สมัยหนึ่งเราเคยเรียนห้องเรียนเดียวกัน


ผมเข้าไปอ่านเรื่องนี้  อันที่จริงเนื้อหานั้นไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องที่ผมเขียนนี้เลย หากแต่มีบางความคิดที่เกิดขึ้นระหว่างการอ่านเรื่องนั้น ผมเห็นว่า คนที่เรียนสายแพทย์หรือหมอนั้น เมื่อเรียนจบจะมีนามนำหน้าว่า นายแพทย์.... แพทย์หญิง.... เภสัชกรหญิง.... สัตวแพทย์..... ฯลฯ แต่ศาสตร์ด้านอื่นไม่ปรากฎนามนำหน้าชื่อของตน เช่น นายปรัชญา....ปรัชญาหญิง.....นายคอมพิวเตอร์.....คอมพิวเตอร์หญิง.....นายวิทยาการจัดการ.....วิทยาการจัดการหญิง....นายครู-อาจารย์.....ครู-อาจารย์หญิง....ฯลฯ เนื่องจากผมไม่ได้เรียนสายแพทย์จึงไม่เข้าใจความเป็นมา สิ่งที่ผมคาดเดาคือ การเรียนแพทย์น่าจะเป็นอะไรที่เฉพาะมากทีเดียว และค่อนข้างที่จะเสี่ยงกับชีวิตคนยิ่ง ทำให้ผมคิดว่า  คนที่เรียนสายแพทย์นั้นต้องมีสติหนักหนากว่าสายอื่นๆ ที่ชัดเจนคือแพทย์สร้างชีวิต/ให้ชีวิตใหม่แก่คน เพราะบางคนถึงขนาดเสียชีวิตแล้วแต่ก็รอดได้เมื่อถึงมืิอแพทย์ ดังนั้น คนไข้จึงมองหมอว่าเป็นเหมือนเทพเจ้าผู้ช่วยชีวิต เราจึงเปิดเผยความลับทุกอย่างให้กับหมอ จึงเป็นอาชีพที่พิเศษกว่าอาชีพอื่นๆ นี้คือความคิดหนึ่ง อีกความคิดหนึ่ง เนื่องจากผมเคยไปทำหน้าที่ในโรงเรียนมัธยมมาก่อน ก่อนนั้นเขามีการแบ่งเป็นห้องเด็กเก่งและเด็กอ่อนแยกกัน ปัจจุบันนี้ผมไม่ทราบว่ายังมีการแบ่งอยู่หรือไม่ ในห้องเด็กเก่งนั้น เราจะเหนื่อยกับการที่จะเตรียมความรู้มากๆ เพื่อตอบคำถามและตั้งคำถามเด็กเหล่านั้น แต่ห้องเด็กอ่อนเราต้องเตรียมวิธีการมากกว่าความรู้ อย่างไรก็ตาม ในห้องเด็กเหล่านั้นทั้งห้องเด็กเก่งและเด็กอ่อน(ผมไม่ทราบว่าใครแยกนะ เท่าที่พบคืออย่างนั้น) จะมีเด็กที่แตกต่างคละกัน อย่างไรเสีย ในห้องนั้นก็ยังมีเด็กอ่อนและเด็กเก่งรวมกันอยู่ เมื่อแต่ละคนเีรียนจบ ม.๖ ทุกคนก็เดินไปสู่ทางที่ใฝ่ฝัน จากห้องเรียนเดียวกัน กลายเป็นคนละห้องใหม่ มหาวิทยาลัยที่แตกต่าง ประเทศที่แตกต่าง ต่างคนต่างแยกตัว แล้วทุกคนก็แตกต่างกัน นาย ก. จบแพทย์ จากอเมริกา นาย ข.จบปรัชญา จากอินเดีย นางสาว ค.จบนิติศาสตร์ อังกฤษ นางสาว ง.จบรัฐศาสตร์ นางสาว จ.จบวิทยาการคอมพิวเตอร์ จากไทย เป็นต้น ทุกคนต่างเชื่อมั่นว่าสิ่งที่ตัวเองรู้นั้นถูกต้อง กลายเป็นปัญหาในด้านญาณวิทยา จากเนื่องที่ไปอ่านนั้น ทำให้ผมมองเห็น "สถาบันการศึกษาที่แตกต่าง" ซึ่งอาจจะเพื่อผลิตคนที่มีความแตกต่าง เสียดายแท้ เมื่อก่อนเราเคยอยู่ในห้องเรียนเดียวกัน ทำไมวันนี้เราจึงแตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม เราก็ยังคงอยู่บนโลกใบเดียวกันนี้

หมายเลขบันทึก: 515638เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2013 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท