เพียงรุ้ง หรือร่างสีรุ้ง.....ของใคร


ร่างสีรุ้งเป็นสัญญลักษณ์ของการบรรลุธรรม

 บันทึกสุดท้ายของปีเก่า ปี 2555 เล่าถึงซัมบาลา ดินแดนมหรรศจรรย์ของทิเบต เป็นเรื่องราวติดพันมาถึง บันทึกแรกของ ปี 2556 ยังอยากจะเล่าถึงทิเบตอีกครั้งค่ะ

 เมื่อวันใดที่เรามองท้องฟ้า แล้วแลเห็นสิ่งอัศจรรย์ของธรรมชาติแสนสวยบนฟากฟ้า ทีี่มีเจ็ดสีเรืองรอง เชื่อว่าหลายคนอดที่จะรู้สึกชื่นชอบไม่ได้ เขาว่ารุ้งเกิดจากละอองน้ำ โปรยผ่านแสงตะวัน ในองศาที่เหมาะสม ก็จะเกิดประกายสีรุ้ง ลอยล่องเหนือพื้นดิน โค้งกลมกลึงตลอดสาย แนวสีทั้งเจ็ด เด่นชัดและเรียงลำดับสีอย่างเป็นระเบียบแบบแผนดังเดิมเสมอ

 รุ้งเป็นความแปลกที่อยู่เหนือการจัดการของมนุษย์ เป็นศิลปที่ไม่มีใครไปเปลี่ยนแปลงได้ ไม่ว่ายุคสมัยใด มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับรุ้งอย่างมากมาย และฟังเพลิดเพลินตั้งแต่สมัยเด็กๆ ทำให้เกิดจินตนาการไปสุดประมาณ เหมือนเชื่อว่ามีเมืองแห่งเทพนิยายเหล่านั้น มีจริง โดยมีสายรุ้งมากำหนดเขตยืนยัน แต่จนบัดนี้ เราก็ไม่เคยไปถึง แม้รุ้งจะยังทอดกายทาบฟ้า รอการไปเยือนของเรานานเต็มที

ต่มาบัดนี้ ผู้เขียนกลับได้ความรู้ที่เหนือไปกว่าการฟังนิยายปรำปราเสียอีก ณ ดินแดนที่ชื่อว่ามีความสูงสุด เทียบเท่าหลังคาโลก ทิเบตนั่นเอง ที่นั่น มีบันทึกเรื่องราวลึกลับ มหัศจรรย์ไว้มากมาย พร้อมทั้งมีหลักฐานประกอบหลายเรื่อราว รวมทั้งเรื่องของ"ร่างสีรุ้ง"

 ร่างสีรุ้ง เป็นสัญญลักษณ์ของผู้บรรลุธรรม มีจิตอันบริสุทธ์ เรียกว่าตรัสรู้แล้ว เมื่อถึงคราวต้องดับขันธ์ กระแสธาตุวิญญาณ สภาวะธรรมพลังงานบริสุทธฺิ์ และธาตุที่เคยประกอบเป็นร่างมนุษย์ จะสลายไป เหลือเป็นเพียงร่างสีรุ้งที่ล่องลอยจากไป

  ยังมีหลักฐานสืบต่อมาจนถึงทุกวันนี้ โดยมีการบันทึกผู้ที่มีร่างสีรุ้งที่ร่วมสมัยกับเราดังนี้ค่ะ


เมื่อ พ.ศ. ๒๔๘๔ มีชายคนหนึ่งในเมืองเดเก มีอาชีพแกะสลักมนตร์คาถาบนก้อนหินก็ได้ร่างสีรุ้ง

พ.ศ. ๒๔๙๙ ที่เมืองชุมโบ ก็มีผู้ปฏิบัติจนได้ร่างสีรุ้ง

พ.ศ. ๒๕๒o ที่เมืองกงโจ ในแคว้นคัมมีหญิงที่ปฏิบัติจนได้ร่างสีรุ้ง

พ.ศ. ๒๕๒๕ ในแคว้นคัม เมืองตรายับ มีสามเณรีที่ได้ร่างสีรุ้ง

ใกล้เข้ามาใน พ.ศ. ๒๕๔o นี้เอง ก็มีข่าวพระลามะที่ปฏิบัติจนได้ร่างสีรุ้ง

     ผู้เขียนชอบสายรุ้งมาตั้งแต่เด็ก บางครั้งมองได้นานๆจนรุ้งจากไป แต่จะมีความหมายอะไร นอกจากจินตนาการเรื่อยเปื่อยแบบเด็กๆ แต่นับจากนี้ หากเมือ่ใดได้มองเห็นแสงสีรุ้ง คงทำให้ผู้เขียนได้ระลึกถึงเรื่องราวของการบรรลุธรรมจนร่างกลายเป็นสีรุ้ง และขออนุโมทนาบุญกับทุกท่าน ผู้เป็นเจ้าของร่างนั้น และจะเป็นกำลังใจให้กับตนเอง ให้เชื่อมั่นในกุศลกรรมอย่างยิ่งยวดยิ่งๆขึ้นไปค่ะ

แล้วท่านละคะ นึกถึงอะไร เวลามองเห็นสีรุ้ง

หมายเลขบันทึก: 514917เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2013 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2013 08:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)



  ที่อำเภอบ้านลาด ... ชาวนา ... ไถ่นา .. ต้นตาล ...และนกกะยาง ... มีความสุข ในปี ๒๕๕๖ นะคะ


สวัสดีปีใหม่นะคะคุณรุ่ง


สวัสดีค่ะพี่เปิ้ล

 ภาพนี้สร้างความสุขใจให้ทันทีเลยค่ะ

ขอมีความสุขเหมือนเจ้าของ สคส.ด้วยค่ะพี่

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณหมอธิรัมภา

   เริ่มต้นปีใหม่อย่างสดชื่นสดใสตลอดไปนะคะ

สวัสดีค่ะคุณวอญ่า

   ขอบคุณที่สนใจในเรื่องเดียวกัน

ช่วยเพิ่มเติมให้ด้วยนะคะ

 สวัสดีค่ะคุณTuknarak

  ขอบคุณดอกไม้กำลังใจ

ถือเป็นของขวัญปีใหม่นะคะ

รับด้วยความสดชื่นมากๆค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท