ขอพบรักทุกชาติไป


ปลุกเร้าพลังแห่งรัก

คือน้ำผึ้ง คือน้ำตา คือยาพิษ

คือหยาดน้ำอำมฤตอันชื่นชุ่ม

คือเกสรดอกไม้คือไฟรุม

คือความกลุ้มคือความฝันนั่นแหละรัก

ที่จริงความรักอันบริสุทธิ์นั้นไม่ได้เจือด้วยน้ำตาหรือยาพิษที่เป็นอันตรายต่อเจ้าของหรอกค่ะ เพราะสิ่งปนเปื้อนเหล่านั้นเป็นอารมณ์ที่คอยผสมผเสให้เสียการ และทำให้เสื่อมศรัทธาในความรักกันไปก็มาก เคยไหมคะว่าเวลาเรารักสิ่งใดก็ตามแต่เมื่อแรกพบนั้น มันประทับใจ อบอุ่นแววตาเราจะสดใส ชื่นชมปรารถนาดีมากๆ สามารถทำอะไรให้ได้มากมาย บางครั้งความรักทำให้ยอมรับอันตรายหรือตายแทนกันได้ด้วย เชื่อหรือไม่

   แต่เมื่อเวลาผ่านไป จิตเดิมก็ถูกครอบงำตามสิ่งที่เราได้รับการสั่งสอนหรือตามแบบอย่างของสังคมที่เราอยู่เราเห็นทุกเมื่อเชื่อวัน จนยอมรับด้วยใจ และปฏิบัติสืบต่อกันมาเรื่อยๆจนลืมวันคืนแห่งรักบริสุทธิ์ไปเสียได้ แล้วนิยามความรักของพวกเราก็เต็มไปด้วยความหมายมั่นครอบครอง การต้องตอบแทนซึ่งกันและกัน มีความเร่าร้อนใจเป็นปกติ เมื่อสิ่งที่รักมิได้เป็นไปตามที่ใจเราบงการ เมื่อหวังก็ต้องมีผิดหวัง กระทบกันเป็นลูกโซ่เรื่อยไป

  ถามว่าที่จริงเราเคยรักใครแบบไม่มีเงื่อนไขบ้างไหม รู้สึกเมตตาอยากช่วยเหลือทั้งๆที่ไม่ใช่คนในครอบครัว หรือผู้นั้นดูจะทดแทนอะไรให้เราบ้างยังไม่ได้เลย บางคนยอมเสี่ยงชีวิตเพื่อให้เกิดความปลอดภัย เกิดสันติสุขกับใครที่ไม่เคยเห็นหน้าค่าตากันมาก่อนเลยก็มี หรือจะให้แคบเข้ามาอีกสักหน่อยเราเคยรักใครแบบยินดีทำให้คนที่รักมีสุขแบบปิดทองหลังพระ คือเมื่อใดเขาก็ไม่รู้ว่าสุขนั้น เป็นเราเป็นผู้หยิบยื่นให้เอง เคยหรือไม่

  ผู้เขียนเชื่อว่าถ้าไม่มีสิ่งใดมาครอบงำใจเราเวลานี้ ทุกคนต้องตอบว่าเคยทำเพื่อคนอื่นมาแล้วทั้งนั้นแหละ และยังเก็บความสุขใจนั้นมาตราบเท่าทุกวันนี้

  ความรักเป็นสภาวะธรรมของมนุษย์ ที่เหมาะแก่การเจริญมหาสติ เพราะขณะที่เกิดความรู้สึกรักอันบริสุทธิ์นั้นเป็นสภาวะเหนือกาลเวลา ไม่มีอนาคต ไม่มีอดีตมีแต่ปัจจุบัน และจิตจะจดจ่อเป็นพิเศษเพื่อดำเนินการถ่ายทอดความรักและปรารถนาดีต่อกัน ยิ่งคนที่รักใครได้แบบตายแทนได้ถือเป็นสภาะเจริญสุดๆของจิตใจ เพราะนั่นหมายถึงความรักนั้นผ่านการรักตนเองมาจนถึงจุดรักผู้อื่นได้แล้วเช่น รักของพ่อแม่เป็นต้น 

  แต่ความเปลี่ยนแปลงเป็นธรรมดาของโลกเรามีเกิดขึ้น แล้วก็จะคอยๆหมดพลังไปที่สุด แต่ถ้าเราทำช่องให้ปัจจุบันขณะแคบเข้ามาเรื่อยๆความรักของเราก็จะต่อเนื่องเหมือนเราเห็นแสงสว่างจากดวงไฟ ที่เจิดจ้าจนมองไม่รู้ว่า ดวงไฟฟ้านั้นกำลังเกิดดับตลอดเวลา

  กับวันเวลาที่กำลังจะพาชีวิตเราล่วงเลยจากไป อย่าลืมเก็บเอาความรักที่แท้จริงของเรากลับไปด้วย เพื่อชีวิตหน้าจะได้มีความทรงจำรักอันผ่องใสบริสุทธิ์และปลุกพลังแห่งรักกันอีกต่อๆไป

หมายเลขบันทึก: 515983เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2013 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2013 12:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอบคุณบันทึกอ่อนหวาน และแฝงไปด้วยแง่ธรรมจรรโลงจิตใจ

อยากเห็นฝั่งฝันในเร็ววัน...ที่เวลาจะละลายความรักความผูกผันให้หมดไป ..เป็นรักที่บริสุทธิ์ที่แท้จริง ..

ยังมีตะกอนอยู่ค่ะ ..ยิ้ม ยิ้ม ลืมยากจริงๆ ค่ะ

สวัสดี่ะคุณBright lilly

  ดิฉันรู้สึกดีทุกครั้งที่ได้สนทนากันค่ะ

มีวิธีนะคะในการเปลี่ยนความเจ(็บให้มาสมดุลย์

เพราะอารมณ์นั้นอย่างไรก็มีวันดับค่ะ

แต่รักแท้จริงแค่หลับอยู่ในกายเรา

รอวันใจที่ที่ไร้เดียงสามาปลุกให้ตื่นเท่านั้นเองค่ะ

ยิ้มๆๆค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ชายชพร

 พี่เป็นคนมีความรักตามณรมชาติที่มากอยู่แล้ว

และเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นอีกมามายตามบันทึกของพี่นะคะ


สวัสดีค่ะคุณwasawat

  ตามอ่านบันทึกคุณwasawat แล้วเห็นความรักที่ผ่องใส

เป็นธรรมชาติแล้วเข้าถึงอย่างแท้จริง

อ่านทีไรก็มองเห็นความอิ่มเอิบซ่อนอยู่เสมอค่ะ

Happy Baค่ะ

ตอนแรกอ่านเป็นบันทึกหวานๆ แต่พออ่านจนจบกลับให้ความรู้สึกอบอุ่น สว่างไสวในใจค่ะ

ขอบคุณนะคะ ^^

สวัสดีค่ะคุณblue star

 ขอบคุณมากค่ะที่กรุณาแวะมาอ่าน

หมายความว่าเป็นคนที่ชื่นชอบนิยมในความรัก

สภาะที่อิ่มเอิบปิติที่เราอยากสัมผัสนั้นนั้นก็อยู่ในขณะความรักก่อเกิดค่ะ

ขอให้มีความสุขและค้นหาความรักที่ยังหลับใหลกลับมาตื่นเบิกบานเต็มหัวใจกันนะคะ

ความรัก พลังงานหนึ่งที่มีการหมุนเวียนไปมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่ได้หายไปเลยจริงๆ นะคะ

ชื่นชมบทความหวานละมุน อุ่นละไมค่ะ

ชอบการเปรียบเทียบค่ะ  ทำให้ปัจจุบันขณะแคบเข้า

พลังรัก....ต่อเนื่อง

สวัสดีค่ะคุณปริม

 ทุกพลังในโลกนี้ต่างก็หมุนเวียนอยู่ในโลกนี้ตัวเรานี้

เพียงแต่พลังอันไหนเราปิดสถานีไม่รับก็จะเหมือนขาดตอนไป

แต่วันใดที่เราต่อสายถึงกันได้อีกก็จะครบวงจรเหมือนเดิม

หลายๆครั้งมีคนบอกให้ทำตัวเหมือนเด็กๆ

จิตใจเบิกบานง่ายมีอารมณ์สนุกสนานเป็นนิจ

นั่นคือไม่มีการยึดถือครอบครองหรือการถูกแทรกแซงจากสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะความคิดของคนรอบข้าง

ขอบคุณค่ะที่มาให้คำชื่นชม

สวัสดีค่ะคุณหมอธิรัมภา

ปัจจุบันขณะไม่มีเรื่องของอดีตของอนาคตม

เป็นช่องว่างๆที่เกิดขึ้นเสมอ

แต่จับไว้ไม่ได้นานก็ถูกแทรกอีก

เลยคิดว่าต้องต่อสายป่านปัจจุบันขณะให้ยาวทีละนิดค่ะ

สวัสดีค่ะคุณวอญ่า

  ขอบคุณที่มามอบดอกไม้กำลังใจ

ความรักเป็นฐานของการเริ่มต้นสร้างคุณงามนะคะ

และทำให้ใจเรารับลังแห่งชีวิตได้เต็มเปี่ยมอีกด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท