รางวัลนราธิป 2555


การมอบรางวัลนราธิป  ประจำปี  2555

และการประชุมใหญ่สามัญ   ประจำปี  2556

ของสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย

วันเสาร์ที่  26  มกราคม  2556

ณ  ห้องประชุมใหญ่   หอสมุดแห่งชาติ  

ท่าวาสุกรี  เทวศร์  กรุงเทพฯ




1)  ศาตราจารย์กีรติ  บุญเจือ

2)  คุณหญิงคณิตา   เลขะกุล

3)  นางถ่ายเถา   สุจริตกุล  ( มารดาของนักเขียนระดับโลก  ST  สมเถา )

4)  นางทัศนรารถ  องคสิงห์  ( สาเรส  ศริมนัส,วนัสนันท์ )

5)  นายนคร    ถนอมทรัพย์

6)  ศาตราจารย์ ดร.ประเวศ  วะสี  ( หลานชายมาเป็นตัวแทนรับ )

7) นางสาวศรีเฉลิม  สุขประยูร ( วลัย นวาระ,จามรี  พรรณชมพู , นลิน บุษกร )

8) นายสมบูรณ์สุข   นิยมศิริ  ( เปี๊ยก  โปสเตอร์ )

9) นางอารีย์  (นักดนตรี)  จันเกษม



อาเปี๊ยก โปสเตอร์  น่ารักมากเลย ข้าวสาลี เคยดูภาพยนต์เรื่องข้างหลังภาพที่อากำกับ อาแกก็ยิ้ม ปีนี้อายุ 81 ปีแล้วก็ยังแข็งแรงและช่างพูด  อายังเขียนหนังสือให้กับหนังสือหลายๆ เล่ม แต่ที่ถนัดคือการเขียนโปสเตอร์หนัง และเคยทำงานกับอาดอกดินในการเขียนโปรเตอร์ภาพยนต์ ในราคม 1,500 บาท ในสมัยก่อน และภาพยนต์สมัยก่อนใช้ทุนสร้าง  600,000  บาท  พร้อมกับเล่าเรื่องราวเก่าๆ ใ้ห้ฟังในระหว่างเสวนาด้วยความร่าเริงและสนุกสนาน

ยินดีกับคุณอาด้วยนะคะ  ที่อาได้รางวัลควรค่า  "นราธิป"  2555  นี้  ด้วยความยินดีและปรีดา



พี่น้ำ นักเขียนนวนิยาย ที่เข้ามาอบรมการเขียนนวนิยายกับทางสมาคมนักเขียน ซึ่งพี่น้ำเป็นคนที่มีประสบการณ์มากและก็ชอบการเขียนมา  ตอนนี้พี่เสียมารดาไปแล้ว ก็เลยหันมาหาเพื่อนที่เขียนหนังสือได้มากขึ้น  ขอให้เดินไปถนนเดียวกันตลอดไปนะคะ พี่ ข้าวสาลีเอาใจช่วยพี่ตลอดไป



วิน  วนาดร   นักเขียนวัย  68 ปี  น้าวิน  มาจากปัตตานี  เคยทำงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  แกเกษียณตอน 55 ปีก่อนแล้วก็เขียนหนังสือมาตลอด  เป็นนักเขียนอวุโสที่สนิทกับข้าวสาลีมาหลายปีแล้ว คุยเรื่องงานการเขียนกันตลอด น้าวินบอกข้าวสาลีเสมอๆ ว่ามีแรงผลักดันในการเขียนมาก แต่ยังกระจัดกระจายมากมาย  ต้องพยายามเก็บเอาเรื่องราวออกมาเป็นเรื่องให้ได้  ซึ่งข้าวสาลีก็กำลังพยายามที่จะเก็บทุกอย่างและลงมือเขียนให้เป็นเรื่องเป็นราวเสียที 

"น้าให้กำลังใจนะ แล้วถ้าปีหน้าไม่เห็นน้าก็แสดงว่าน้าไปสวรรค์แล้วนะ แต่จะเขียนจนวาระสุดท้่ายเลย"   "โอ้โหน้าเอางั้นเลยเหรอ   ยังแข็งแรงเลยฮะน้า  ยังอยู่อีกนานในงานเขียน  เพียงแต่เวลาเหลือน้อยแล้วนะน้าต้องรีบทำงาน"  ข้าวสาลีชุนิ้ว  "สู้ๆ น้า"  เพราะอย่างไรก็ยังเห็นน้ามาอีกปีหนึ่ง  น้าอยู่ไกลถึงปัตตานี และขึ้นๆ ล่องๆ เีชียงใหม่ไปเลี้ยงหลานที่เชียงใหม่  บ้านของลูกสาวเป็นประจำ  และกลับจากงานนี้ น้าจะนั่งรถไฟกลับไปเชียงใหม่  ยังไม่กลับปัตตานี 

  

วันเสาร์  เชิงศรี   นักเขียนภูเก็ต  พี่เป็นข้าราชการครูเกษียณราชการก่อน ด้วยใจรักในการเขียน  รู้จักพี่วันเสาร์ตั้งแต่มาอบรมสุภาว์ เทวกุล  ณ อยุธยาด้วยกัน เมื่อปี 2546  ผ่านมา 10 ปีที่รู้จักพี่วันเสาร์ ไม่เคยห่างงานการเขียน และรักการเขียนเป็นชีวิตจิตใจ พี่จะเป็นครูนักเขียนสำหรับน้องๆ  เอาจริงเอาจังมาโดยตลอด  พี่จะมาจากภูเก็ตเมื่อมีวันสำคัญๆ ของสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย  พี่จะเป็นที่รักของน้องๆ ไม่ช่างพูดแต่ถ้าพูดเรื่องการเขียนพี่จะมีข้อมูลมากชนิดที่เหมือนกับห้องสมุดการเขียนเคลื่อนที่ตลอดเวลา  สำหรับข้าวสาลีแล้ว การได้รู้จักกับกลุ่มพี่ๆ นักเขียนเหล่านี้ ถือเป็นสิ่งที่ได้โอกาสมาก

 

น้องปอมแปม  ทำงานเขียนอิสระ และทำงานหนังสือฉบับหนึ่ง


ยายคนนี้  เป็นนักเขียนอาหารของ "นายอินทร์"  ตอนนี้หันเหมาเขียนนวนิยายอยู่  สู้ๆ เพื่อนดาดา  (วนิดา คุ้มอนุวงศ์)



ิอาจารย์ชมัยภร  แสงกระจ่าง  อดีตนายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย  กำลังเป็นดำเนินการจัดการเลือกตั้งนายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย  ซึ่งได้คัดสรรคณะกรรมการขึ้นมาอีก 17 ท่าน และคัดเลือกเข้ามาอีก 8  ท่าน รวมแล้ว  25  ท่าน  เป็นคณะกรรมการจากนั้นก็เลือกนายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทยขึ้น  ซึ่งคาดว่าจะเป็นคนเดิม  คือ  คุณเจน  สงสมพันธุ์   เป็นอีกสมัยหนึ่ง  ซึ่งต้องรอการประกาศผลอีกครั้งหนึ่ง

รติรัตน์  รถทอง 

28   มกราคม  2556

หมายเลขบันทึก: 517649เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2013 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มกราคม 2013 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท