Strategic planning


การวางแผนยุทธศาสตร์ และแผนกลยุทธ ชายคนหนึ่งก่ออิฐ อีกคนก็ก่ออิฐ ถามชายคนแรกว่าทำอะไรอยู่ เค้าตอบว่าสร้างกำแพง ถามคนที่สอง ตอบว่าเป็นการสร้างป้อมปราการป้องกันคนในเมือง

การวางแผนงานต้องมีทรัพยากร การวางแผนกลยุทธมองเรื่องใหญ่ระยะยาว กำกับการตัดสินใจเรื่องที่ทำและไม่ทำ ทำเป็นทีมเพื่อการตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพ ความจำเป็นต้องมีกลยุทธเพราะสังคมเปลี่ยนไป แผนจะไปได้ดีมากเมื่อหัวหน้าได้รับการยอมรับ ผู้วางแผนจะนำไปใช้จริงได้มองบวก ผู้ปฎิบัติเต็มใจ  กำหนด Vision วิสัยทัศน์ mission พันธกิจ Value ค่านิยม จะนำหน่วยงานไปถึงจุดหมายได้ เข็มทิศชี้นำ

วิเคราะห์สถานการณ์ Swot analysis สถานการณ์ภายนอกโอกาส + อุปสรรคสิ่งคุกคาม –

เป็นเครื่องมือในการประเมินสถานการณ์ ซึ่งช่วยผู้บริหารกำหนดจุดแข็งและจุดอ่อนจากสภาพแวดล้อมภายใน

การสังเคราะห์กลยุทธ  สินค้ามีน้อยคู่แข่งน้อย รุกSO  WO เราไม่มีสินค้านั้น

  มีสินค้ามีคนต้องการลดราคาแตกตัว ST  WTสินค้าไม่พอ คู่แข่งเยอะ 

SWOT มาจากตัวย่อภาษาอังกฤษ 4 ตัว ได้แก่
   * S มาจาก Strengths หมายถึง จุดเด่นหรือจุดแข็ง ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยภายใน เป็นข้อดีที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายในบริษัท เช่น จุดแข็งด้านส่วนประสม จุดแข็งด้านการเงิน จุดแข็งด้านการผลิต จุดแข็งด้านทรัพยากรบุคคล บริษัทจะต้องใช้ประโยชน์จากจุดแข็งในการกำหนดกลยุทธ์การตลาด
   * W มาจาก Weaknesses หมายถึง จุดด้อยหรือจุดอ่อน ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยภายใน เป็นปัญหาหรือข้อบกพร่องที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายในต่างๆ ของบริษัท ซึ่งบริษัทจะต้องหาวิธีในการแก้ปัญหานั้น
   * O มาจาก Opportunities หมายถึง โอกาส ซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอก เป็นผลจากการที่สภาพแวดล้อมภายนอกของบริษัทเอื้อประโยชน์หรือส่งเสริมการดำเนินงานขององค์กร โอกาสแตกต่างจากจุดแข็งตรงที่โอกาสนั้นเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมภายนอก แต่จุดแข็งนั้นเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมภายใน นักการตลาดที่ดีจะต้องเสาะแสวงหาโอกาสอยู่เสมอ และใช้ประโยชน์จากโอกาสนั้น
   * T มาจาก Threats หมายถึง อุปสรรค ซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอก เป็นข้อจำกัดที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายนอก ซึ่งธุรกิจจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์การตลาดให้สอดคล้องและพยายามขจัดอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้น

                                                   

คำสำคัญ (Tags): #strategic planning
หมายเลขบันทึก: 515077เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2013 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2013 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท