15__เรื่องแปลกในกายเรา[EN]



.
BusinessInsider ตีพิมพ์เรื่อง '15 Bizarre facts about the human body 
' = "15 เรื่อง(ข้อเท็จจริง)ประหลาดในร่างกายคน", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
  • [ bizarre ] > [ บิ - hซา ('z' ออกเสียงหนักกว่า-ต่ำกว่า 's'; วิธีฝึกออกเสียงนี้ ให้ออกเสียง 'h-sa' / 'hsa' = "ฮะซา" ให้เร็วขึ้น และเปล่งเสียงหนักจากลำคอให้มากขึ้นเรื่อยๆ... ถึงจุดหนึ่งจะเกิดเสียงที่คล้ายตัว 'z' ] > http://www.businessinsider.com/15-bizarre-facts-about-the-human-body-2013-1 > adjective = แปลก ประหลาด
คำ 'bizarre' มาจากภาษาสเปน, ศัพท์เดิม = beard = หนวด, เข้าใจว่า อาจเป็นจากคนอังกฤษสมัยโบราณเห็นสไตล์การไว้หนวดแบบสเปนแล้วดูแปลก

15 เรื่องแปลกในร่างกายเราได้แก่
.
(1). สมองคนเราหนัก 2% ของร่างกาย แต่ใช้ออกซิเจน-กำลังงานมากถึง 20%
.
วิธีป้องกันโรคสมองที่สำคัญได้แก่ ไม่ขับเร็ว-เมาไม่ขับ-ง่วงไม่ขับ, ตรวจเช็ค-รักษาความดันเลือด (ถ้าสูง) เนื่องจากความดันเลือดสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญของโรคหลอดเลือดสมองแตก-ตีบตัน อัมพฤกษ์ อัมพาต สมองเสื่อมจากการขาดเลือด
.
วิธีป้องกันสมองเสื่อมที่สำคัญได้แก่ ไม่สูบบุหรี่ ออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ ซึ่งถ้าเดินอยู่แล้ว... ควรฝึกเดินให้เร็วขึ้นทีละน้อยจนเกิน 100 ก้าว/นาที - สะสมเวลาให้ได้ 40 นาที/วัน, ขึ้นลงบันไดตามโอกาส สะสมเวลาให้ได้ 4 นาที/วัน
.

.
(2). คน 85% หายใจผ่านจมูกทีละข้าง (one nostril at a time)
.
เนื่อเยื่ออ่อนนุ่มในโพรงจมูกของคนเราโป่งมีลักษณะคล้ายตะแกรงฟองน้ำ โป่งออก-ยุบตัวลงได้ โดยผ่านการกักเก็บเลือดไว้-ปล่อยเลือดออก คล้ายลูกโป่ง ทำหน้าที่ช่วยทำให้อากาศอุ่นขึ้น ก่อนเข้าสู่ส่วนล่างของระบบทางเดินหายใจ เช่น หลอดลม ปอด ฯลฯ
.
การศึกษาด้วยเครื่องสแกน MRI พบว่า เนื้อเยื่ออ่อนนุ่มในโพรงจมูกจะโป่งออก-ยุบตัวลงสลับกับทีละข้าง (ซ้าย-ขวา)ทุกๆ 4 ชั่วโมง 
.
อวัยวะอื่นๆ ที่โป่งออก-ยุบตัวลง (erectile tissue) ทำให้ขนาดเปลี่ยนแปลงได้คล้ายๆ กัน คือ อวัยวะเพศชาย (penis) และเม็ดละมุดในอวัยวะเพศหญิง (clitoris = คลิทอริส เม็ดละมุด ปุ่มกระสัน)
.

.
(3). กระดูกแข็งแรงมากกว่าที่คิด
.
กระดูกคนเรามีส่วนแข็งอยู่ด้านนอก (cortex; บาลี = อัฏฐิ), และส่วนที่เป็นโพรงอยู่ด้านใน ทำให้มีลักษณะคล้ายท่อกลวงมากกว่าท่อตัน (medulla; บาลี = อัฏฐิมิญชัง)
.
กระดูกส่วนนอกขนาดเท่ากล่องไม้ขีด (matchbox) รับน้ำหนักได้ประมาณ 9 ตัน = 4 เท่าของคอนกรีต
.
ไม่แนะนำให้ทดสอบความแข็งแรงของกระดูกด้วยตัวเอง เนื่องจากกระดูกส่วนนอกของคนเราเกือบทั้งหมดบางกว่ากล่องไม้ขีด
.
ฝรั่ง หรือคนอาฟริกัน-อเมริกันรูปร่างสูงใหญ่ อายุน้อย อาจมีกระดูกส่วนนอกหนาหน่อย แต่ส่วนใหญ่ก็จะบางกว่ากล่องไม้ขีด
.
วิธีป้องกันกระดูกอ่อนแอที่สำคัญได้แก่ การไม่สูบบุหรี่-ไม่ดื่มหนัก-งดน้ำอัดลม, กินอาหารที่มีแร่ธาตุหลายชนิดสับเปลี่ยนกัน เช่น นมไขมันต่ำ ผักใบเขียว ข้าวกล้อง งา ฯลฯ, ออกแรง-ออกกำลัง, และรับแสงแดดอ่อน 15 นาที ตอนเช้า-เย็น
.
การศึกษาในหนูพบว่า การกระโดด เช่น กระโดดเชือก ฯลฯ ตั้งแต่เด็ก ช่วยเสริมความแข็งแกร่งกระดูกได้ดีมาก โดยเฉพาะถ้าร่วมกับการกินอาหารที่มีแร่ธาตุมากพอ ตั้งแต่ก่อนอายุ 25-30 ปี
.

.
(4). อุจจาระสีน้ำตาล (Brown poop; บาลี = กรีสัง)
  • [ poop ] > [ พุ่พ - p/ผึ (เสียงพ่นลม-สั้น-เบา) ] > http://www.thefreedictionary.com/poop > noun, verb = อึ อุจจาระ ท้ายเรือ, ถ่ายอุจจาระ
  • คำนี้เป็นคำสแลง (slang), ไม่ใช่ภาษาเขียน มีความเป็นไปได้ว่า น่าจะมาจากคำว่า "ท้ายเรือ" คือ ชาวอังกฤษมองท้ายเรือเป็นบั้นท้ายของคน [ แนะนำ - ภาษาอังกฤษว่าด้วยอึ ]
อึ(อุจจาระ)ของคนเรามีสีน้ำตาล เนื่องจากสีของน้ำดี (bile; บาลี = ปิตตัง) 
.
เม็ดเลือดแดงในร่างกายคนเรามีอายุประมาณ 120 วัน, ม้ามเป็นอวัยวะหลักในการ "กำจัดคนแก่(เม็ดเลือดแดง)" โดยจับกิน ย่อยสลาย นำของที่ใช้ได้กลับไปใช้ใหม่ เช่น โปรตีน น้ำ แร่ธาตุ โดยเฉพาะธาตุเหล็ก ฯลฯ
.
การย่อยสลายเม็ดเลือดแดงทำให้เกิดผลพลอยได้เป็นสารกลุ่มบิลิรูบิน (bilirubin), ขับออกทางอุจจาระ-ปัสสาวะ
.
ส่วนที่ถูกขับออกทางอุจจาระจะถูกแบคทีเรียในลำไส้เปลี่ยนเป็นสารสเตอร์โคบิลิน (stercobilin) ที่มีสีน้ำตาล
.
ถ้าทางเดินน้ำดีอุดตัน เช่น มีนิ่วท่อน้ำดี มะเร็งท่อน้ำดี ฯลฯ จะทำให้อึ(อุจจาระ)มีสีเทาขาว (grayish white) คล้ายมูลนก (bird poop)
.
ไทยเป็นมหาอำนาจด้านคนไข้มะเร็งท่อน้ำดี ซึ่งสารก่อมะเร็งหลักคือ พยาธิใบไม้ในตับ, พยาธินี้ติดต่อผ่านปลาดิบ-สัตว์น้ำ เช่น กุ้งดิบ ฯลฯ 
.
สัตว์ทะเลใกล้ปากอ่าวอาจพยาธิแบบนี้ได้ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นเขตที่มีการผสมกันระหว่างน้ำจืดกับน้ำเค็ม = น้ำกร่อย
.
ถ้าอยากอายุยืนอย่างสง่า... ควรหลีกเลี่ยงอาหารแสลงได้แก่ "เหล้า-เบียร์-บุหรี่-ปลาดิบ-เนื้อดิบ", หมูดิบ-เนื้อดิบเพิ่มเสี่ยงพยาธิตัวตืด ซึ่งอาจกระจายไปสมอง ทำให้ชัก หรือมีอาการคล้ายเนื้องอกได้
.

.
(5). เลือดไหลเร็วไหม
.
เม็ดเลือดแดงใช้เวลาในการเดินทางจากหัวใจ ไปหลอดเลือดแดง-หลอดเลือดฝอย-หลอดเลือดดำ แล้วกลับไปที่เดิมประมาณ 60 วินาที
.
ของเหลวในร่างกายมีธรรมชาติอย่างหนึ่ง คือ "นิ่งแล้วเน่า(หรือป่วย)" เช่น ถ้านั่งพื้น หรือนั่งพับขา-ไขว้ขานานๆ จะทำให้เลือดไหลเวียนช้าลง คั่งที่น่องมาก เกิดลิ่มเลือดได้ง่ายขึ้น เพิ่มเสี่ยงโรคหลอดเลือดดำอุดตัน 
.
การนั่งนานเกิน 1-1.5 ชั่วโมง/ครั้ง ทำให้ของเหลวในร่างกายไหลเวียนช้าลง ซึ่งจะเข้ากับสูตร "นิ่งแล้วเน่า(หรือป่วย)" คือ ทำให้มีโรคมาก
.
วิธีป้องกันที่ดี คือ ลุกขึ้นยืน หรือเดินสลับให้บ่อยพอ
.

.
(6). ลิ้นรับรสเท่าไร
.
คนส่วนใหญ่คิดว่า ลิ้นรับรสได้ 5 อย่าง (หวาน-ขม-เปรี้ยว-เค็ม-หวาน), ทว่า... ลิ้นรับรสได้อย่างน้อย 20 รส 
.
คนเรารับกลิ่นสลับกับการรับรสอย่างรวดเร็ว... ภาวะขาดน้ำทำให้น้ำมูก-น้ำลายข้นเหนียว กลิ่นละลายในน้ำมูก-รสละลายในน้ำลายได้น้อยลง ทำให้กินอะไรไม่อร่อย
.
บุหรี่และควันไฟ เช่น การใช้ฟืนในบ้าน ฯลฯ ทำให้การรับกลิ่นแย่ลง กินอะไรไม่อร่อยเช่นกัน
.

.
(7). ผู้ชายแพร่พันธุ์ได้เท่าไร
.
อัณฑะผลิตอสุจิหรือสเปิร์ม (sperm) ได้ประมาณ 10 ล้านตัว/วัน, ถ้าอสุจิทุกตัวมีโอกาสผสมกับไข่สำเร็จ 100%, คนบนโลกจะเพิ่มเป็น 2 เท่าได้ภายใน 2 ปี
.
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ชายสร้างอสุจิได้น้อยลง-มีลูกยากขึ้น คือ อายุมาก โดยเฉพาะเกิน 35 ปี, ไข่ 2 ใบร้อน เช่น นั่งบนอานมอเตอร์ไซค์ตากแดด (ใช้ผ้ารองนั่งช่วยได้), แช่น้ำอุ่นจัดนาน ฯลฯ, สูบบุหรี่ ดื่มหนัก น้ำหนักเกิน หรือไม่ฟิต
.

.
(8). ผู้หญิงแพร่พันธุ์ได้เท่าไร
.
ผู้หญิงมีไข่เฉลี่ย 1/2 ล้านฟอง, ในจำนวนนี้มีโอกาสตกไข่จริงๆ 200-300 ฟอง
.
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้หญิงมีลูกยากขึ้น คือ อายุมาก โดยเฉพาะเกิน 35 ปี และท่อรังไข่ตีบตัน
.
สาเหตุที่ทำให้ท่อรังไข่ตีบตันบ่อย คือ ติดเชื้อหนองในเทียมจากการสำส่อนทางเพศในวัยเด็ก ซึ่งอาจทำให้ไม่มีอาการ แต่ทำให้ท่อรังไข่อักเสบช้าๆ และตีบลงช้าๆ
 
.

.
(9). ไม่มีใครอยู่คน(ตัว)เดียว
.
ถ้ารู้จักโลกมากพอ... จะเหงาน้อยลง คือ คนเรามีตัวไรฝุ่นบนผิวหนัง คนละประมาณ 20,000 ตัวขึ้นไป, มีสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก หรือจุลชีพ (microbes) ประมาณ 100 ล้านล้านตัว = 10 เท่าของเซลล์ทั่วร่างกาย
.
ที่นอน-หมอน-มุ้ง-ที่นั่งนุ่มหนา... จะหรู เลิศ เลอ หรือเรออย่างไรก็มีไรฝุ่นทั้งนั้น... ถ้าอยากลดเสี่ยงภูมิแพ้ ควรเลิกใช้พรม ใช้หมอนที่ซักน้ำได้ และเปลี่ยนที่นอนทุกๆ 2-4 ปี (ถ้าทำได้)
.

.
(10). ไต (kidneys; บาลี = วักกัง)
.
ไตของคนมาตรฐาน ซึ่งคิดจากฝรั่งผู้ชาย รูปร่างปานกลาง หนัก 70 กิโลกรัม อายุ 35 ปี กรองเลือดได้ประมาณ 1.3 ลิตร/นาที (คนไทยที่มีขนาดเล็กกว่านี้ ให้ลดปริมาณลงตามส่วน) = 1,872 ลิตร/วัน = หนักกว่ารถกระบะรุ่นใหญ่ในไทยเล็กน้อย
.
หลังจากกรองเลือดเป็นของเหลวแล้ว จะมีการดูดน้ำ-เกลือแร่-สารอาหารหลายอย่างกลับ เหลือเป็นน้ำฉี่ (ปัสสาวะ) = 1.5 ลิตร/วัน 
.

.
(11). ร้อนเท่าไหร่
.
คนเราสร้างความร้อนได้มากพอที่จะต้มน้ำ 1/2 แกลลอน = 3.785 ลิตรได้ทุกๆ 30 นาที
.

.
(12). สมอง (brain = มัตถลุงคัง)
  • [ tickle ] > [ ทิค - เขิ่ว ] > noun, verb = ทำให้คัน จั๊กจี้ สนุกสนาน; ความรู้สึกคัน-จั๊กจี้
สมองคนเรามักจะคาดหวัง (anticipate) ความรู้สึกล่วงหน้าเสมอ ทำให้คนเราทนต่ออะไรที่ทำให้คัน หรือจั๊กจี้ (tickle) นานๆ ไม่ได้
.
ตรงกันข้าม, สมองจะทำเป็น "บ่ฮู้บ่หัน (ไม่รู้ไม่เห็น)" อะไรที่คุ้นเคย เช่น คนที่บ้านอยู่ใกล้น้ำเน่าไม่ค่อยได้กลิ่นน้ำเน่า คนใส่แว่นอาจจะหาแว่นไม่เจอ (ใส่อยู่กับตัวแต่ลืมตัว) ฯลฯ
.
การเลือกไม่คบคนพาล และคบคนดี เป็นมงคลธรรมข้อ 1-2 ใน 38 ข้อ เนื่องจากการคบใครก็จะชินชากับคนๆ นั้น เลยพลอยดีตาม หรือเลวตามไปด้วยแบบซึมซับ
.

.
(13). เด็กเส้น
.
คนเราเกิดมาเป็น "เด็กเส้น" กันทั้งนั้น คือ รวยเส้นเลือด หรือหลอดเลือด
.
เฉพาะหลอดเลือดฝอยในปอดก็มีประมาณ 300 ล้านเส้น ซึ่งถ้านำมาคลี่ออก ต่อกันในแนวยาว จะได้ระยะทางประมาณ 1,300 ไมล์ = 2,092 กิโลเมตร
.

.
(14). ขี้ตามาจากไหน
.
ขี้ตา (rheum, gound) เป็นของผสมระหว่างสารคัดหลั่ง (secretion; บาลี = เสมหัง) ที่มีไขมัน, น้ำตา, เศษเซลล์ผิวหนัง-เม็ดเลือด และมีน้ำมูกปนเล็กน้อย (ตามีท่อน้ำตา เชื่อมระหว่างหัวตากับโพรงจมูก)
.
(15). คนช่างฝัน
.
การศึกษาที่ผ่านมาพบว่า คนที่ฉลาด หรือมีเชาว์ปัญญา (IQ) สูงกว่า มักจะฝันตอนหลับบ่อยครั้งกว่า
.
คนเราฝันหลายครั้ง แต่จะจำได้เป็นส่วนน้อย เฉพาะการฝันตอนใกล้ตื่น...  ถ้าตื่นจากช่วงที่ไม่ฝัน จะรู้สึกคล้ายกับว่า นอนแล้วไม่ได้ฝันอะไรเลย
.
กล่าวกันว่า เรื่องที่น่าจะหลีกเลี่ยง (ถ้าทำได้) คือ การฝันกลางวัน เนื่องจากยิ่งฝันแบบนี้มาก จะยิ่งหลุดโลก (ไกลชีวิตจริง) และทำให้ชีวิตติดกับได้ง่ายขึ้น
.
คนเรามักจะตายตอนเช้าบ่อย กลไกที่เป็นไปได้อย่างหนึ่ง คือ ความดันเลือดคนเรามักจะต่ำตอนหลับ และเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังตื่น
.
ความดันที่เพิ่มขึ้นเร็วมีอันตรายจากมากกว่าความดันที่เพิ่มขึ้นช้าๆ ทำให้คนส่วนหนึ่งกลับบ้าน (เก่า) ตอนเช้า
.
โบราณถึงได้ย้ำนักย้ำหนาว่า ค่ำลงให้ทำวัตร หรือสวดมนต์เย็น ตื่นขึ้นให้รีบสมาทานไตรสรณคมน์ (พุทธัง สรณัง คัจฉามิ, ...) - ตั้งนโมฯ (นโม ตัสสะ, ...) แล้วทำวัตรเช้า
.
พลาดพลั้งกลับบ้าน (เก่า) อย่างไร... จะได้ไปดี
.

.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.


 > [ Twitter ]

  • Thank > http://www.businessinsider.com/15-bizarre-facts-about-the-human-body-2013-1
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 21 มกราคม 56. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูง จำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้


หมายเลขบันทึก: 517072เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2013 07:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มกราคม 2013 08:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เพิ่งรู้ความลับของร่างกายเราก็ตอนนี้ครับ

ขอบคุณมากครับ สำหรับสิ่งดีๆ

Thank you for this info -- and especially the Pali terms.

???...คนเราสร้างความร้อนได้มากพอที่จะต้มน้ำ 1/2 แกลลอน = 3.785 ลิตรได้ทุกๆ 30 นาที...???

I think, 1 US gallon = 3.785 (1/2 US gallon is about 1.392 litre), a British gallon = 4.546 litres (usually, a 50 gallon oil drum contains 220 litres!)

I've just learned I don't high IQ anymore -- I don't dream a lot these days ;-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท