ปีใหม่เปลี่ยนใหม่ไฉไลกว่าเดิม


ถ้าเริ่มคนเราต้องมีฤกษ์งามยามดีปีใหม่ น่าจะมีอะไรที่อยากทำปีที่ผ่านมายังไม่เคยมีconcept ที่ชัดเจนเรียกว่าเป้าหมายไม่ชัดเจนปีนี้น่าจะเป็นโอกาสดีที่ได้เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ จึงต้องคิดconcept ดำเนินชีวิตน่าจะดีที่ได้คิดเริ่มอะไรดีๆตั้งแต่วันแรกของปีใหม่2556 ค่ะ

1. รักษ์ใจ เดิมที่ใช้ชีวิตเป็นวันๆเรื่อยๆไปดูแลตนเองตามทุกข์สุขที่เกิดขึ้นอย่างไม่มีแนวทางคิดแล้วปีนี้จะศึกษาธรรมะอย่างน้อยก็ตามคำสอนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอ่านหนังสือธรรมะปีละ1เล่ม เข้าวัดเข้าวามากขึ้น ปล่อยวาง ทุกข์สุขอยู่ที่ใจ ทำสิ่งดีเพราะหากทำดีผลอาจจะช้าแต่ความดีไม่เคยย้อนทำร้ายเรา


2.รักษ์กาย ด้วยอายุมากขึ้น สุขภาพเดิมเคยแข็งแรงปีที่ผ่านมาต้องได้รับยา antibiotic มากขึ้น หลายครั้งแต่ละเดือนด้วยโรคที่สามารถป้องกันด้วยการตระหนักดูแลตนเองเช่น จะดื่มน้ำมากขึ้น  ออกกำลังกาย  งดเค็มและอาหารรสจัดลงครึ่งหนึ่ง ทุกมื้ออาหารต้องมีผักจากที่กินน้อยมาก ดื่มนมวันละ2แก้ว จากไม่เคยกินเลยและปวดหลังมาก calcium หายกระดูกพรุน. 

3.รักษ์ครอบครัว ลูกเริ่มโต มากขึ้นจากสภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขันด้านIQ มากขึ้นทำให้เด็กๆมีความเครียดกับการเรียนมาก ปีที่ผ่านเราเน้นลูกด้านIQ มากกว่าด้าน EQ ปีนี้จะเน้นให้ลูกมีอีกด้านที่มีความสุขสมวัยของลูกๆ พ่อแม่ที่อายุมากขึ้นสุขภาพเริ่มอ่อนแอลง จากโรคเรื้อรังที่ประสบอยู่จะดูแลอย่างจริงจังกับท่านมากขึ้นเพื่อการป้องกันโรคแทรกซ้อนที่เกิดมากกว่าแก้ไขปัจจุบัน สามีค่อนข้างทำงานหนักปีนี้จะดูแลเค้าด้านสุขภาพมากกว่าปีก่อนชี้ชวนให้ดูแลสุขภาพมากขึ้นจัดระเบียบเวลาช่วยกันจนเกิดความสมดุลในชีวิต


4.รักษ์งาน งานที่ผ่านมาเหนื่อยและหนักมากหาจุดที่เป็นงานเด่นของตัวเองได้น้อยอาจจะเป็นเพราะยังจับจุดงานไม่ตรงปีหน้าฟ้าใหม่จะทำความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารให้มากขึ้น วางแผนงานที่ดีและมีระบบไล่เลียงความสำคัญที่ทำที่สุดจะยึดงานที่สร้างประโยชน์กับผู้ป่วยและเป็นไปตามเป้าขององค์กรจะรักงานที่ทำทุกวันนี้มากขึ้น เพราะหากได้ทำสิ่งที่รักเราจะทำได้ดีและมีสุข 

 

5.รักษ์โลก เข้าปีใหม่พร้อมกับสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างน่ากลัวข่าวน้ำท่วมรุนแรง แผ่นดินไหว  สึนามิ พายุสุริยะ โลกแตก ก่อนหน้าทุกเรื่องเหมือนไกลตัวแต่ทุกวันนี้ ล้วนส่งผลกระทบต่อเราไม่มากก็น้อย หันมาคิดสิ่งที่เราสามารถทำได้ เช่นประหยัดทรัพยากรที่ใช้แล้วหมดไป เช่น น้ำมัน น้ำ ไฟฟ้า ลดการใช้กระดาษ ศึกษาแนวทางประหยัดพลังงาน โดยเริ่มที่บ้านก่อน สอนลูกๆเรื่องขยะ recycle เสียที


6. รักษ์ชาติ ทุกวันก็รักอยู่แล้วค่ะแต่ปีนี้จะรักให้มากขึ้น สร้างความสามัคคีโดยเริ่มที่ครอบครัว ที่ทำงาน  เทิดทูลสถาบันพระมหากษัตริย์เหนือยิ่งสิ่งอื่นใด และจะไปเลือกคนดีเข้าสภาค่ะ ถึงแม้จะเป็นเพียงส่วนเล็กๆก็หวังอย่างยิ่งว่าประเทศเราจะดีกว่าทุกปีที่ผ่านมา

คำสำคัญ (Tags): #new year new you
หมายเลขบันทึก: 514591เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2012 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ธันวาคม 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยอดเยี่ยมค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ทำได้ทุกๆข้อเลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท