Nation Health Act


พรบ สุขภาพแห่งชาติ 4 มกราคม 2550 6 หมวด 55 มาตรา กล่าวถึงความหมายสุขภาพที่กว้างขึ้นรวม จิตใจ สังคม ปัญญา เกี่ยวกับคนในสังคมทั้งหมด คสช (รัฐ ประชาชน วิชาชีพ)

นโยบายผลกระทบสุขภาพ จัดทำธรรมนูญสุขภาพแห่งชาติ

สช.กำกับโดย นายกสำนักสุขภาพแห่งชาติ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข(สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ)

สมัชชาสุขภาพแห่งชาติเปิดโอกาสให้ทุกคนพัฒนานโยบายสุขภาพ

ธรรมนูญสุขภาพแห่งชาติกำหนดนโยบายยุทธศาสตร์ ปรับปรุงทุก 5 ปี ให้มีกลไลสมัชชาสุขภาพทุกระดับ การพัฒนานโยบายสาธารณะนำเข้าสู่ คสช สู่ ครม (รัฐบาล)ในส่วนเนื้อหา ของธรรมนูญสุขภาพ มาตรา 12 เพิ่มสิทธิและหน้าที่ของประชาชนขอ้มูลสุขภาพต้องเป็นความลับสิทธิในการปฎิเสธไม่เข้าร่วมการทดลอง/วิจัย บุคลากรสุขภาพต้องแจ้งข้อมูลให้ทราบเช่นผ่าตัด หรือ จะให้ยาอะไร สิทธิปฎิเสธการรักษา เช่นไม่เอาท่อช่วยหายใจ ไม่เอาเคมีบำบัด มีกลไกการประเมินผล กระทบด้านสุขภาพ จากนโยบายสาธารณะ

HIA Health impact assessment of public policy เช่นการก่อสร้างเหมืองทอง จะเป็นผลกระทบต่อประชาชน สิ่งแวดล้อม

ขั้นตอนการประเมิน คัดเลือก กรอง (มีผลต่อคนมาก) กำหนดขอบเขตของผลกระทบ วิเคราะห์ผลกระทบ คาดการผลจะเกิด เสนอทางออก ให้ข้อเสนอแนะทางเลือก ติดตามควบคุม

ลักษณะพิเศษของ HIA มุ่งหาผลกระทบเชิงซ้อน มองแบบองค์รวม เช่นสร้างเขื่อน ปลาจะหายที่ดินที่ให้ชาวบ้านใหม่เพาะปลูกไม่ได้ ปัจจัยกำหนดสุขภาพ ใช้ข้อมูลจากหลายแหล่ง ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ EIA ส่วนใหญ่จะผ่าน เพราะผู้สร้างกับผู้ประเมินเป็นกลุ่มเดียวกัน ส่วน Hia จะเกิดจากชุมชนแต่ในเมืองไทย  แต่จำกัดด้วยคำว่า เวลา คือเป็นความคาดหวัง เช่น จะสร้างแล้วต้องสร้างให้ได้

คำสำคัญ (Tags): #nation health act
หมายเลขบันทึก: 515076เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2013 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2013 11:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท