Civil society organization


องค์กรในสังคมเมื่ออดีตมี 2 ส่วนฝ่ายเอกชนทำธุรกิจหวังกำไรฝ่ายราชการตอบสนองได้ส่วนหนึ่ง(คนต่างด้าวไม่ได้ใช้) ในปัจจุบันจึงเกิดฝ่ายที่ 3NGO องค์กรประเภทนี้ไม่ชัดเจนเมื่ออดีต

Johns Hopkins ได้กล่าวถึง npls องค์กรประชาสังคม วิสาหกิจสังคมเพื่อสังคม สินค้าสาธารณะสังคมสงเคราะห์ระบบบริหารจัดการคนที่เสียสละ ได้รับการยกเว้นภาษี NGO มีส่วนสำคัญในสังคมศึกษาใน 40 ประเทศทั่วโลกมีงบ 2000,000,000เหรียญ มีคนทำงาน 5% ประมาณ 48 ล้านคน การที่มี Civil society เป็นการบอกความเจริญเป็นภาคที่ 3 ไม่ใช่ธุรกิจเอกชน ไม่ใช่ราชการของรัฐ เป็นการส่งเสริมสุขภาพบ้าง รับบริจาคไปให้ชุมชน ควมคุมคุณภาพขององค์กรต่างๆ บริการมนุษยธรรม เช่น แพทย์ไรพรมแดน กาชาด โลตารี่ รณรงค์สุขภาพให้ประชาชนมีความรู้ สนับสนุนงานวิจัยอาจเป็นตัวแทนสาธารณเวทีต่างๆ สร้างความเป็นธรรมในสังคม สนับสนุนทรัพยากร Mobilization อาจมีส่วนในการควบคุมคุณภาพ รวมถึง Businness (CSR) การปลูกป่าตอบแทนสังคม Bill-melinda Gates Foundation มูลนิธิขวัญข้าวสร้างแรงบันดาลใจค้นหาปัญหา ค้นหาคำตอบเรียนรู้ร่วมกันไม่ใช่เอาความรู้ภายนอกอย่างเดียว แต่ร่วมด้วยความรู้ภายในชุมชนเพราะแนวคิด สังคมทุกวันนี้เร่งรีบเพราะวัตถุนิยมอยากให้ ให้ความสำคัญต่อคุณค่าทางจิตใจองค์กรเหล่านี้ทำเพื่อคนที่ด้อยโอกาสในสังคมและก็ไม่ได้หวังผลตอบแทน 

จะมีคนของรัฐกี่คนที่จะมุ่งมั่นทำได้เท่าคนของมูลนิธิ NGO เหล่านี้

คำสำคัญ (Tags): #civil society organization
หมายเลขบันทึก: 515078เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2013 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2013 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท