พลังใจหนึ่งที่เคยได้รับ


ผมมีความสุขมาก พอใจที่ได้ร่วมเวทีในครั้งนี้ ทำให้มีกำลังใจที่มีพลังที่จะทำงานและพัฒนางานต่อไป อีกทั้งยังมีความคาดหวังที่ดีว่าในอนาคตเขาเหล่านี้จะเป็นนักส่งเสริมจากมือใหม่เป็นมืออาชีพได้อย่างไม่ยาก


                       ประสบการณ์หนึ่ง ที่ผู้เขียนได้รับเชิญให้ไปเป็นวิทยากรในการถ่ายทอดประสบการณ์ในการเป็นวิทยากรกระบวนการ ในหลักสูตรการเสริมสร้างสมรรถนะนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร ในเขต๑๗จังหวัดภาคเหนือในปีงบประมาณที่ผ่านมาซึ่งมีบุคคลเป้าหมายที่เข้ารับการสัมมนาเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ก็ประกอบด้วยนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรที่เข้ารับการบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการใหม่ ซึ่งหลังจากที่เขาเหล่านั้นได้ผ่านหลักสูตรนี้ไปแล้ว ก็จะต้องลงไปปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตรทั้งในระดับจังหวัดและระดับอำเภอ กระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆในเขต ๑๗ จังหวัดภาคเหนือ ครับโดยผู้เขียนมีความตั้งใจที่จะถ่ายทอดประสบการณ์พร้อมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในการทำหน้าที่Facilitator หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า คุณ FA นั่นเองครับ
                    
                   
                     
                                                               แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง

                        จากการที่ได้สัมผัสและสังเกตในเวทีแลกเปลี่ยนด้วยความตั้งใจ และมีบรรยากาศในการแลกเปลี่ยนที่ดี ซึ่งอาจจะรวมไปถึงการจัดสถานที่สำหรับแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็น ด้วยรอยยิ้มพร้อมการโต้ตอบกล้าที่จะ แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน  ทำให้ผู้ทำหน้าที่ผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้(Facilitator) ที่จะต้องตั้งใจให้ผู้เข้าร่วมในการสัมมนาครั้งนี้ ได้มีความเข้าใจและมีทักษะในการเป็นวิทยากรกระบวนการ เมื่อเขาลงไปปฏิบัติงานจริงในการจัดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชุมชนต่างๆที่เขารับผิดชอบ ก็จะต้องทำในสิ่งต่างๆได้เช่น

                         การออกแบบงาน นักส่งเสริมการเกษตรมือใหม่ ก่อนที่ลงไปจัดเวทีในชุมชน ก็จะต้องทำการออกแบบงานหรือออกแบบกระบวนงานเป็นนั่นเอง หากจะให้ขยายความก็คือการเขียน Mental Model ออกมาให้ได้ก่อนและสามารถอธิบายและสร้างความเข้าใจให้แก่ทีมงาน ได้เห็นภาพกระบวนการในแต่ละเรื่องทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้นถึงเสร็จสิ้นที่จะดำเนินการจัดเวทีแต่ละครั้ง

                          กำหนดผู้รับผิดชอบที่จะทำหน้าที่ต่างๆ เช่น ใครจะทำหน้าที่เป็นคุณอำนวย  คุณลิขิต คุณสังเกตอาจจะมีผู้ช่วยในการวัสดุอุปกรณ์ต่างๆที่จำเป็นต้องใช้

                            การกำหนดเครื่องมือที่จำเป็นต้องใช้ ในการเก็บบันทึกข้อมูล ใช้ในการจับประเด็นต่างๆอย่างเป็นระบบที่จะสื่อความเข้าใจทั้งผู้ที่ทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้และผู้เข้าร่วมเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้เข้าใจร่วมกันจะต้องเลือกใช้เครื่องมือในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมสำคัญที่สุดต้องใช้เครื่องมือเป็นหรือมีทักษะในการใช้เครื่องมือเป็น  หากนักส่งเสริมจะลงพื้นที่ในชุมชนเพื่อที่จะจัดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในแต่ละครั้ง ก็จะต้องมีความเข้าใจเครื่องมือในการเสริมการเรียนรู้ร่วมกับชุมชนนั่นเองครับ

                    
                     
                                              การฝึกทักษะการใช้เครื่องมือจับประเด็น

                              การจัดเวทีแลกเปลี่ยน ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก บางครั้งหากเราจัดเวทีไม่เหมาะสม เช่นสถานที่แลกเปลี่ยน อาจจะไม่ได้บรรยากาศแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันได้ ข้อสำคัญทีมงานต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของสถานที่จัดเวที รวมทั้งการสร้างบรรยากาศแห่งการแลกเปลี่ยนแบบมีส่วนร่วมที่ดี หากจะสรุปก็คือได้งานและบรรยากาศนั่นเอง

                               ณ.เวลานี้ต้องยอมรับเช่นกันว่าน้องๆนักส่งเสริมการเกษตรมือใหม่ มีหลายๆท่านที่เคยมีประสบการณ์ในการทำงานภาคเอกชนมาแล้วหลายปี กันทั้งนั้น บางท่านก็จบการศึกษาในระดับปริญญาโท มาก็มีครับ ส่วนใหญ่จะเก่งเครื่องมือในเรื่องIT เป็นพื้นฐาน เป็นสิ่งดีครับ แต่เราต้องเพิ่มเติมด้านการปรับแนวคิดการเป็นนักส่งเสริมการเกษตร ต้องออกไปเยี่ยมเยียนเกษตรกร ไปพบปะผู้คน ผู้นำชุมชนต่างๆ รวมทั้งพบปะเกษตรกร ครอบครัวเกษตรกร บางครั้งก็ต้องลงไปเยี่ยมตามครัวเรือน บางครั้งต้องไปเยี่ยมในไร่นา บางครั้งต้องจัดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบกลุ่ม ประการสำคัญเน้นการทำงานเป็นทีม การทำงานแบบมีส่วนร่วม  การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นเป็นสำคัญ(ฟังเป็น)

              
                
                                      การฝึกทักษะการนำเสนอ

                                จากการประเมินของผู้เขียน ได้สัมผัส แลกเปลี่ยน พูดคุย กับน้องๆนักส่งเสริมการเกษตรมือใหม่ ทั้งในเวทีการสัมมนาและนอกเวที ผมมีความสุขมาก พอใจที่ได้ร่วมเวทีในครั้งนี้ ทำให้มีกำลังใจที่มีพลังที่จะทำงานและพัฒนางานต่อไป อีกทั้งยังมีความคาดหวังที่ดีว่าในอนาคตเขาเหล่านี้จะเป็นนักส่งเสริมจากมือใหม่เป็นมืออาชีพได้อย่างไม่ยากครับและหากมีโอกาสอำนวยก็ลงไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้พร้อมให้กำลังใจกับนักส่งเสริมทุกๆท่านครับ


เขียวมรกต

๑๗ ม.ค. ๕๖


หมายเลขบันทึก: 516558เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2013 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2013 06:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอเป็นคนแรก  ที่ให้กำลังใจ เช่นกันค่ะ

  • ขอขอบคุณท่านอาจารย์อ้อย
  • ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจ
  • ทำให้มีพลังที่พัฒนางานด้านพัฒนาบุคลากรต่อไปอย่างต่อเนื่องครับ

  • ขอขอบคุณท่านมณีเทวา
  • ที่กรุณามาเวะเยี่ยมและให้กำลังใจเสมอมา
  • เป็นพลังใจหนึ่งที่ต้องก้าวต่อไปครับ

  • ขอบคุณครับ ทพญ.ธิรัมภา
  • ที่กรุณาแวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจ

ดีจังค่ะที่มาร่วมเสริมเติมประสบการณ์แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเช่นนี้..

  • ขอบคุณครับ พี่ใหญ่
  • ที่กรุณาแวะมาทักทายและให้กำลังใจเสมอมา
  • ต้องเร่งสร้างพัฒนาบุคลากรให้ก้าวต่อไปครับ

ถ่ายทอดพลัง ด้วยตั้งใจในการสร้างสรรค์

ยินดีด้วยค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท