วัฒนธรรมการเรียนรู้ : 24 กันยายน...วันมหิดล


การทำหน้าที่คือการปฏิบัติธรรม

             วันนี้ผมออกจากที่พักประมาณ  07.45 น.เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่คือการปฏิบัติธรรมอย่างหนึ่งและกลับเข้าที่พักเวลาประมาณ  18.30 น.คิดแล้วบางครั้งชีวิตเราก็เหมือนนกน้อย ๆ บินจรจากรังออกไปไกลแสนไกลพอยามสนธยาเจ้านกน้อยก็โผลบินกลับรัง...           

              รายการทางวิทยุออกอากาศเรื่องวันนี้เป็น...วันมหิดล...ทำให้ผมนึกย้อนไปในอดีต...เมื่อครั้งทำงานอยู่ปัตตานีคือว่า   พอถึงวันนี้ผมจะทำหน้าที่กิจกรรมทางพระพุทธศาสนาเช่น

                ช่วง  07.00 น..  .นิมนต์พระคุณเจ้าจำนวน  38  รูป  มารับบิณฑบาตร ที่ใกล้ ๆรูปพระราชบิดา...และพระคุณเจ้า  10 รูป  เจริญพระพุทธมนต์...ผมทำหน้าที่เป็นพิธีกรสงฆ์...ตามที่ได้รับมอบหมายจากทางมหาวิทยาลัย...ครับ...

                  เมื่อพระคุณเจ้าฉันภัตตาหารเช้าเสร็จแล้ว...ก็ส่งพระคุณเจ้าขึ้นรถกลับวัด...ทีนี้  คณาจารย์  ผู้บริหารระดับสูงก็ร่วมวงทานข้าวก้นบาตรพระตรงนั้น...

                      ก่อนจะลงไปตั้งแถวถวายพวงมาลา  หน้าพระรูป   เพื่อน้อมรำลึกถึงพระบรมราชนก ฯเนื่องในวันมหิดล...

                   ผมเคยไปชมสถานที่กาดสวนแก้ว..รพ.แมกกิลวารี...ที่เชียงใหม่  เมื่อเดือนตุลาคม  2547  ไปดูที่ทำงาน...ที่พัก...มีโต๊ะ  เตียง  เครื่องใช้ส่วนพระองค์   ของพระราชบิดา... ยังรักษาไว้ให้ชม...อยู่ที่นั้น  ต้องขอชื่นชมเจ้าของสถานที่ด้วยความจริงใจครับ
หมายเลขบันทึก: 51655เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2006 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท