Health development


 

การพัฒนาสถานีอนามัย

  ระบบบริการปฐมภูมิ (Primary Care Unit)  เป็นหน่วยบริการที่ใกล้บ้าน เข้าถึง เข้าใจ รู้ใจ  เป็นของชุมชน เพื่อชุมชน ชุมชนมีส่วนร่วม และมีความเป็นมนุษย์สูง กระทรวงสาธารณสุข  ได้จัดทำโครงการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขพื้นฐาน ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อลดค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาลและดำเนินงานด้วยความประหยัดตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีแนวทางในการพัฒนาดังนี้

      - เร่งสร้างการยอมรับ บูรณาการศาสตร์และศิลป์เพื่อการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมให้เป็นศูนย์สุขภาพของชุมชน

      - เพิ่มศักยภาพและขยายบริการปฐมภูมิให้เข้าถึงชุมชน โดยระดมความร่วมมือทุกภาคส่วนอย่างสอดคล้องกับบริบท                                                                                                                                                         

      - ยกระดับคุณภาพบริการของสถานีอนามัย ให้สามารถตอบสนองกับปัญหาสุขภาพใหม่  ให้สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ และตอบสนองความต้องการของประชาชน

      - ปรับวิธีจัดบริการให้มีความหลากหลาย  สอดคล้องกับบริบทพื้นที่ที่มีความแตกต่างกัน เช่น เขตเมือง ชนบท

      - เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการแนวใหม่ ที่ดำเนินการแบบพหุภาคี และใช้ข้อมูลเป็นฐานการตัดสินใจ ร่วมมือกับท้องถิ่น ชุมชนและเอกชนอย่างเป็นระบบและมีแผนล่วงหน้า 

      - เสริมบริการในหน่วยบริการปฐมภูมิที่ตั้งในจุดที่เป็นชุมทางหรือมีประชากรจำนวนมาก และพัฒนาให้เป็นแม่ข่าย เชื่อมต่อกับหน่วยบริการใกล้เคียงเป็นเครือข่าย เพิ่มหน่วยบริการในจุดที่เป็นช่องว่าง ประชาชนเข้าไม่ถึง      - เพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพของการเชื่อมต่อบริการ  ระหว่างหน่วยบริการปฐมภูมิกับโรงพยาบาลประสานงานเป็นเครือข่ายเน้นที่การสร้าง networking และ sharing

    - สนับสนุนและพัฒนา การผลิตบุคลากรบริการปฐมภูมิให้เพียงพอ เสริมขีดความสามารถของบุคลากรที่เกี่ยวข้องมีแพทย์เป็นที่ปรึกษาร่วมดูแล ทำงานร่วมกันเป็นทีม

    - ส่งเสริมศักยภาพของผู้ปฏิบัติงาน และเครือข่ายหน่วยบริการในการจัดการความรู้ที่เป็นลักษณะเฉพาะของบริการปฐมภูมิ พัฒนารูปแบบบริการปฐมภูมิโดยการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ

    - ลดความแออัด รพ.ใหญ่ และเสริมการเชื่อมต่อระหว่าง รพ. กับ หน่วยบริการปฐมภูมิ

    - การพัฒนาบริการปฐมภูมิ และส่งเสริมการแบ่งอำนาจให้ราชการส่วนภูมิภาค  โดยส่วนกลางกำกับดูแลเชิงนโยบาย ปรับปรุงการบริหารจัดการระบบงบประมาณ

คำสำคัญ (Tags): #health development
หมายเลขบันทึก: 515045เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2013 07:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2013 07:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท