ำทุกวัน ผักเสี้ยนตอบสนองต่อปุ๋ยคอกได้ดี จึงไม่จำเป็นต้องใช้ปุ๋ยเคมีเร่งการเจริญเติบโต

คุณแม่ถนอม ใช้พื้นที่ไม่มากในการปลูกผักเสี้ยน โดยปลูกในแปลงขนาดกว้าง 1 เมตร ยาว 3 เมตร จำนวน 4 แปลง คุณแม่ถนอมให้เหตุผลว่า ทำส้มผักเสี้ยนจำหน่ายเฉพาะในหมู่บ้านเท่านั้น จึงไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่มาก ถ้าปลูกมากเกินไปจะมีปัญหาในการจัดการผลผลิต

หลังปลูกประมาณ 2 อาทิตย์ สามารถนำผักเสี้ยนไปทำผักดองได้ โดยการถอนจัดระยะ ให้ต้นผักเสี้ยนที่เหลือในแปลงมีระยะห่างที่เหมาะสม ครั้งต่อไปเด็ดยอดผักเสี้ยนที่ปล่อยไว้ในแปลง 3 วันครั้ง ซึ่งสามารถเก็บผลผลิตได้ตลอดจนกระทั่งถึงฤดูกาลทำนา

คุณแม่ถนอม ได้บอกเคล็ดลับการทำผักเสี้ยนดองว่า ให้ใช้ผักเสี้ยนจากแปลงที่มีความชื้นเพียงพอ หรือมีการรดน้ำอยู่เป็นประจำ และใช้ผักเสี้ยนที่เก็บมาจากแปลงใหม่ๆ เนื่องจากผักเสี้ยนในแปลงที่ขาดน้ำจะแกรน และผักเสี้ยนที่เก็บมาแล้วปล่อยทิ้งไว้ให้เหี่ยวเป็นเวลานานๆ ถ้านำมาทำผักดองจะเหนียว เวลารับประทานจะไม่กรอบอร่อย

สถานที่ บ้านแกงเลี้ยว ตำบลหนองใหญ่ อำเภอเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม

http://www.doctor.or.th/article/detail/2230

หมายเลขบันทึก: 517957เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2013 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ตุลาคม 2013 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ชอบผักเสี้ยนดองครับกินกับขนมจีนชอบๆ

เคยกินตอนเป็นเด็ก  แม่เอามาดอง  ตอนนี้หากินยาก  เพราะเข้ามาอยู่ในกทม.ขอบคุณที่ทำให้นึกถึง บรรยากาศเก่าๆค่ะ

ได้เมล็ดพันธุ์มาสองห่อแล้วค่ะ

ได้ผลอย่างไร จะมาส่งการบ้านนะคะ

ช่วงอยู่นครปฐม คุณป้าคนหนึ่ง ปลูกผักเสี้ยนอย่างเดียว

ดองขาย จนมีกะตังค์เก็บมากมาย แต่ป้าอยู่กะต๊อบเนาะ ไม่คิดปลูกบ้านเลย

ขอบคุณมากนะคะ

อาทิตย์ที่แล้วผมได้คุยกับคุณแม่ถนอม เจ้าของเรื่อง แกบอกว่าผักเสี้ยนในแปลงที่เห็นเก็บดองขายได้แปดพันกว่าบาท

จะติดต่อคุณแม่ถนอมอย่างไรครับ อยากได้เบอร์โทร

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท