ฆ่าสัตว์กันสดๆให้เห็นในตลาด


        มีเรื่องขำๆหรือแปลกๆในจีนที่ผู้เขียนเคยได้ยินมาจากคนอื่น เช่นอาจารย์ที่ปักกิ่งเล่าให้ฟังว่า คนจีนแถวทางใต้ทานอาหารกันได้ทุกอย่าง จนมีคำพูดขำๆว่า บนฟ้าไม่กินคือเครื่องบิน บนดินไม่กินคือรถ

       มีอีกเรื่องหนึ่งที่เพื่อนที่เรียนด้วยกันที่มหาวิทยาลัยในปักกิ่งเล่าให้ฟังถึงเพื่อนร่วมห้องของเขาที่เป็นคนเวียดนาม เราก็รู้จักเขาแหละ เพราะชอบไปเที่ยวห้องเพื่อน เขาเป็นคนเรียนเก่ง ได้ทุนการศึกษา และตอนนี้ก็เรียนดอกเตอร์แล้ว ครอบครัวร่ำรวยพ่อแม่เป็นนักธุรกิจ อายุก็ยี่สิบต้นๆ การงานดี ใจดี ชอบช่วยเหลือเพื่อน หน้าตาก็ใช้ได้ ภาษาจีนเขาก็เก่งกว่าพวกเรา อาจเพราะประเทศเวียดนามติดกับประเทศจีน เห็นคนเวียดนามเขาพูดภาษาจีนกันเก่ง บางคนพูดภาษาจีนได้พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ก็มี แต่ว่าเขามีค่านิยมทานอาหารสดใหม่ ซึ่งเขาเชื่อว่าจะทำให้สุขภาพร่างกายเขาแข็งแรง รู้สึกว่าเขาจะไม่ได้นับถือศาสนาอะไรด้วย อาหารที่เขาทานต้องสดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ เขาชอบตัวไหนก็จะชี้เอาแล้วเขาก็จะให้คนขายสัตว์นั้นฆ่าสัตว์สดๆให้เขาจากนั้นเขาก็นำกลับมาทำอาหารทานเองที่ห้อง พอดีสาวเวียดนามคนนี้ชวนเพื่อนเราไปตลาดเป็นเพื่อน เพื่อนบอกเห็นแล้วรับไม่ได้ เราได้ยินก็รับไม่ได้เหมือนกัน จะทานสดอะไรจะขนาดนั้น แต่เพื่อนก็ทำใจได้เพราะนั่นมันเป็นวัฒนธรรมของเขา เราไปห้องเพื่อนก็เคยเจอ ก็เห็นกับข้าวที่เขากินก็เป็นซุปไก่ต้ม มีตลาดที่มีคนฆ่าสัตว์ให้กับลูกค้าเห็นบ้างในปักกิ่ง แต่คงน้อย และต้องมีแหล่งของมัน เพราะอยู่ปักกิ่งตั้งนานไม่เคยเห็นเลย แต่เขาว่าที่เซี่ยงไฮ้ก็มีนะ  นอกจากนี้สาวเวียดนามคนนี้ก็อนามัยมาก น้ำที่ดื่มก็เป็นน้ำยี่ห้อราคาแพง เราเองยังไม่กล้าซื้อมาดื่ม แต่ก็เคยดื่ม เพราะไปห้องเพื่อน สาวเวียดนามนี้ก็ใจดีให้เพื่อนดื่มน้ำด้วยกัน พอดีเพื่อนเราเป็นเพื่อนรักของเขา เราก็เลยได้อานิสงฆ์กับเขาด้วย เพื่อนยังเล่าให้ฟังอีกว่า เคยถามเขาว่าทานเนื้อหมาไหม เขาก็ตอบว่า"ทานเนื้อหมาอร่อยดี"  ตอนแรกเราเข้าใจว่าเนื้อหมาเป็นอาหารของคนจนหรือชนชั้นกลาง แต่กลายเป็นว่าคนรวยก็ชอบทาน คนสมัยใหม่เขาก็ทานกันเป็นเรื่องปกติ เวียดนามก็ได้รับวัฒนธรรมจีนมามากเพราะอยู่ติดกัน คนจีนเขาจะอนามัยมาก คนรุ่นใหม่ก็ยังอนามัยอยู่ เช่น เคยได้ยินจากอาจารย์หรือเพื่อนๆว่า ตอนเช้าต้องทานข้าวต้มเหลวๆเปล่าๆ หรือใส่เนื้อน้อยๆเพื่อสุขภาพดี ย่อยง่าย  ทานของเย็น ช่วงหน้าร้อน เขาก็จะรู้ว่าจะทานอะไร เช่น ไอศครีมต้องทานรสถั่วเขียว ถึงจะดี เหตุผลอะไรไม่รู้จำไม่ได้แล้ว รู้แต่ว่าดีต่อสุขภาพ ตอนกลางคืนดึกๆเขาจะเคร่งครัดไม่ทานอาหาร เพราะเดี๋ยวอาหารจะไม่ย่อย อันนี้ตัวเองโดนเพื่อนที่เป็นผู้ชายวัยยี่สิบต้นๆเตือน ตอนนั้นแค่สามทุ่มเองแล้วก็ทานแค่แอปเปิ้ล อันนี้จำได้ แต่ก็มีอาหารอะไรอีกหลายอย่างซึ่งจำไม่ค่อยได้แล้ว ส่วนเรื่องน้ำดื่ม เขาจะไม่ค่อยดื่มน้ำเย็นกันเป็นเรื่องปกติแม้จะเป็นหน้าร้อน ตู้แช่เย็นก็ไม่ค่อยเย็นเท่าไหร่ ร้านอาหารบางร้านก็ไม่มีน้ำแข็ง เจอเป็นเรื่องปกติ

       ตัวเองเคยคิดจะไปเที่ยวเวียดนามเหมือนกัน แต่คิดว่าจะไปแค่ชายแดนพอ เพราะมีวันหนึ่งได้ดูรายการทีวีช่องภาษาจีนจอดำ นำเสนอเรื่องน้ำตกเต๋อเทียนซึ่งสวยดี ถ้ามีโอกาสก็อยากจะไปเที่ยวน้ำตกนี้ ได้เที่ยวทั้งจีนทั้งเวียดนามในคราวเดียวกันเลย เพราะที่นี่เป็นเขตติดต่อกันระหว่างจีนกับเวียดนาม 

  ภาพน้ำตกเต๋อเทียน มีแพพานักท่องเที่ยวไปชมหน้าน้ำตก มีแพขายของต่างๆ มาขายของด้วย

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมของน้ำตกเต๋อเทียนได้ที่ลิงค์นี้ค่ะ ที่มาของภาพก็มาจากลิ้งค์นี้ค่ะ

http://2g.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E11847883/E11847883.html


หมายเลขบันทึก: 515159เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2013 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณที่นำเสนอเรื่องน่ารู้เป็นเกล็ดความรู้ใหม่ในต่างแดนอ่านสนุกดี

ขอจงมีความสุขสวัสดีตลอดปีและตลอดไปครับ

 ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ ขอให้คุณคำถามเดี่ยวมีความสุขสวัสดีตลอดปีและตลอดไปเช่นกันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท