Strategic planning


การวางแผนเชิงกลยุทธ์ด้านสุขภาพ

       การบริหารจัดการการดูแลสุขภาพ การให้บริการทางการแพทย์ในประเทศไทยได้ พยายามหาวิธีการระบบบริการทางการแพทย์ที่ดี เหมาะสม เป็นธรรมและเสมอภาค ประชาชนเข้าถึงบริการ การบริการมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพใช้เงินและทรัพยากรอย่างคุ้มค่า กลไกการกำกับด้วยมาตรการที่มีประสิทธิภาพโดยแนวคิดเรื่องสุขภาพ และการศึกษานั้นเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานสำหรับคนทุกคนที่สามารถเข้าถึงได้โดยต้องไม่มีอุปสรรคโดยเฉพาะด้านการเงิน โดยเท่าเทียมกัน นี่คือการดำรงไว้ซึ่งศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์และความเท่าเทียมกันตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นการวางแผนที่เหมาะสมจะทำให้สามารถบริหารจัดการได้เหมาะสม ซึ่ง รูปแบบระบบบริการสุขภาพที่ดี เหมาะสม และมีประสิทธิภาพสำหรับประชาชนของประเทศ นั้นองค์การอนามัยโลก (World Health Organization; WHO) ได้กำหนดกรอบระบบสุขภาพ (Health Systems Framework ซึ่งมีองค์ประกอบที่พึงประสงค์หลัก 6 ส่วน ( 6 Building Blocks of Health System ) ได้แก่   

       1. ระบบริการ  

       2. กำลังคนด้านสุขภาพ  

       3. ระบบข้อมูลข่าวสาร    

       4. เทคโนโลยีทางการแพทย์    

       5. ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ    

       6. ภาวะผู้นำและธรรมาภิบาล 

       กลยุทธ์ที่จะต้องดำเนินไปควรต้องมีจุดมุ่งหมาย (PURPOSE)  มีเป้าประสงค์  (GOAL) มีเป้าหมาย (TARGET)  มีวัตถุประสงค์  (OBJECTIVE) ประเมินผลกระทบ ( IMPACT) ดูผลลัพธ์ (OUTCOME) และผลผลิต (OUTPUT ) ซึ่งควรที่จะมีความ ชัดเจน มีความจำเพาะ (Specific) สามารถวัดได้ (Measurable) สามารถบรรลุได้  (Attainable) โดยมีการระบุการสนับสนุนVISION, MISSION (Relevant)  และมีการระบุเวลาได้ Time  bound    เมื่อพิจารณาข้อคำแนะนำที่สามารถปรับใช้ในการดำเนินงานตามกลยุทธ์เช่น  พัฒนา ส่งเสริม  สนับสนุน เร่งรัด  จัดระบบ  เสริมสร้าง  สร้างกลไก  ส่งเสริมและสนับสนุน แล้วทำให้หลายๆฝ่ายที่ดำเนินการร่วมมือกันด้านสุขภาพ หันมาปรึกษาหารือกัน เพื่อพัฒนาตามกลยุทธ์ให้เหมาะสม ตามประเด็นและเหมาะสมกับสภาพของสังคมที่เป็นต่อไป 

 

คำสำคัญ (Tags): #strategic planning
หมายเลขบันทึก: 515047เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2013 07:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2013 07:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท