หนังสือเจ้าเอ๋ย...เจ้าเคยถูกเปิดอ่านไหม


ห้องสมุด



" ห้องสมุด " สถานที่สุดโปรดปรานของคุณมะเดื่อนับเนื่องมาตั้งแต่ยังหิ้วกระเป๋าไปโรงเรียน มาจนถึงทุกวันนี้  เพื่อน ๆ จะทราบดีว่า หากว่างจากชั่วโมงเรียนแล้วจะไปหาตัวคุณมะเดื่อได้ที่ไหน...ก็ที่ห้องสมุดนี่แหละ ..... อาจจะเรียกได้ว่า....แทบจะไม่มีหนังสือเล่มไหนที่ไม่ได้ผ่านสายตาคุณมะเดื่อน่ะแหละ...


 


สำหรับในความเห็นของคุณมะเดื่อแล้ว...ห้องสมุดที่เอื้อต่อการต่อการเรียนรู้สำหรับทุก ๆ คน ทุกเพศ ทุกวัยนั้น.........  




ประการแรก  จะต้องมีบรรยากาศที่เงียบสงบ  สวย  สะอาด  สะดวกแก่การเข้าไปใช้บริการ  ...  ห้องสมุดที่คุณมะเดื่อประทับใจที่สุดแห่งหนึ่งคือ  " ห้องสมุดของ  มสธ. "  หากใครเคยเข้าไปใช้บริการคงประทับใจกับบรรยากาศที่เย็นสบาย  เงียบสนิท ชนิดที่เราไม่กล้าหายใจแรงเลย  เพราะเกรงว่าเสียงลมหายใจของเราจะไปรบกวนสมาธิการอ่านของผู้อื่นน่ะแหละ




ประการที่ ๒  ต้องมีหนังสือที่ตอบสนองต่อการเรียนรู้ทุกประเภทเพื่อให้บริการแก่ผู้ที่ต้องการใช้บริการศึกษาค้นคว้า




ประการที่ ๓  เจ้าหน้าที่ห้องสมุดหรือ บรรณารักษ์จะต้องมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีเยี่ยม  ยิ้มแย้มแจ่มใส รักษ์การบริการ...สมัยที่คุณมะเดื่อเรียนต่อ ป.ตรี ของ ม.ราชภัฏเพชรบุรี ที่ขยายระบบการเรียนแบบนอกเวลาที่เรียกว่า " กศ.บป." ต้องเรียนเสาร์-อาทิตย์ ที่โรงเรียนประจวบวิทยาลัย  ยามว่างจากการเรียนก็เข้าห้องสมุด หาหนังสืออ่าน... สมัยนั้นบรรณารักษ์ที่นั่น (จำชื่อไม่ได้แล้ว) อัธยาศัยดีมาก ๆ  เป็นกันเองและให้บริการแก่ผู้ที่เข้าไปใช้ห้องสมุดอย่างไม่ดูดาย  ช่วยค้น  ช่วยหาหนังสือให้ด้วยความเต็มใจ  พูดคุยยิ้มแย้มแจ่มใสเป็นกันเองกับทุกคน...( แต่ตอนนี้คงเปลี่ยนบรรณารักษ์ไปแล้วละ เพราะนับสิบปีแล้ว)




ประการที่ ๔  ในยุค IT เครื่องมือ เครื่องใช้ทางเทคโนโลยีที่ทันยุคทันสมัยในห้องสมุดก็ต้องมีให้ครบครัน...และบริการได้รวดเร็วทันใจ ( ไม่ใช่มีไว้ประดับห้องสมุดเหมือนคอมพิวเตอร์ในห้องสมุดของคุณมะเดื่อ...แต่ละเครื่องกว่าจะเปิดใช้งานได้แทบจะต้องบนบานศาลกล่าวเจ้าที่เจ้าทางกันน่ะแหละ...เฮ้อ..!...น่าจะเป็น         " เทคโนโลแย่ " ....ซะมากกว่านิ )




ประการสุดท้าย  ห้องสมุดนอกจากจะเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าความรู้นานาตามความต้องการของแต่ละคนตามหน้าที่หลักของห้องสมุดแล้ว....ห้องสมุดน่าจะมีบรรยากาศที่เหมาะสำหรับพักผ่อนทั้งกาย ทั้งใจได้อีกด้วย




เด็กไทยยุคใหม่ ไม่ชอบการอ่านเพราะมีสิ่งที่หน้าสนใจ  ล่อตา  ล่อใจมากมายที่หามาได้  จับต้องได้  พ่อ แม่ มีงานยุ่ง  ยุ่งกับการวิ่งไล่ตามให้ทันกับภาวะครองชีพที่ติดจรวดพุ่งปรี๊ดอยู่ทุกวินาที  ทำให้ลูก ๆ อยู่กับสื่อเทคโนโลยี ที่อาจจะพาให้เด็ก ๆ ทั้งขึ้นสวรรค์และลงนรกได้ในขณะเดียวกัน   " หนังสือ"  จึงกลายเป็นเรื่อง " บีบบังคับ" ให้เด็ก ๆ จำเป็นจะต้องอ่าน เพราะครูให้อ่าน ...ไปโดยปริยาย




โรงเรียนเล็ก ๆ ในชนบทอย่างโรงเรียนของคุณมะเดื่อ ย่อมจะไม่มีห้องสมุดสวย ๆ ที่มีบรรยากาศเชิญชวนให้เด็ก ๆ เข้ามาอ่านหนังสือกันได้  เพราะสถานที่ย่อมไม่เอื้ออำนวย  แม้แต่ห้องเรียนก็แทบจะไม่พอให้เด็กได้นั่งเรียนแล้ว   ห้องเล็ก ๆ หรือห้องเก่า ๆ กับหนังสือจำนวนหนึ่ง  ตู้หนังสือเก่า ๆ โต๊ะเก่า ๆ อีกสักสองสามตัว เท่านั้นที่พอจะเรียกว่าห้องสมุด...ปัจจัยเหล่านี้ย่อมไม่เพียงพอที่จะสร้างนิสัยรักการอ่านให้กับเด็ก ๆ ได้อย่างถาวร   




บันทึกนี้  คุณมะเดื่อนำภาพ " ห้องสมุด" ที่โรงเรียนของคุณมะเดื่อมาประกอบ  เป็นห้องสมุดที่ใช้ห้องที่เคยเป็นห้องเรียนเด็กอนุบาลห้องหนึ่งมาปรับเปลี่ยนเป็นห้องสมุด   คุณมะเดื่อไม่ใช่ครูบรรณารักษ์  แต่...เพราะ  " ว่างงาน"  จึงมาช่วยดูแลห้องสมุดนี้ อีกอย่างชอบอ่านหนังสือ  จึงอาสามาช่วยงานด้วยความเต็มใจจ้ะ


...............................................................................................................

คำสำคัญ (Tags): #ห้องสมุด
หมายเลขบันทึก: 515153เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2013 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

คุณมะเดื่ิอ   ขยั่นจังค่ะ   นับถือยิ่ง

ห้องสมุดตอบค่ะ.... อ่านอยู่นะคะ .... ตามความสนใจ ... ตามที่ชอบนะคะ ... 


  P'Pleเห็นเด็กๆ อ่าน .... น่ารักจังเลยค่ะ 



                     " />

              P'Ple ... คิดถึง คุณมะเดือ มากๆๆ นะคะ 



สวัสดีจ้ะพี่หมอเปิ้น Ico48 คิดถึงพี่หมอเช่นเดียวกันจ้ะ  ขอบคุณ ๆๆๆๆ

น่ารักค่ะ. ง่าย เรียบ สะอาด...ค่ะ

รักการอ่าน รักห้องสมุดเช่นกันค่ะคุณมะเดื่อ 

สวัสดียามเช้าค่ะคุณครูคนขยัน

ห้องสมุดเมื่อต้องการค้นข้อมูลเท่านั้นค่ะ.. ส่วนใหญ่ถ้าเจอหนังสือที่ชอบ จะซื้อเอาไปอ่านที่บ้านค่ะ

เยี่ยงนี้ ยังเรียกว่าว่างงานหรือ

คุณมะเดื่อ ครับ

ห้องสมุดโรงเรียนไทย...มี ๓ อย่าง ฝรั่งทึ่ง

๑.สวยที่สุดในโลก

๒.บรรณารักษ์ดูที่สุดในโลก

๓.หนังสือถูกเปิดอ่านน้อยที่สุดในโลก (มั้ง)

คุยกันอย่าซีเรียส นะ


คุณมะเดื่อครับ หูตาไม่ค่อยดี 

ข้อ ๒ พิมพ์ผิดหรือเปล่า ดุที่สุด นะ

หมายความว่า  เข้มงวดกวดขัน กลัวเลอะ กลัวขาด ต้องเนี๊ยบ พร้อมรับแขก ตลอดเวลา เฮ้อ

  • เห็นด้วยทุกข้อเลยครับอาจารย์ ห้องสมุดหลายโรงเรียนในบ้านเรามักตกอยู่ในสภาพคล้ายกันนี้ นับเป็นอุปสรรคใหญ่หลวง ที่โรงเรียนจะจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามหลักสูตร 
  • ขอบคุณข้อมูลครับอาจารย์

สวัสดีจ้ะคุณเมียวดี Ico48 ขอบคุณที่มาทักทายจ้าา

สวัสดียามค่ำจ้ะคุณ ปริม Ico48 หนังสือคือเพื่อนสนิทของคุณมะเดื่อจ้ะ  เจอร้านหนังสือต้องแวะซื้อติดมือมาประจำ  เอาไว้อ่านตอนเกษียณอ่ะ  อิ อิ

สวัสดีจ้ะคุณระพี Ico48 คุณมะเดื่อก็ซื้อหนังสือกลับบ้านจ้ะ  แต่ยังไม่ได้อ่านซะส่วนใหญ่ เอาไว้อ่านตอนเกษียณจ้ะ

หวัดดีท่าน ผอ. Ico48  คุณสมบัติ 3 ประการนั่นน่ะมัน...." ห้องสมุดสุดสยอง" แล้วววจ้ะ  เพราะไปเอานางพันธุรัตไปเป็นบรรณารักษ์   ต่อให้ห้องสมุดสวยแค่ไหน ก็ไม่ขอเฉียดล่ะจ้าาา

สวัสดีจ้ะคุณธนิตย์ Ico48 ขอบคุณมาก ๆ ที่มาทักทายให้กำลังใจจ้ะ

ขยันจัง นับถือจริง เห็นมาแล้วห้องสมุดโรงเรียนมะเดื่อ  วันไปเยี่ยมเห็นเขาคัดเลือกวรรณกรรมอยู่

ห้องสมุด มสธ. เคยเข้าไปใช้บริการปี 2535 น่าอภิรมย์มากๆ

ดีจังเลยครับ

ขยันอ่านมาก

หวัดดียามเช้าจ้ะลุงวอ Ico48 คุณมะเดื่อจะเข้าใช้บริการห้องสมุด ของ มสธ.ตลอดช่วงที่ทำวิทยานิพนธ์ น่าเข้าไปหลับมากกว่าน่าเข้าไปอ่านหนังสือนะ  สวัสดีปีใหม่จ้ะลุงวอ

สวัสดีจ้ะลุงชาติ Ico48 คุณมะเดื่อชอบอ่านหนังสือจ้ะ  แต่ช่วงหลัง ๆ นี่ไม่ค่อยมีเวลาอ่าน อาศัยซื้อเก็บ ๆ ไว้ก่อนจ้ะ  ขอบคุณจ้ะ

 ขอเปนกำลังใจนะ  พัฒนาเยาวชนให้เกิดปัญญา เพราะห้องสมุด

สวัสดี และขอบคุณจ้ะท่าน ผอ.เล็ก Ico48

มีหนังสือ..ธรรมะ..เทป..ธรรมะ..หนังสือหลายประเภท..รอดน้ำท่วม..จะเอาไปให้..ดีไหม..ยายธี

หวัดดีจ้ะยายธี Ico48 ดี ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ   เอาๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ   เอามาทั้งหมดน่ะแหละจ้าาาาา  ขอบคุณๆๆ

มาช้าไปแล้ว ท่าน ผอ.ชยันต์ Ico48 ยายธีให้คุณมะเดื่อหมดแล้วจ้ะ  อิ อิ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท