ขนมจีนน้ำยาโคราช



เครื่องปรุง ไก่ 1 ตัว เครื่องในไก่ ตับ ไต หัวใจ เลือดไก่ พริกแห้ง + พริกเม็ดใหญ่ แล้วแต่ชอบเผ็ดมากเผ็ดน้อย กระชาย เยอะๆจะได้หอมๆ หอมแดง กระเทียม ใบมะกรูด กะทิ เกลือ

วิธีทำ พริกแห้งเม็ดเล็กกับเม็ดใหญ่สัก 3เม็ด แช่น้ำให้นิ่มใส่กระชอนให้สะเด็ดน้ำ พักไว้ ใช้เม็ดพริกใหญ่ด้วยเหตุผลคือ น้ำแกงจะได้สีสวยๆ กระชายใช้เยอะๆจะได้หอม หอมแดงใช้ 4หัว  หัวใหญ่หน่อย กระเทียมใช้ 4-5กลีบ กระชายก่อนเอาลงโขลกตัดเป็นชิ้นเล็กๆก่อนง่ายต่อการโขลกละเอียดเร็ว เวลาโขลกพริกแกง เอาพริกที่สะเด็ดน้ำแล้วลงครกก่อน  ใส่เกลือด้วย 1 ช้อนชาไม่ต้องล้นช้อน แล้วโขลกให้ละเอียด เอาหอมและกระเทียมลงโขลกให้ละเอียด เอากระชายที่หั่นเตรียมไว้แล้วลงโขลกให้ละเอียด ตระไตร้สดๆและใบมะกรูดสดๆจะได้หอมๆ ตระไคร้ใช้ประมาณ 4 หัว ใบมะกรูด 5-6ใบ ล้างน้ำให้สะอาด ตระไคร้บุบให้แตกแล้วตัดเฉียง ใบมะกรูดฉีกแกนกลางออกพักไว้ ไก่บ้านแยกเอาหน้าอกไก่ไว้ หน้าอกไก่เอามาสับให้ละเอียด ไก่ที่เหลือสับเป็นชิ้นเล็กๆพอคำพักไว้ เครื่องในไก่ ตับไก่ ไตไก่ หัวใจไก่ น้ำปลาร้าขวดตราพันท้ายนรสิงห์ กะทิกระป๋องใช้ตราอร่อยดี เอากะทะตั้งไฟให้ร้อน เอากะทิลงผัดให้แตกมัน เอาพริกแกงลงผัดให้เหลืองหอม เอาหน้าอกไก่สับลงผัดให้สุก พอหน้าอกไก่สับสุกดีแล้ว ตามด้วยเนื้อไก่ที่สับเป็นชิ้นพอคำลงผัดให้สุก ต้องให้สุก เวลาผัดถ้าแห้งคอยหยอดกะทิด้วยพอไก่สุกดีแล้วเทกะทิตามลงไปทั้งกะป๋องเติมน้ำเปล่าเพิ่มด้วยให้พอท่วม เสร็จปล่อยให้เดือด ใส่เครื่องในไก่ลงไป

พอเดือดใส่ตระไคร้ทุบและใบมะกรูดลงไป ปรุงรสโดยใช้น้ำปลาร้าน้ำปลา เกลือด้วย ใครไม่ชอบน้ำปลาร้าไม่ต้องใส่ รสชาติคงเหมือนแกงเผ็ดไก่ ผงปรุงรสแล้วแต่ใครชอบอะไร คนอร์ รสดีว่ากันไป ปรุงเสร็จเอาฝาปิดต้มต่อให้ไก่สุกอีกนิด พอสุกดีแล้วชิมรสตามใจชอบ ปิดไฟยกลง ตักเสิร์ฟ


ผักแนมทั้งหมด ผักกาดดอง ถั่วฝักยา กะหล่ำปลีซอย สะระแหน่ ถั่วงอก

คำสำคัญ (Tags): #ขนมจีน
หมายเลขบันทึก: 514606เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2012 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ธันวาคม 2012 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท