ห้องสมุดของฉัน


ขอร่วมแสดงความคิดเกี่ยวบทบาทของห้องสมุดและบรรณารักษ์ต่อการเรียนรู้ 

ในศตวรรษที่ 21 ค่ะ

เป็นความเห็นส่วนบุคคล ห้ามว่ากันนะคะ 

 

ตู้หนังสือที่บ้านค่ะ

@ ห้องสมุดควรมีบริการอะไรบ้าง.. ก็ต้องมีหนังสือให้อ่านมากมาย หลากหลายประเภท, ยืมไปอ่านบ้านได้, จองยืมหนังสือได้, แนะนำหนังสือที่เราต้องการได้, บริการประชาสัมพันธ์หนังสือใหม่-น่าสนใจ-ที่มีหรือกำลังจะมี, บริการ Internet-สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการสืบค้นข้อมูล, บริการ Xerox ด้วยค่ะ 


@ ห้องสมุดควรมีบทบาทในการส่งเสริมกิจกรรมการแลกเปลี่ยนรู้.. มีมุมหนังสือ KM คลังความรู้แยกชัดเจน มีมุมให้ผู้รับบริการได้แลกเปลี่ยนความรู้-ความคิดเห็น (อาจตั้งหัวข้อประจำสัปดาห์-เดือน)


@ บรรณารักษ์ควรมีบทบาทเป็นผู้กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้โดย.. ต้องมีบุคลิกภาพที่อบอุ่น-ใจดี-ยิ้มแย้มแจ่มใส-รอบรู้ มีการประชาสัมพันธ์หนังสือใหม่-หนังสือดี-หนังสือที่น่าสนใจ เป็นประจำ นำเสนอข้อมูลดีๆสิ่งดีๆของห้องสมุด (เคยเจอบรรณารักษ์ นั่งอ่านนิยายที่โต๊ะ ไม่สนใจผู้รับบริการเลย)


@ เทคโนโลยีการสืบค้นข้อมูลควร.. รวดเร็วทันใจ ทันเวลา ทันสมัย (หลายครั้งที่ Internet ในห้องสมุด ความเร็วต่ำ รอนานมาก) เพียงพอกับผู้รับบริการ (บ่อยครั้งที่เข้าห้องสมุดแล้ว ไม่มี Computer ว่างให้ค้นข้อมูล) 


@ บรรยากาศสิ่งแวดล้อมในห้องสมุดควรจะ.. เงียบสงบ บางส่วนอาจเปิดเพลงบรรเลงเบาๆ อากาศเย็นสบาย ไม่ร้อนอบอ้าว (พัดลมอาจทำให้ฝุ่นกระดาษฟุ้งกระจาย) ควรจัดโซนหนังสือให้ชัดเจน หาง่าย ไม่แออัด มีที่ว่างสามารถเดินสวนกันสบายระหว่างตู้หนังสือ มีโต๊ะ-เก้าอี้ สำหรับอ่านหนังสือคนเดียว-เป็นกลุ่มคณะ ไม่ควรมีมุมอับนะคะ ที่เน้นมากๆคือต้องสะอาดไม่มีฝุ่นที่หนังสือ-ชั้นหนังสือ และหนังสือต้องไม่ชำรุดเสียหายด้วยค่ะ 


@ บรรณารักษ์ควรเป็นผู้ที่คอยช่วยส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนหรือประชาชนทั่วไปโดย.. สอบถามความต้องการ ช่วยแนะนำข้อมูลความรู้ต่างๆ สอนหรือแนะนำวิธีสืบค้นข้อมูล กรณีไม่ทราบอาจแนะนำวิธีค้นคว้าเพิ่มเติม (หลายครั้งที่บรรณารักษ์ ไม่สามารถช่วยอะไรได้เลย เฮ้อ)  


@ ห้องสมุดประชาชนกับห้องสมุดโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยควรจะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร.. อาจต่างกันเล็กน้อยเรื่องจำนวนหนังสือค่ะ เพราะห้องสมุดมหาวิทยาลัยมีผู้รับบริการที่แน่นอนมากกว่า ในแต่ละชนิดของหนังสือ คนส่วนใหญ่ถ้าต้องการสืบค้นข้อมูลวิชาการ จะเข้าห้องสมุดของมหาวิทยาลัยก่อน (คิดเองค่ะ) 



หนังสือบนหัวเตียงค่ะ (รกมาก)

หลายคนบอกว่า.. ไม่ได้อ่านหนังสือมาเป็นปีๆแล้ว แม้กระทั่งหนังสือพิมพ์

ไม่เชื่อ ก็ต้องเชื่อค่ะ

การที่จะให้เด็กรุ่นใหม่รักการอ่าน คงต้องหวังพึ่งพาพ่อ-แม่-ครู-อาจารย์ แล้วล่ะค่ะ 

"ตัวอย่างที่ดี มีค่ามากกว่าคำสอน" 



ในตู้หนังสือเก่าค่ะ (วิชาการทั้งนั้นเลย)

ปีนี้ ๒๕๕๖ สัญญาว่า.. จะอ่านหนังสือทุกวันค่ะ

เริ่มตามอ่านหนังสือที่ตนเอง (kunrapee) และพี่สาว (Kruaoy) ซื้อไว้เมื่อนานมาแล้วค่ะ

คาดว่า.. น่าจะได้อะไรมากมายจากการอ่าน แล้วจะนำมาแบ่งปันเล่าเรื่องนะคะ

อ่านวันละนิด จิตแจ่มใส นอนหลับสบาย (สโลแกนส่วนตัว ฮิฮิ)



คำสำคัญ (Tags): #ห้องสมุด
หมายเลขบันทึก: 515214เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2013 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)



หนังสือคือมิตรแท้  มีแต่ให้คุณจ้ะ

หนังสือเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด ยามที่เรารู้สึกเหงาค่ะคุณมะเดื่อ ฮิฮิ

อ่านให้ดู ฉลาดให้เห็น เป็นตัวอย่างที่ดีนะคะคุณพี่

ขอบคุณค่ะ

จริงค่ะน้องปริม.. บางคนสอนลูกห้ามดื่มเหล้า-ห้ามสูบบุหรี่ แต่ตัวเองทั้งดื่ม-ทั้งสูบ

ฉะนั้น ไม่ต้องสอนอะไรก็ได้ แค่พาทำเท่านั้นพอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท