ทักษะของครูในทศวรรษที่ 21 โดยลูกสายลม


              ครูถือได้ว่าเป็นหนึ่งขององคาพยพที่สำคัญอย่างมากสำหรับการพัฒนาด้านต่าง ๆ ครูจึงต้องเป็นผู้ที่สามารถตอบปัญหาหรือสามารถที่จะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น  การพัฒนาครูก็เป็นสิ่งที่สำคัญ  แต่ทว่าอะไรหรือคือสิ่งที่ครูจะต้องมีทักษะในทศวรรษที่ 21 นี้  ผมคิดว่าเป็นการตอบที่ยากมากเลย  เพราะการที่จะบอกว่าทักษะที่ครูควรมีก็เหมือนกับการที่ครูต้องไปตามสิ้นค้าที่มีอยู่อย่างมากมายในโลกนี้  ผมเชื่อแน่ว่าไม่มีครูท่านไหนที่สามารถจะมีทักษะหรือกระบวนเหล่านั้นได้ครบ  แต่ครูผู้สอนนั้นก็ควรที่จะมีทักษะที่สามารถจะสื่อให้เด็กได้เข้าใจได้

                การเรียนรู้ด้านต่าง ๆ นั้น  ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อครู  แต่ครูนั้นจะสามารถเข้าถึงสิ่งเหล่าได้อย่างไร  และเมื่อเข้าถึงแล้วจะใช้ประโยชน์จากทักษะนั้นอย่างไร  นี้ก็เป็นสิ่งที่ผมคิดว่ายากแล้วสำหรับครูหลาย ๆ ท่าน

             ส่วนตัวนั้นผมคิดว่า  ครูหรืออาจารย์ควรมีความรู้ความสามารถด้านทักษะความคิด  กล่าวคือ  เป็นการมองทุกสิ่งทุกอย่างหรือแม้แต่เด็กๆ ผู้เรียนว่าไม่ใช่ปัญหา  หลายท่านเมื่อสอนเด็ก ๆ ที่ไม่ทำการบ้านก็คิดว่าเด็กไม่ขยันบ้าง  ขี้เกียจบ้าง  .....  แต่ผู้สอนนั้นไม่เคยคิดว่าสิ่งที่เด็กเหล่านั้นหรือคนนั้นที่ไม่ทำการบ้านเพราะอะไร  

            ทุกท่านมักคิดว่าท่านสอนดีแล้ว  นั้นก็เป็นสิ่งที่ถูกหรืออาจผิด  แต่ท่านเหล่านั้น  ขาดกระบวนการคิดที่ทำให้เด็กรู้สึกว่าท่านหรือครูหรือผู้สอนเป็นคนที่เด็กจะสามารถเข้าถึงได้  บางท่านมีหน้าที่  ตำแหน่ง  ที่สูง  เด็กที่จะเข้าไปหาก็จะเข้ามาเมื่อมีเวลาจำเป็นเท่านั้น  เวลาอื่น ๆ เด็ก ๆ แทบจะไม่ยากเข้ามาหาท่านเลย  ท่านอาจไม่ได้คิดถึงจุดนี้  

           ครูหลาย ๆ ท่าน  มักจะห้ามเด็กเมื่อเวลาเกิดปัญหาขึ้น  แต่ท่านนั้นไม่เคยอธิบายสิ่งเหล่านั้นว่ามันเป็นเพราะอะไร  ยกตัวอย่างเด็กพูดคำหยาบ  ครูหรืออาจารย์ผู้สอนก็มักจะห้ามเด็กว่าไม่ควรพูด  เพราะเป็นคำที่ไม่สุภาพ  และไม่ควรพูด  เพราะว่าเราเป็นครูจึงต้องห้าม แต่บางครั้งก็ไม่ได้อธิบายสิ่งที่ทำให้เด็กรู้สึกว่าจะเข้าใจไปมากกว่านี้  และครูบางท่านก็พูดคำหยาบให้เด็กได้ยิน  จนเด็กรู้สึกว่ามันไม่ต่างกันเลย  นี่ก็เป้นทักษะที่เกิดขึ้นจากการคิดที่คิดว่าสิ่งที่เราทำนั้นถูกต้อง  เมื่อเกิดปัญหาครูก็ต้องแก้ไข (ที่ไม่ตรง) เหมือนอีกอย่างหนึ่งคือเด็กวิ่งในสนาม  ครูก็จะห้ามว่าห้ามวิ่งเล่น  ห้ามถือถาดเดินลัดสนาม ห้าม......  ฟังดูแล้วรู้สึกว่า  อยู่เฉย ๆ น่าจะดีกว่านะครับ  

       กระบวนการต่าง ๆ ที่ผมคิดว่าเป็นอุปสรรคมากก็คือตัวเราเองนะครับ  ความรู้ที่เราไม่สามารถที่จะมีได้คือการคิดว่าทุกสิ่งไม่ใช่ปัญหาเสียก่อนแล้วเริ่มดำเนินการต่าง ๆ แต่ถ้าเราเริ่มคิดว่าเป็นปัญหาเสียแล้วสิ่งที่เราจะทำก็คือการแก้ปัญหาและสร้างปัญหาใหม่ขึ้นมาทับกับปัญหาที่เราปิดทับไป

          ส่วนความรู้ทักษะด้านอื่น ๆ นั้น  ผมคิดว่าไม่ยากสำหรับครูอาจารย์ทุกท่านที่จะสามารถเรียนรู้และมีได้ครับ  

             


      

คำสำคัญ (Tags): #teacher#ครู#อาจารย์
หมายเลขบันทึก: 517864เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2013 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2013 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)


มาติดตามความรู้ของครูยุคใหม่...ที่แน่ครูไม่ว่ารุ่นใดการเรียนรู้และเข้าใจเด็กเป็นเรื่องสำคัญที่สุด...เพราะยังเด็กก็คือเด็ก..เข้าใจเขาบ้างเท่านั้นแล้วชีวิตครูก็จะไปได้สบายๆ..จากครูเก่าค่ะ

คุณน้องหายไปนาน เห็นรูปโปรไฟล์ใหม่ดูสดชื่นและ look young มีอะไรดี ๆ บอกกันบ้างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท