นกแอ่นกินรัง นกมหัศจรรย์ บันทึกหน้าที่ 3


นกแอ่นกินรังเป็นนกขนาดเล็ก บินเร็ว มองตามแทบไม่ทัน

บันทึกหน้าที่ 3

วันนี้เราขอแนะนำตัวนกแอ่นกินรังให้คุณรู้จัก 

     นกแอ่นกินรังเป็นนกขนาดเล็ก บินเร็ว มองตามแทบไม่ทัน นักปักษีบอกว่า นกบินด้วยความเร็ว 80-100 Km/hr เลยทีเดียว  ไม่แน่ใจว่าจะมีสักกี่คนที่สนใจดูนกกลุ่มนี้เพื่อความเพลิดเพลิน  เพราะความประทับใจครั้งแรกคงไม่มีเลย  หากคุณบังเอิญต้องจำแนกว่า ที่เห็นบินอยู่ไหวๆ ฉวัดเฉวียนกลางอากาศนั่นเป็นสปีชีส์ใด 

     เราเองก็ไม่ได้ตั้งใจจะดูนกเหล่านี้อยู่แล้ว ตอนตะเวนดูนกที่นั่นที่นี่เรื่อยไปอยู่หลายปีนั้น  พอกลุ่มนกเหล่านี้บินผ่านมา เราก็แกล้งทำเป็นไม่เห็น และคร้านที่จะ key ว่า  ตัวที่โฉบหายแวบผ่านตาไปนั้นคือพันธุ์ใด

       ครั้นมาศึกษาต่อปริญญาเอก  บังเอิญแบบตั้งใจ ทำให้เราต้องมานั่งดูพวกเขาอยู่ 2 ปี! และไม่ได้ดูแต่ตัวอย่างเดียว แต่ต้องตามติดว่าพวกเขาบินไปหากินที่ไหน กินอะไร นอนอย่างไร วันวันทำอะไรบ้าง และมีเรื่องเพศมาเกี่ยวด้วย(เรื่องเพศของนกก็คือการสร้างรังวางไข่นั่นแหละ ไม่โป้หรอกน่า)

       เรียกว่าตามดูกันไป ชะตาชีวิตที่เหลือขึ้นอยู่กับนกนี้ ..จบป.เอก หรือไม่ ก็อยู่ที่รังนั้นจะถูกเก็บหรือไม่เลยทีเดียว..หลังจากที่คลุกวงในของนกมาพอสมควร  ก็ได้เห็นความน่ารักในตัวเขา  คุณยอมรับไหมว่าคนบางคนอาจไม่ชอบผิวสีดำ  นกสีดำทั้งตัวอย่างนกแอ่นกินรัง ใครบ้างจะทนดูอยู่ได้เกินสองวัน แต่นี่เรานั่งดูอยู่ได้ถึงสองปี..

....ดูกันจนกว่าจะหมดความอดทนกันไปข้างหนึ่ง สำหรับนกน่ะคงไม่สนใจคนตั้งแต่วันแรกที่พบกันแล้วมั้ง แต่คนกลับสนใจนกเพิ่มขึ้นเรื่อยเรื่อย กระทั่งค้นพบความน่ารักในตัวเขา วันที่ตัดสินใจปิดแลปภาคสนามเมื่อเวลาล่วงมาปีกว่าก็ยังใจหาย และนกก็ยังอยู่ในความทรงจำจนทุกวันนี้

     ดวงตาที่โตใสและดำขลับ ปากขนาดเล็กเป็นรูปโค้งสั้นๆ ขนสีดำสนิท มีสีเทาปนน้ำตาลที่สะโพกและท้องเท่านั้น นอกนั้นไม่มีสีอื่นให้ชื่นใจ ปีกรูปเคียว  ปลายปีกมาซ้อนกันเวลานั่งในรัง เวลาบินกระพือปีกถี่ สลับกับถลาร่อนกลางอากาศ ไปเร็ว มาเร็ว แต่การเกาะเข้าที่แม่นยำ ไม่มีพลาด  นี่แหละคือความน่ารัก

     มันมหัศจรรย์แค่ไหน ที่นกแม้ว่าหน้าตาจะเหมือนกันทุกตัวยิ่งกว่าการ clonning   ทำไมนกไม่สับสน ไม่จับคู่ผิดคู่ถูก และนกเข้ารังของพวกเขา ที่มีเป็นร้อยเป็นพันรังในบริเวณหนึ่งๆ ได้อย่างแม่นยำได้อย่างไร ก็นั่งดูอยู่เป็นปีๆ นี่แหละ ถึงรู้ความจริงอันนี้

.....และเรื่องที่เราจะเขียนต่อไปนี้ ไม่ได้เกิดจากการนั่งเทียน(จินตนาการ)  แต่ข้อมูลได้มาจากการนั่งดูพวกเขาแบบไม่วางตา ต่อนกกลุ่มหนึ่งที่ทำรังในวิหารหลวงปู่แก้ว วัดช่องลม จ.สมุทรสาคร

บันทึกหน้าต่อไปคุณจะยิ่งประหลาดใจ

แล้วพบกันใหม่ค่ะ

ครูเล็ก

 

หมายเลขบันทึก: 5146เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2005 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2012 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
สมลักษณ์ วงศ์สมาโนดน์

เฝ้าติดตามอย่างไม่ลดละ วันจันทร์เขียนอีกตอน ถ้ามีรูปด้วยจะยิ่งดี จะช่วยเอารูปลงบันทึกให้ครับ เอารูปลงไม่ยากอย่างที่คิด

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท