Health development approaches


นโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ ในการแก้ปัญหาต้องใช้เรื่องนโยบาย เชื่อมโยงเรื่องเล็กๆเข้ากับเรื่องใหญ่ได้วิวัฒนาการของมนุษย์มากขึ้น ปัญหาก็มากขึ้นไม่หยุดนิ่ง เหมือนกับหลักในศาสนาพุทธ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค

ทุกข์ การป่วยตายโดยไม่สมควร สูญเสีย อัตราป่วย อัตราตาย

สมุทัย ทิศทางการพัฒนานโยบายสาธารณะที่ไม่ดี เราต้องกินอย่างนี้เพราะนโยบาย นำไปสู่ปัญหาสุขภาพ

นิโรธ เป้าหมายทิศทางการพัฒนาที่ถูกต้อง นโยบายที่ถูกต้อง

มรรค นโยบายเพื่อสุขภาพการประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ HIA เพราะทิศทางการพัฒนาที่ไม่ถูกต้อง เรามีสารเคมีที่ปนเปื้อน ในอาหารที่เรารับประทานทุกวัน ทั้งการรับทางตรงและทางอ้อม ทางตรงเกษตรมีความเสี่ยงมะเร็งต่อมน้ำเหลือง มากกว่า ข้าราชการ 4 เท่า สารเคมีเหล่านี้ปนเปื้อนมากับทุกอย่าง โรงเบียร์ เก็บข้าวสาลี ข้าวเมาท์ ก็ต้องบ่มยาฆ่าแมลง กันมอด กันปลวก สารเคมีที่ทำให้ ไอคิวต่ำ จากงานวิจัยไร่องุ่นในฝรั่งเศส ทิศทางการพัฒนาที่ไม่สมดุล ไม่ยั่งยืน พัฒนาโดยใช่เศรษฐกิจเป็นตัวตั้งเป็นวัตถุนิยม เน้นปริมาณ GDP เป็นตัวชี้วัดความเจริญ สมุทัยเหตุแห่งทุกข์/นิโรธแนวทางการแก้ปัญหามุ่งเน้นสุขภาพที่ดี การศึกษาจำนวนมาก ยาจำนวนมากทำให้เราเป็นมะเร็ง (การบริการที่เกินความจำเป็น)จุดอ่อนของนโยบายสาธารณะในปัจจุบันเป็นการมองมุมแคบ มองมุมเดียว GDP โตไว้ก่อน ละเลยสังคม ละเลยทรัพยากร เช่น สร้างเขื่อน ก็เวนคืนที่ดิน เพื่อผลิตไฟฟ้าให้คนเมือง

นโยบายสาธารณะที่ดีเป้าหมายสร้างสุขภาวะ พัฒนายั่งยืนไม่ทำลายโอกาสคนรุ่นต่อไป เพียงพอ พอประมาณ มีเหตุผลมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี

Ottawa charter พัฒนานโยบายสาธารณะให้เอื้อต่อสุขาภาพ พัฒนาสิ่งแวดลอ้มในสังคมให้เอื้อต่อสุขภาพ พัฒนาทักษะประชาชนและครอบครัว ชุมชนเข้มแข็ง ปรับทิศทางการลงทุนด้านสุขภาพให้มาเน้นการบริการปฐมภูมิ ส่งเสริมป้องกันดีกว่ารักษา ไม่มองบริการสุขภาพเป็นการค้า ทั้งหมดนี้ จากบนสุดคือนโยบายสาธารณะ จนถึงล่างสุด ครอบครัว จะต้องปรับทิศทางการบริการขึ้นลงได้

บุคลากรสุขภาพ เป็นจุดข้อต่อ ชุมชนักบระบบสุขภาพ

คำสำคัญ (Tags): #health development approaches
หมายเลขบันทึก: 515075เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2013 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2013 11:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท