เรื่องของดอกไม้น้อยๆ ตอน รอเวลาเพื่อเบ่งบาน


ดอกไม้นี้ ขึ้นมาจากกิ่งที่เคยไร้ไบ กิ่งที่มุ่งแต่จะเสียดแทง แข่งกัน ทะยานขึ้นสู่ฟ้า เป็นต้นไม้ที่ผู้เขียนว่า มันมีความทะเยอทะยานดีจัง

flower

ต้นไม้หลังบ้านต้นนี้ ไม่เคยคิดว่ามันจะมีดอกได้เลย เจ้าของบ้านผู้เขียน (ชื่อ Zora) คงจะชอบดอกไม้ เพราะดูแล้วทุกต้นในบ้านเป็นไม้มีดอกหมดเลย ที่ผู้เขียนไม่คิดว่าเจ้าต้นนี้มีดอก เพราะเมื่อตอนย้ายเข้ามาอยู่ใหม่ๆ เป็นหน้าร้อน ต้นไม้นี้มีแต่ใบ พอฤดูไบไม้ร่วง ถึงฤดูหนาว เจ้าต้นนี้เหลือแต่กิ่ง ได้มายืนถ่ายรูปกิ่งของมันที่ไร้ใบ ตัดกับสีท้องฟ้าอยู่ครั้งนึง (รูปอยู่ที่บ้าน เลยไม่ได้เอามาให้ชม) ด้วย texture ของกิ่งที่ดูอิสระ และมีทิศทางพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าในแนวตั้ง ทำให้ต้นนี้เป็นต้นที่ผู้เขียนโปรดปราน ในการจัดมุมกล้องเพื่อทดสอบการถ่ายแสง และก้อนเมฆในยามที่ฟ้าสดใส

แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากฝนตกมาเป็นอาทิตย์ๆ มองไปหลังบ้าน เห็นเจ้าดอกไม้ชูช่อออกมาจากกิ่งที่เคยไร้ใบ ผู้เขียนจึงวิ่งไปคว้ากล้องมาเก็บภาพไว้ เมื่อเข้ามาใกล้ๆ ดอกพวกนี้มีกลิ่นเย็นๆ หอมหวานเลยเชียว มีความสุขจริงๆ

เสียดาย ไม่ได้เรียนมาทางต้นไม้ ดอกไม้ ถ่ายๆ มาเนี่ย ไม่รู้จักชื่อมันเลยสักต้น ผู้ใดมีความรู้เรื่องต้นไม้ ดอกไม้ มา ลปรร กันนะคะ ^__^

หมายเลขบันทึก: 51704เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2006 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

หายไปนานเลยนะค...สบายดีหรือยังคะ...แต่ภาพที่มองผ่านเลนส์ก็น่าจะบ่งบอก...สุขภาวะ...ของคนถ่ายภาพได้นะคะ....

คิดถึงนะ...

*^__^*

กะปุ๋ม

 

ขอบคุณกะปุ๋มนะคะ สบายดีแล้ว (ไอๆ อีกเล็กๆ แต่สบายดีแล้ว คิดว่านะ)

เจ้าหมาน้อยน่ารักจัง ฮิฮิ คิดถึงน้องหมาที่บ้าน ^__^

กล้องคุณ IS มีระบบวัดแสงเฉพาะจุดรึเปล่าครับ ถ้ามีน่าจะลองใช้วัดเฉพาะกลุ่มดอกไม้ดูนะครับ เพราะถ้าใช้วัดแสงเฉลี่ยทั้งภาพ มันเอาแสงจากฉากหลัง (ท้องฟ้า) มาคิดรวมด้วย รูปตรง subject ที่เราจะถ่ายมันจะ under นิดๆ อ่ะครับ ถ้าวัดเฉพาะจุด subject จะพอดี แต่บางคนไม่ชอบเนื่องจากท้องฟ้าจะจ้าขึ้น  โดยส่วนตัวผมมักจะแก้ปัญหาด้วยการใช้แฟลชยิงไฟไปเสริมอ่ะครับ ใช้บ่อยตอนถ่ายรูปเพื่อนริมทะเล  (แต่ subject ต้องอยู่ในระยะแฟลช)     ถ้าคุณ IS หรือท่านอื่นๆ มีวิธีที่ดีกว่าก็ช่วยแนะนำกันนะครับ จะได้ช่วยกันเติมเต็มความรู้ครับ

ปล. ชอบคำว่า มันมีความทะเยอทะยาน จังครับ เห็นภาพชัดเจนเลย

Thank you ค่ะคุณเจษฏา คิดอยู่เหมือนกันว่าจะทำยังไงกะระบบอัตโนมัติของกล้องเราดีน้า เพราะตอนแสดงในจอตอนแรกสีสวยมาก พอกดชัตเตอร์สีหม่นลงทุกที มันคงปรับ white balance ให้มากไป จะลองทำตามที่คุณเจษฏาแนะนำดูนะคะ แล้วจะเอามาให้ตรวจนะคะอาจารย์ (ขอสมัครเป็นลูกศิษย์)

วันนี้เพิ่งเห็นโฆษณาของกล้อง Fuji Fixpic S6500 fd ที่ปรับ face detection ดูดีจังแหะ ชอบใจๆ แต่ยังไงต้องใช้เจ้าตัวเล็กให้ความสามารถถึงให้ได้ล่ะ ใช่มั้ยๆ ตากล้องเก่งๆ จะถ่ายรูปสวยกล้องอะไรก็ต้องใช้ได้สิ ฮ่าอ่า... ^__^

ช่วงนี้มีแต่ดอกไม้นะ...เอ ชีวิตมีอะไรเกิดขึ้นหรือเปล่าครับ?

อ่าฮ่ะ ช่วงสังเกตุด้วยนะคะคุณจตุพร

 ช่วงนี้เป็นฤดูใบไม้ผลิ ต้นไม้ที่นี่จะออกดอกสวยแปลกตา ต้นไม้ต้นเดิม แต่พอถ่ายรูปในเวลาที่แตกต่าง ให้ความรู้สึกที่แตกต่าง

ประกอบกับช่วงนี้อยากให้ G2K มีดอกไม้มาประดับบันทึกบ้างค่ะ ^__^

เอ...รึว่าช่วงนี้เกิดอะไรขึ้นกะชีวิตเรากันแน่น้า ^__<

โห ไม่เก่งขนาดเป็นอาจารย์หรอกครับ แค่เรื่องถ่ายภาพก็ยังมีอีกมากมายที่ยังไม่รู้ เป็นเพื่อนคอยแบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกันดีกว่าครับ 

ยังไงก็ได้ค่ะ เป็นอาจารย์เพื่อนก็ได้ แต่เอาการบ้านมาส่งค่ะ

ต้นเดิม แต่มันออกดอกเพิ่มขึ้น เกือบจะจำมุมเดิมไม่ได้ อันนี้ปรับ white balance แบบไม่ให้มันเป็น Auto ให้มันเป็นเลือกจุดได้ แต่ไม่ได้ใช้แฟลตนะคะ

นี่คือดอกของมันใกล้ๆ พอดีมันขึ้นที่ยอดก่อน ตรงโคนต้นไม่มีใบหรือดอกเลย ทำให้ต้องใช้กล้องยื่นขึ้นไป มองไม่เห็นภาพในจอเลย กด shutter อย่างเดียว เอาเป็นว่าเป็นต้นไม้ที่นอกจากจะมีความทะเยอทะยานสูงแล้ว ยังหัวสูงอีกด้วยค่ะ โปรดทราบ ^__^

 

 

สีสดใสขึ้นเยอะเลยครับคุณแนน ภาพน่าจะเหมือนกับที่ตาเห็นมากขึ้นนะครับ  แต่ผมว่าบางครั้งก็อยู่ที่อารมณ์ของภาพด้วยเหมือนกัน ว่าอยากจะสื่ออะไร รูปเก่ารายละเอียดมืดไปนิดแต่รูปร่างก็เด่นขึ้นมา (สวยในแบบอารมณ์เศร้านิดๆ) รูปใหม่ 2 รูปรายละเอียดชัดสวยจริงๆ ครับ มีแดดอ่อนๆ มาช่วยด้วย ให้ 110 คะแนนเลยครับ (100 สำหรับรูป แถมให้อีก 10 สำหรับความพยายาม) :-)

ไว้ผมซื้อกล้อง digital เมื่อไหร่จะมาขอคำแนะนำบ้างนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท