My After Learning Review 14


สืบเนื่องจากการสอน KM นิสิต ป.ตรี ดัง "Link"  จึงเกิด My After Learning Review  14 ดังนี้

ก่อนที่จะเรียนในหัวข้อเรื่อง การบริหารจัดการความรู้

     "ใครเอาเนยแข็งของฉันไป"

       การพบเนยแข็งมากมายที่สถานี น. เฮม กับฮอ คิดว่านั่นคือความสุขที่สุดและยึดติดกับสิ่งนั้นโดยไม่สังเกตความเปลี่ยนแปลงและพร้อมที่จะรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นเลย ขณะที่สนิบกัลสเคอรี่เตรียมพร้อมอยู่เสมอ พวกมันปรับตัวสังเกตความเปลี่ยนแปลง เมื่อเนยแข็งหมดไปจึงออกตามหาใหม่ได้ในทันที ขณะที่คนทั้ง 2 ทำใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่นาน นั่นเพราะเฮมกับฮอนั้นไม่เคยสังเกตสิ่งที่จะเกิดขึ้น ไม่ได้เตรียมพร้อมที่จะรับมือ ไม่พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงใด ๆ พวกเขาเกิดความกลัวสิ่งต่าง ๆ จึงไม่ลงมือทำสิ่งใหม่

      ดังนั้นถ้าคนเราตื่นตัวอยู่เสมอ พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงจะสามารถพบสิ่งใหม่ ๆ ได้เร็วขึ้น ต่อมาฮอเริ่มยอมรับและจะออกตามหาเนยแข็ง ขณะที่เฮมยังคงคิดเสมอว่า คนที่เอาเนยแข็งของพวกเขาไปจะต้องเอามาคืน จึงไม่คิดจะตามหาเนยแข็งใหม่ ฮอออกตามมหาเนยแข็ง เขาพบเนยแข็งเศษเล็ก ๆ ตามทางที่ไป และจินตนาการเสมอว่าเนยแข็งที่เขาตามเมื่อได้ลิ้มรสจะมีความสุขเพียงใด

      สิ่งนี้ทำให้มีความหวัง เค้ามีความหวังอยู่เสมอว่าจะพบเนยแข็งชิ้นใหม่ และความกลัวที่จะสูญเสียเนยแข็งไปแล้วจะไม่มีเนยแข็งอันใหม่กัน ทำให้เขาตื่นตัวและปรับตัวเพื่อตามหาเนยแข็งอันใหม่ ขณะที่เฮมยังคงอยู่ที่เดิมและรอเนยแข็งพร้อมกับไม่ยอมรับเนยแข็งแบบใหม่ที่ฮอนำมาฝาก เขาจึงไม่ได้กินเนยแข็งและไม่ยอมออกตามหาเนยแข็ง ด้วยความกลัวแต่ความกลัวของเขา คือการกลัวสิ่งเลวร้าย จะจินตนาการว่าจะเกิด ว่าจะไม่พบเนยแข็ง ว่าจะมีอันตรายในเขาวงกต

      ความกลัวนี้ทำให้เราไม่คิดที่จะทำสิ่งใหม่ ๆ ไม่คิดที่จะเปลี่ยนแปลงเพื่อพบสิ่งใหม่ หากเรามีความกลัวเหมือนกับฮอที่ความกลัวของเขาเป็นแรงผลักดันให้เขาเปลี่ยนแปลง ทำให้เขาได้พบสิ่งใหม่ เราจะทำสิ่งใหม่ ๆ ได้ และพร้อมรับมือสิ่งใหม่ที่เปลี่ยนแปลงนั้น ไม่ใช่ความกลัวที่จะไม่ทำอะไรเลยเหมือนเฮม และขณะที่เฮมออกเดินทางเขามีความสุขกับการได้พบเจอกับสิ่งต่าง ๆ มีความสุขกับการเปลี่ยนแปลง กับการได้ผจญภัยเหล่านั้น จนพบสถานีเนยแข็ง ซึ่งมีเนยแข็งมากมาย ระหว่างทางเขาได้เขียนข้อคิดไว้ตามกำแพงเขาวงกต หวังว่าเฮมจะออกตามหาเนยแข็ง เข้าไปในเขาวงกต และพบเจอข้อความมที่เขียนไว้และเปลี่ยนแปลงตัวเองทำสิ่งใหม่ ๆ จนพบเจอเนยแข็งเช่นเดียวกับเขา

      หากเราเป็นเฮมขึ้นอยู่กับว่าจะอยู่ที่บ้านหรือจะเข้าไปที่เขาวงกต เดินไปตามทางที่ฮอเดินทางไป พอเจอข้อคิดต่าง ๆ แล้วปรับตัวทำในสิ่งใหม่ ๆ ด้วยความหวังอยู่เสมอว่าจะพบเนยแข็ง และมีความสุขกับการผจญภัยนั้น ไม่ใช่ยึดติดว่าการมีเนยแข็งที่สถานี คือความสุขที่สุดแล้ว เราก็จะพบสิ่งใหม่ จะมีความสุข และพบเนยแข็งของเรา

                                                                       สายฝน  ปานพรม 

หมายเลขบันทึก: 51608เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2006 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท