คอรัปชั่น - ๒


* ระหว่างรอนำตอนที่สองลงในบล็อก ผู้เขียนก็ยังอ่านพบเรื่องการคอรัปชั่นในบ้านเราจากสื่อต่างๆ  อีกหลายๆเรื่อง..เก่าบ้าง – ใหม่บ้าง. เรื่องเก่าหลายเรื่องที่หัวหน้าใหญ่สั่งให้ดึง..ดึง..ดึงไว้จนหมดอายุความ  ก็มี เสียดายเงินภาษีของผมและคนไทยที่จ่ายภาษีทุกปี..ทุกบาท..ทุกสตางค์..รู้แบบนี้ทำแบบดาราบางคนน่าจะดี..ดูสิหล่อนรับเป็นล้านๆ ดันมาเสียดายเงินภาษีที่จะต้องจ่ายเพื่อบำรุงบ้านเมือง..คิดถึงพี่แอ๊ด..จะแอ๊ดไหนล่ะ ? ที่แกพูดทีไร..ตีกันทุกที..” คนไทยหรือเปล่า” ?


เมื่อไม่นานมานี้ถ้ายังจำกันได้..ก็น่าจะเป็นข่าวใหญ่ของผู้ว่าท่านหนึ่งที่ติดตั้งกล้องซีซีทีวีเป็นร้อยเป็นพันกล้องรอบๆเมืองหลวงของเรา..ท่านว่าเพื่อความปลอดภัยเออ..เอาเข้าจริงจึงพบว่ามีกล้องแท้และกล้องเทียมเสียด้วยน๊ะ  แปลกสิครับเพราะเวลาเบิกเงินภาษีไปซื้อดันเบิกแต่เงินจริง ไม่เคยเห็นท่านนำธนบัตรปลอม  ไปซื้อเลยนี่หว่า !พี่แกออกมาตอบคำถามแบบอ้อมแอ้ม..อ้า.คือว่า...เอ..ถ้าท่านชนะเลือกตั้งงวดหน้า  ขึ้นมาจริงๆ..ค่อยว่ากันใหม่น๊ะเพราะตอนนี้มองแล้วคะแนนของพี่พงศ.นำโด่งมาแล้ว ..พี่น้องในกทม.คงจะได้กล้องของจริงกันแล้วล่ะ..คอยอีกไม่กี่วันหรอกครับ. ใจเย็นสักนิด. จบเรื่องกล้องลงแล้วจะข้ามไปเลยก็คงจะกระไรอยู่ เดี๋ยวผู้อ่านบางท่านอาจจะหาว่า..ผู้เขียนท่านนี้ทำแบบฝนตกไม่ทั่วฟ้า ทั้งที่วันนี้ฝนตกมาตั้งแต่ช่วงตีสี่. พายุเข้ากระมัง.พัทยา..สัตหีบ..และอีกหลายแห่งจมน้ำกันพักใหญ่.


ดูไม่ออกหรอกครับท่านผู้ว่า ฯ  - ของแท้หรือของปลอม.

ไม่กล่าวถึงก็จะกระไรจริงๆ เรื่องเรือเหาะครับท่านครับ ปลายปีก่อนเห็นมาทำการปะผุอยู่แถวสนามบินแห่งหนึ่ง. ทางภาคตะวันออก.  แหมซื้อมาได้ตั้งหลายร้อยล้าน..ยังไม่เคยเห็นผลงานแบบจะจะสักครั้งเออ..หล่นเสียแล้ว. น่าจะนำไปใช้ซื้ออุปกรณ์อื่นๆที่สามารถรักษาชีวิตทหารหาญได้ดีกว่าที่จะนำมาขึ้น-ลงแบบไม่เข้าท่า..สมัยที่ผมมาทำงานที่นี่ไม่เห็นมีเรือเหาะกับเขาเลยนี่หว่า..ผมยังรอดมาเขียนให้สมาชิกได้อ่านกัน ..เชื่อเถอะท่านผบ.ครับ..อยู่ที่ไหน ?ก็ต้องตายทั้งนั้นแหละครับถ้าถึงคราว..แต่ไม่ควรต้องมาตายเพราะเรือไม่ยอมเหาะ..ช่วงนี้ผมมักออกเดินตามซอยใกล้บ้าน  เพื่อออกกำลังกาย ยังมีโอกาสพบการโกงกินแบบเล็กๆ.แบบตำบลหรือเทศบาลไงล่ะ.พี่แกมาทำถนนแข็งราดยางมะตอย กว้า-งยาวไม่มากนัก.  ติดป้ายรับผิดชอบตัวโตพอสมควร.


เรือเหาะที่ดีที่สุดเพราะซื้อมาแล้วต้องซ่อมทำอีกหลายล้าน.

หลังจากดำเนินการเสร็จแล้ว..ยังไม่มีรถมาวิ่งบนนถนนเลยครับ ผมเดินผ่านมาหลายรอบแล้วได้แต่สงสัยว่า..พวกพี่แอบเซ็นรับมอบงานกันไปหรือยัง?ถ้ารับมอบแล้วแสดงว่าอาจจะหลับตาเซ็น..ดูภาพที่ผมถ่ายแนบมาสักหน่อยไม่ดีหรือ ? มุมถนนยุบลงไปเกือบครึ่งเมตร..โบ๋แบบมองแล้วเสียวแทนบรรดาคนขับรถที่เลี้ยวแบบไม่ตีวง  ถ้าตกลงไปในหลุมนั้นล่ะก็..พังสิครับ..อย่างน้อยคันชักคันส่งหรือโช๊คอั๊พคงต้อง  พังบ้างล่ะครับ..เสียเงินซ่อมแล้วจะเบิกจากใครล่ะ ? สงสารผู้คนที่กำลังจะเข้ามาอยู่ในหมู่ บ้านใหม่จริงๆ   เฮ้อ..ทำไมเดี๋ยวนี้คนเรามักจะพร้อมใจกันโกงกันเหลือเกิน. .หรืออาจจะจริงตามที่เขาพูดกันเสมอๆว่า.วิทยาศาสตร์เจริญขึ้นแต่จิตใจของมนุษย์กลับเสื่อมลง.คนที่ดีควรรักษาความดีไว้ตลอดไปน๊ะครับ..ที่ผมเขียนมานี้เป็นเฉพาะคนชั่วบางคน  และคนเลวบางกลุ่มเท่านั้น.


ที่บ้านเราถ้ามีกล่องแบบนี้.  - หายวันแรกเลยล่ะ !

โครงการนี้ประมาณล้านกว่าบาท. มองแล้วไม่ทราบว่าจะแพงไปหรือไม่ ?เอ..พี่อบต.ต่างๆไม่ยอมสบตาเลยน๊ะ อ๋อกลัวเจอคำถาม..ระหว่างที่ผมเดินออกกำลังกายผ่านนั้นผมตัดสินเองว่า..ไม่น่าจะคุ้มค่าเงินเลย..เงินภาษีของประชาชนทั้งนั้น..คนไทยหลายๆคนต้องเสียภาษีให้รัฐบาล..ยกเว้นคนรวยบางคนที่รับเงินเป็นล้านๆบาทแต่ขี้เหนียว ต้องเอาชื่อคนอื่นมารับแทนเพื่อเลี่ยงภาษี..ยังมีหน้ามาเชิดหน้าชูตาในวงการ  เสียด้วยน๊ะ..คนพวกนี้ไม่ควรส่งเสริม..ไม่ควรป้อนงานให้  หรือแบนเสียเลยให้เหมือนดาราที่ทำให้เสื่อมเสียในวงการ. ไม่จำเป็นต้องเสพยาหรอกครับ..เลี่ยงภาษีก็ถือว่าคดโกงแผ่นดินตัวเอง..ไอ้พวกสคบ..สรรพากร..ไปแอบอยู่ที่ไหนล่ะ?เอาจริงได้แล้ว .หรือตัวเองก็กลัวใครจะมาสอบด้วย. ผมได้ยินบ่อยๆว่าปีนี้หลายฝ่ายจะเอาจริง เนื่องจากรัฐเสียเงินภาษีที่รั่วไหลไปปีละหลายร้อยล้านบาท..


เห็นหลังคาบ้านก็น่าจะเดาได้ว่าที่ไหน ?  - ถ้าบอกหมดก็จะมาโกรธผม.

ทั้งที่ตั้งใจหรือทำงานตกหล่น..เออสิ้นปีดันจะเอาโบนัสหลายเดือน..ยังครับ..ยังมีอีกหลายครั้งที่ผมไปเดินออกกำลังกายในพื้นที่ของร.พ.มีระดับ..ก็ยังไม่วายพบกับการก่อสร้าง..ที่ยังไม่ได้มาตรฐานเช่นกัน.อ๋อ.ผู้รับเหมากลัวจะขาดทุนกำไร.ทุเรศจริงๆ. จะร.พ.ไหนเสียอีกล่ะ ? ผมแนบภาพมาด้วยยังดูไม่ออกอีกหรือ ? จะเอาสักแผลไหมล่ะ? พอมารักษาจะได้พาไปดูตอนผมเดินออกกำลังกายตอนเย็นพร้อมๆกันเลย.   * ขอขอบคุณภาพ และข้อมูลจากเน็ททุกสาขา.นาย ธวัชชัยยง กิตติกุล. กรรมการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น. ประเทศไทย. เปิดเผยว่า กลุ่มรณรงค์สร้างความโปร่งใสทางการเงิน จีเอฟไอ.ได้จัดเก็บข้อมูลของการลักลอบนำออกจากประเทศ กำลังพัฒนา ๑๔๓ประเทศในรอบ 10 ปี  ๒๐๐๑-๒๐๑๐พบว่าประเทศไทยให้อยู่  ในอันดับที่ ๑๓ ที่มีการลักลอบนำเงินออกนอกประเทศ.


เงินที่มาจากการฟอกของยาเสพติด.

โดยไทยมีการนำเงินออกนอกประเทศในช่วง ๑๐ ปีที่มีการสำรวจกว่า ๒ ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นปีละ   ๒แสนล้านบาท.ซึ่งจากรายงานนั้น ระบุชัดเจนว่า  เงินเหล่านี้มาจากการคอรัปชั่น และการค้ายาเสพติด   เงินเหล่านี้เป็นสิ่งที่น่าวิตกอย่างมาก. หากนำมา สร้างโรงเรียนโดยใช้เงินจำนวนนี้ จะสามารถสร้างรร.ได้ถึง ๕แสนรร. และยังสามารถนำไปขึ้นเงินเดือนให้กับข้าราชการได้..ประเทศไทยจะพบปัญหาที่หนักกว่านี้  หากยังไม่สามารถแก้ปัญหาการโกงกินได้. เราต้องเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยความร่วมมือกันทุกภาคส่วน นายธวัชชัยกล่าว.จากการสำรวจการลักลอบนำเงินออกนอกประเทศ  พบว่า๑๐ อันดับแรกมีประเทศที่อยู่   ในทวีปเอเชีย ๕ ประเทศคืออันดับ ๑ คือจีน.          มาเลย์เซียอันดับ๓. ฟิลิบปินส์อันดับ๖.อินเดียอันดับ๘. อินโดนีเซียอันดับ๙


เงินเหล่านี้ที่ถูกลักลอบนำออกนอกประเทศ. 

ปี๒๐๑๐ประเทศในเอเชีย..มีการลักลอบนำเงินออกนอกประเทศรวมกันกว่า๖๒.๓% ของที่ถูกลักลอบจากประเทศที่กำลังพัฒนาทั้งหมด และประเทศในอาเซียน.ไม่รวมสิงคโปร์.คิดเป็น๗.๘% ของเงินลักลอบทั้งหมด.ด้านนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น ประเทศไทยกล่าวว่าแผนงาน  ในปี ๒๕๕๖นั้นองค์กรต่อต้านคอรัปชั่นมีแผนที่จะตรวจสอบความโปร่งใส ของโครงการก่อสร้างที่มีมูลค่าโครงการที่สูงมาก อย่างในโครงการลงทุนพื้นฐาน๒.๒ล้านล้านบาท และแผนการบริหารจัดการน้ำ ๓.๕แสนล้านบาท  ซึ่งเป็นโครงการที่มีการลงทุนที่สูงมาก อาจเป็นช่องทางให้เกิดการคอร์รัปชั่น.ก่อนนำเรื่องนี้ลงบล๊อคผมฟังจากทีวีเสรีระบุว่าประเทศไทย..อยู่ในลำ ดับที่มีการคอรัพชั่นในลำดับที่ ๘๐ เศษๆ ผมมิได้จำว่าเศษเท่าไร ?เพราะเชื่อเสมอว่ายังไงๆก็มีแต่จะเพิ่มขึ้น..สักวันอาจจะได้เป็นอันดับที่๑ก็ได้..อ้าว..ไม่อยากได้เหรียญทองหรอกหรือ ?

สวัสดีครับ. 

โตนี่ - ฟาง.

๓๐ ม.ค.๕๖


 


คำสำคัญ (Tags): #ท.ร.๐๙
หมายเลขบันทึก: 517862เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2013 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2013 10:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 .... วันก่อนดู TV ....  ผลออกมาว่าภาพรวม  ประเทศ ไทยอยู่ในอันดับต้นๆๆ  จากประเทศต่างๆ ทั่วโลก ..... ????? ....

             



                                                     


อาจารย์เปิ้ลครับ..ให้ไข่...ให้เอาไข่ไปขายเอาเงิน.. หรือให้เอาเงินไปซื้อไข่มาเพิ่มอีก..ชักงง.

คงต้องเอาทั้งไข่และเงินแล้วล่ะ..เอาไปซื้อน้ำมันมาทอดน่ะครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท