Economic impacts of alcohol


รูปแบบการดื่มความถี่ปริมาณ ความเป็นพิษ การดื่มสุราเพิ่มอัตราการเจ็บป่วยและการตาย อาจจะเกิดจากเหล้าโดยตรง เช่นเรื้อรัง เมาแล้วไปทำงานไม่ได้ เฉียบพลัน เมาแล้วตีกัน ผลกระทบต่อสังคมการดื่มสุราในปี 2001 มีคนเสียชีวิต 1.8 ล้านคน รวมไปถึงการตายที่เกี่ยวเนื่องกับสุราด้วย จมน้ำ ล้ม ทำร้ายร่างกาย ฆ่าตัวตาย โรคเกี่ยวเนื่องกับสุรา มะเร็งปาก หลอดอาหาร มะเร็งตับ ลมชักตับแข็ง เมื่อมีการเจ็บป่วยก่อให้เกิดค่ารักษา ทางตรงค่ารักษาทางการแพทย์ ทางอ้อมเช่น ค่าเดินทาง ค่าที่พัก ยังมีค่าเสียโอกาสอื่นอีก เช่นขาดงาน เจ็บป่วยทำงานได้ลดลง การตายก่อนวัยอันควร ประเมินเป็นเงินไม่ได้เช่น ทุกข์กายทุกข์ใจ

วิธีคิด Cost of illness approach ถ้าไม่มีอุบัติเหตุเยอะ ก็ไม่ต้องมีค่ารณรงค์มาก ค่าบุคลากรที่ต้องมารักษามาก

Human capital approach ประเมินรายได้ที่พึงได้ในอนาคตความสามารถในอนาคตมีเท่าไร มุมมองในการประเมินความสูญเสีย ต่อตนเอง ต่อสังคม เช่น รักษาจริงอาจจะจ่ายไม่หมด รัฐต้องเข้ามาช่วยเหลือในการจ่าย การเสียโอกาสของคนในสังคม เนื่องจากทรัพยากรต้องถูกใช้ไป

Riceet al.1991 ประเมินต้นทุนของการดื่มสุราในอเมริกาค่ารักษา บำบัดผู้ติดสุราค่าสนับสนุน เช่นฝึกอบรม การสูญเสียผลิตภาพของการขาดงาน การสูญเสียของเหยื่อสุรามารดาติดสุรา

Cannada 1992 เสียเงิน 7.52 ล้าน คิดเป็น 1.1% ของ GDP อิตาลี่ 5-6% ของ GDP

สาวิตรี S.1991 ค่าใช้จ่ายในส่วนของ Alcohol-Related ได้ค่าเฉลี่ยต่อคน 20,000บาท(รักษาทางตรง ผลผลิตลดลง ค่าใช้จ่ายอื่นๆ)

TDRI 2547ต้นทุนบำบัดโรคจากสุรา อุบัติเหตุที่เกี่ยวกับสุรา การรักษาตัวคิดเป็น 2,400 บาทต่อประชากรทั้งประเทศ 2006 สำนักประเมินสาธารณสุข The economic costs of alcohol สูญเสีย 156105.4ล้านบาท คิดเป็น 1.99% ของ GDP

TDRI ได้สำรวจสิ่งเหล่านี้แต่ตัวเลขที่ยังขาดไป เช่น อาชญากรรมจากสุรา ผู้ดื่มมาทำงานสาย ขาดงาน ต้องรับโทษ

ปัจจุบันพบว่า เด็กรุ่นใหม่ดื่มสุราเร็วขึ้นโดยเฉพาะผู้หญิง คนรุ่นเก่าเริ่มดื่มสุราตั้งแต่อายุประมาณ 40 ปี ความเสี่ยงของชายและหญิงวัยกลางคนดื่มในระดับอันตรายน้อยกว่าวัยรุ่น(วัยรุ่นดื่มเร็วและปริมาณมาก)

ข้ออ่อนของ Survey ไม่พบเคสเสียชีวิต และ เคสหนัก เพราะว่าอาจจะไม่ได้อยู่ตอบ

คำสำคัญ (Tags): #Economic impacts of alcohol
หมายเลขบันทึก: 515083เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2013 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2013 11:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท