Civil society organization


ประชาสังคม (Civil society) หรือ สังคมอารยะ เป็นโครงสร้างที่ช่วยเติมเต็มระหว่างบทบาทของภาครัฐและเอกชนในสังคม ประชาสังคมจะรวมกลุ่มกันทำงานในรูปต่างๆ เช่น ชมรม สมาคม สหกรณ์ มูลนิธิ ชุมชน หรือชื่ออื่นๆ การรวมกลุ่มกันทำงานทำให้เกิดพลังทางสังคมในการเอาชนะอุปสรรคที่ยากๆอาทิ การช่วยมองลักษณะที่ชอบด้วยกฎหมาย พัฒนานโยบาย สร้างความโปร่งใสและการยอมรับ และเน้นย้ำให้เห็นแนวโน้มของปัญหา  ตัวอย่างการศึกษาใน  36 ประเทศ มีการจ่ายค่าแรงให้กับคนทำงาน 56% ขณะที่จ่ายให้อาสาสมัคร44%  แสดงให้เห็นว่าบทบาทของประชาสังคมมีส่วนในการจัดการองค์กรใกล้เคียงกับคนที่ทำงานในองค์กร

บทบาทของประชาสังคม ในการจัดการระบบสุขภาพได้แก่

1)  การจัดบริการสุขภาพ เช่น การเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดบริการ การอำนวยความสะดวกในการปฏิสัมพันธ์กับชุมชน การช่วยแจกจ่ายวัสดุอุปกรณ์ เช่น ถุงยางอนามัย condom การช่วยสร้างให้คนตระหนักและทำงานสนับสนุนด้านสุขภาพ

2)  การส่งเสริมสุขภาพและแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร เช่น การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ การให้ข้อมูลสร้างทางเลือกด้านสุขภาพ การสร้างและใช้ข้อมูลวิจัยสุขภาพ และช่วยเปลี่ยนแปลงทัศนคติในสังคม

3)  การกำหนดนโยบาย เช่น เป็นผู้แทนของสาธารณะและความสนของคนในชุมชน ช่วยประชาสัมพันธ์ความเสมอภาคของนโยบายความเท่าเทียม

4)  มีส่วนร่วมในการกระจายและสนับสนุนทรัพยากร เช่น การสนับสนุนการเงิน การร่วมจ่าย

5)  และการติดตามควบคุมกำกับคุณภาพและตอบสนองความต้องการของประชาชน เช่น การช่วยเป็นปากเป็นเสียงให้คนกลุ่มผู้ด้อยโอกาส ปกป้องสิทธิของผู้ป่วย อำนวยความสะดวกข้อที่ประชาชนไม่พอใจหรือเรียกร้อง

ตัวอย่างประชาสังคมที่ทำงานด้านสุขภพ เช่น Tzu Chi Buddhist Foundation  ที่ช่วยสร้างสถานพยาบาลไว้หลายแห่ง และกลุ่มแยกขยะฉือจี้ ในระเทศไต้หวัน  เป็นต้น

( สุกัญญา กาญจนบัตร / สรุป )

คำสำคัญ (Tags): #civil society organization
หมายเลขบันทึก: 515126เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2013 17:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท