ปีใหม่..ทบทวนเพื่อเริ่มต้นอย่างถูกต้องและเป็นสุข


คิดสุขก็ทุกข์น้อย คิดดีก็นำพาให้จิตใจมีความสุขสงบ

พรุ่งนี้แล้วซินะกับวันที่ใครหลายคนต่างเฝ้ารอคอยเฉลิมฉลองด้วยความสุข ใครหลายคนยังจมอยู่กับอดีตและความทุกข์ ใครหลายคนรู้สึกว่ามันเป็นวันที่วิเศษสุดกับการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ และใครอีกหลายคนอาจมองว่ามันก็คืออีกหนึ่งวันธรรมดาที่ไม่ได้มีความหมายใดใด ไม่ว่าท่านจะมีความรู้สึกร่วมกับวันขึ้นปีใหม่ด้วยอารมณ์และความรู้สึกใดนั้น มันขึ้นอยู่กับท่านซึ่งเป็นเจ้าของชีวิต คิดสุขก็ทุกข์น้อย คิดดีก็นำพาให้จิตใจมีความสุขสงบ ผมเชื่อเช่นนั้น


ปี ๒๕๕๕ ที่ผ่านมามีหลายสิ่งอย่างเกิดขึ้นในชีวิตผม หลายสิ่งสร้างความดีงามให้เกิดขึ้นกับผม แต่ก็มีอีกหลายสิ่งทำร้ายจิตใจและสร้างความทุกข์ให้ไม่ใช่น้อย "การได้ทบทวน" คือเครื่องมือที่สำคัญที่จะทำให้เราสามารถนำพาชีวิตไปยังวัน "พรุ่งนี้" ที่งดงามและเต็มไปด้วยความถูกต้องและความสุข

วันขึ้นปีใหม่ทุกปีผมเองก็ใช้มันเป็นเครื่องมือ "เพื่อให้คำสัญญากับตัวเอง" ในเรื่องต่าง ๆที่ผ่านการทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมาในปีก่อน ๆ ปีนี้ก็เช่นกันที่ผมทำเช่นนั้น หากแต่จะแตกต่างไปก็ตรงที่นำมันมาเขียน บอกเล่าผ่านสื่อออนไลน์ ด้วยเห็นว่าอาจมีประโยชน์บ้างสำหรับคนที่รู้สึกเช่นเดียวกันแต่ยังหาแนวทางในการดำเนินการกับตนเองไม่พบ

วันเวลาผ่านไปเร็วเหลือเกินนะครับ เร็วจนเราลืมสังเกตว่าร่ายกายของเราเปลี่ยนแปลงไป อาจไม่ใช้เรื่องวันเวลาเสียอย่างเดียว สภาพแวดล้อมรอบกายของเราก็มีส่วนที่ทำให้สภาพร่างกายและจิตใจของเราถดถอย หรืออาจเพราะเรามัวไปให้ความสำคัญกับสิ่งอื่น ๆมากเกินไปก็อาจเป็นได้ หลังจากผลการตรวจสุขภาพประจำปีของผมออกมานั้นสร้างความหนักใจให้พอสมควร ทั้ง Cholesterol,  LDL และ Uric acid ยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด การรักและดูแลตัวเองให้มากขึ้น จึงเป็นประเด็นแรกที่ผมจะต้องพยายามทำให้ดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา เพราะหากผมเป็นอะไรไป นอกจากจะไม่สามารถดูแลครอบครัวได้ ผมเองนั้นจะกลับกลายเป็นภาระให้กับพวกเขาอีกทางหนึ่ง ผมจะควบคุมอาหารไม่ตามใจปาก ออกกำลังกายและพักผ่อนกายและจิตใจให้มากกว่านี้



หลังจากทบทวนจากปีที่ผ่านมาพบว่าหนี้สินผมเพิ่มขึ้นจากสิ่งต่าง ๆที่ถูกสร้างมาด้วยเหตุจำเป็น และเพื่ออำนวยความสะดวก ก็ไม่เป็นไรครับเมื่อเราพิจารณาแล้วว่ามันเหมาะสมและสมควร เราก็ทำไปครับ แต่เราต้องพิจารณาหลายสิ่งอย่างมาประกอบกันเพื่อให้ชีวิตของเราสามารถไปได้รอด

เงินเดือนผมและภรรยาหมดไปกับการผ่อนรถและกู้สร้างบ้าน เหลือเงินอีกจำนวนหนึ่งเพื่อการใช้สอยทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ และค่าเล่าเรียนของลูกที่นับวันจะเพิ่มขึ้นไปตามระดับการศึกษา รวมถึงค่าน้ำมันรถที่เดือนหนึ่งก็สาหัสพอสมควร เมื่อเราพยายามลดค่าใช้จ่ายแล้วแต่มันยังไม่พอเพราะค่าใช้จ่ายบางครั้งมันลดไม่ได้จริง ๆมันจำเป็นต้องใช้ สิ่งสำคัญที่ควรดำเนินการคือการหารายได้เพิ่ม ผมและภรรยาปกติจะขายผักปลอดสาร เห็ด และทอดกระหรี่ปั๊บขายในวันเสาร์และอาทิตย์ สามารถมีรายได้เพิ่มมาเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายที่มากมายได้ดีทีเดียว แต่ผมว่ามันยังไม่พอ ปีใหม่นี้ผมจะขยันหมั่นเพียรขึ้นกว่าเดิม เมื่อการเกษตรที่ทำเสริมขึ้นสามารถจุนเจือชีวิตให้ดีได้ผมจะทำมันให้ดี และจะปิดป้ายรับแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ หารายได้เสริมจากความสามารถที่ได้เรียนมา ความทุกข์จากการเป็นหนี้สาหัสมากนะครับ แต่มันจะต้องทุเลาเบาบางลงด้วยความประหยัดและขยัน ผมเชื่อเช่นนั้น


ชะอมปลูกใหม่เริ่มงอกงาม ตัวเองกินไม่ได้ แต่ขายได้

ผมจะดูแลครอบครัวมากขึ้น คือสิ่งที่ดังอยู่ในสมองของผม ลูกชายโตขึ้นทุกวันปีหน้าก็จะขึ้น ม.๓ ผมไม่ค่อยได้สอนหรือดูแลการเรียนของเขาเท่าที่ควร โชคดีที่เขาเป็นเด็กเรียนดี เกรดเฉลี่ยอยู่ที่ ๓.๖ กว่า ๆ แต่สังคมเต็มไปด้วยการแข่งขัน หลายคนบอกว่าเขาโชคดีมีพ่อจบปริญญาโทไอที แต่ผมเองยังไม่ได้ให้ประโยชน์ตรงนี้กับเขาเท่าที่ควรเลย แค่คิดว่าเขาเป็นเด็กดีผมก็สุขใจแล้ว บางทีก็นึกตำหนิตัวเองเหมือนกันกับการเป็นผู้นำครอบครัวที่ปล่อยให้ลูกเมีย ลำบาก เมื่อผมตั้งใจจะขยันมากขึ้น ดูแลพวกเขามากขึ้น แค่พวกเขาภูมิใจและเชื่อมั่นในตัวผมก็มีความสุขแล้วครับ


ถั่วพู ปลูกใหม่เริ่มงอกงามเช่นกัน

เป็นผู้ให้มากขึ้น คือสิ่งที่ผมทำอยู่และจะพยายามทำมากขึ้น บ่อยครั้งที่ผมนำของจากสวนไปแจกจ่ายให้เพื่อนๆที่ทำงาน และคนรู้จัก ผมรู้สึกมีความสุข มันเป็นความสุขจากสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว ให้โดยไม่คิดว่าจะต้องได้รับกลับมา มีอยู่วันหนึ่งผมตัดแต่งต้นรางจืดที่มันเลื้อยรกหลังบ้านผมก็เก็บใบมันได้ถุงใหญ่ จะทิ้งก็เสียดาย เลยเอาติดไปวางที่ร้านขายผักในวันหยุดด้วย มีลูกค้ามาถามจะขอซื้อว่าขายเท่าไหร่ ผมบอกว่าให้เท่าไหร่ก็ได้ครับ ผมจะเอาเงินไปหยอดตู้ทำบุญที่วางไว้ ลูกค้าให้มา ๕๐ บาทผมจึงนำเงินไปหยอดในตู้ทุนการศึกษาเด็ก เพราะการให้ปัญญาแก่คนถือว่าเป็นกุศลที่ยิ่งใหญ่ ใบต้นรางจืดตัดทิ้งก็ไร้ค่า แต่นี่นำมาเป็นเงินเพื่อให้ปัญญาแก่คน เงินแม้นิดน้อยแต่สร้างความสุขมากมายจริง ๆ



ปล่อยวางมากขึ้น
ทุกข์กายมากมายเพียงใดยากที่จะเท่าทุกข์อันเกิดในจิต การปล่อยบางสิ่งการวางบางเรื่องลงจะนำพาจิตของเราสงบขึ้นได้ หลายคนบอกว่าพูดง่ายแต่ทำยาก ใช่ครับ ทำยาก ไม่ได้หมายความว่าเราจะทำมันไม่สำเร็จ และการปล่อยวาง ไม่ได้หมายความว่าปล่อยปะละเลย เพิกเฉย หากแต่สนใจและให้ความสำคัญตรงที่ "สาระ" มากกว่าสิ่งที่เป็นละอองฝุ่นผง ทุกวันนี้เราให้ความสนใจและสำคัญกับเรื่องทุกเรื่องที่เข้ามาโดยบางทีก็หาสาระไม่ได้ แล้วเราก็ทุกข์ใจกับมัน บางครั้งเราก็ทุกข์ไปกับพฤติกรรมคนอื่นที่เรายากจะควบคุมแก้ไข

ท้ายที่สุดนี้ อยากฝากทุกท่านในเรื่องของ ความเพียร ผมเชื่อครับว่า หากเราทุกคนมีความเพียร ใช้ความเพียรอย่างถูกต้องในทุกกิจกรรมการดำเนินชีวิต ชีวิตของเราจะต้องดีขึ้น หลุดพ้นจากอุปสรรคทั้งปวง ผมแต่งบทกวีเกี่ยวกับความเพียรฝากไว้ดังนี้

"ไม่มีเทพองค์ใดในโลกหล้า
บันดาลพาสำเร็จได้ดั่งใจหวัง
"ความเพียร" เป็นฐานรากแห่งพลัง
อัตตานัง ทะมะยันติ ปัณฑิตา"



ห่างหายไปนานครับกับการอัพบล็อคที่นี่
วันนี้เปิดเข้ามาพบกิจกรรมดีดี New Year New You
เลยขอร่วมเขียนเรื่องราวที่ตนเองคิดและจะปฏิบัติในปีใหม่นี้

ขอบคุณกิจกรรมดีดี New Year New You ที่ให้ผมได้มีโอกาสแสดงออกทางความคิด
ขอบคุณ GotoKnow
ขอให้ทุกท่านมีความสุข สุขภาพแข็งแรง มีกายและจิตใจที่ร่าเริงแจ่มใส
สวัสดีปีใหม่ทุกท่านครับ
หมายเลขบันทึก: 514607เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2012 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2014 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอแสดงความยินดีด้วยนะคะ ที่บันทึกนี้ได้รางวัล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท