พบกันวันอาทิตย์กับ ผอ.ประสิทธิ์ หนูกุ้ง วันที่ 30 ธันวาคม 2555


                            พบกันวันอาทิตย์
                           กับ ผอ.ประสิทธิ์ หนูกุ้ง

                         วันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๕


เรียน ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด ที่เคารพ


           พบกันวันอาทิตย์ ประจำวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๕ ครั้งสุดท้ายก่อนสิ้นปี และต้อนรับปีใหม่ ๒๕๕๖ ยังคงมาเล่าเรื่องการศึกษาและความเคลื่อนไหวในการจัดการศึกษา ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓ ต่อท่านทั้งหลายอย่างต่อเนื่อง และคิดว่าในปีใหม่ก็จะมาบอกเล่าเรื่องที่เป็นสาระกันต่อไป


            ได้มีโอกาสมอบเกียรติบัตรให้กับผู้บริหารและครูต้นแบบของมูลนิธิ Right To Play แห่งประเทศไทย ที่เข้ามาจัดกิจกรรม "ทักษะชีวิต"ให้กับโรงเรียนกลุ่มตัวอย่าง ทราบว่านักเรียนและคุณครูที่เข้าร่วมกิจกรรมต่างมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ โดยเฉพาะได้มีครูต้นแบบที่จะเผยแพร่กิจกรรมนี้ต่อไป
            ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มีคณะ สมศ.ได้เข้าประเมินสถานศึกษาในสังกัดทุกอำเภอและดูแผนการประเมินแล้ว ในช่วงเดือนมกราคมถึงเมษายน ๒๕๕๖ หลายโรงเรียนได้มีโอกาสรับการประเมิน จาก สมศ. ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ ที่จะมีหน่วยงานภายนอกมาตรวจเยี่ยมและประเมินทุก ๕ ปี รอบนี้เป็นรอบที่ ๓ และเกณฑ์การประเมินหรือตัวชี้วัดก็เปลี่ยนไปตามสภาพการณ์ที่ได้กำหนดขึ้น ก็ถือว่าเป็นการประเมินเพื่อ “พัฒนาการศึกษา”ร่วมกัน
             กระผมได้มีโอกาสไปร่วมต้อนรับทุกโรงเรียนที่ คณะ สมศ.เข้าประเมิน ประกอบด้วย
           ๑.โรงเรียนวัดประจ่า
           ๒.โรงเรียนบ้านโหนด
           ๓.โรงเรียนบ้านแพร้ว
           ๔.โรงเรียนบ้านปากช่อง
           ๕.โรงเรียนชุมชนวัดควนมีด
           ๖.โรงเรียนบ้านเขาจันทร์
           ๗.โรงเรียนบ้านขุนตัดหวาย
           ๘.โรงเรียนบ้านบ่อโชน
           ๙.โรงเรียนบ้านน้ำเค็ม
         ๑๐.โรงเรียนบ้านสะกอม
         ๑๑.โรงเรียนบ้านควนหัวช้าง

         ๑๒.โรงเรียนบ้านโคกม้า

 

                           

                           

                           

                           

                           

                           


           ทุกโรงเรียนที่เข้ารับการประเมินคราวนี้อยู่ในอำเภอจะนะ สังเกตโดยสภาพพบว่ามีการเตรียมการรับการประเมินเป็นอย่างดี รองปราณี สุวรรณะและคณะ ศน.ที่รับผิดชอบก็ได้ร่วมติดตามไปตรวจเยี่ยมเช่นเดียวกัน กระผมคิดว่า การรับการประเมินจากหน่วยงานภายนอก จะเป็นการพัฒนาและสามารถนำข้อเสนอแนะไปปรับใช้ให้เป็นประโยชน์ หากด้วยข้อจำกัดในด้านมาตรฐานที่ ๕ ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่จะไปเร่งรัดคุณภาพให้เป็นไปตามที่กำหนดต่อไป 

                         

            นอกจากนั้นได้ไปเยี่ยมโรงเรียนบ้านคูนายสังข์ และเปิดงานปีใหม่และพบปะผู้ปกครองที่โรงเรียนบ้านทุ่งนาเคียน อ.จะนะ พบว่าทั้งสองโรงเรียนมีบรรยากาศที่ร่มรื่นสวยงาม และคณะครูให้การต้อนรับเป็นอย่างดี 


           สำหรับการประเมินภายในโดยหน่วยงานต้นสังกัด ซึ่งท่านรองสุวรรณ ขวัญแก้วและคณะผู้บริหารและศึกษานิเทศก์ได้ออกไปประเมินมาเมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อวันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๕ กระผมได้มีโอกาสได้รับฟังการสรุปผลการประเมินแต่ละโรงโดยย่อ พบว่า เขตพื้นที่การศึกษาน่าจะใช้การประเมินภายใน เป็นส่วนหนึ่งของการประเมินเพื่อประสิทธิภาพการบริหารของโรงเรียนในการเลื่อนขั้นเงินเดือนประจำปีของผู้บริหารด้วย เพราะทราบว่ามีการทำซ้ำซ้อนกันอยู่ จึงอยากให้คณะกรรมการที่เคยเข้ารับการประเมินครั้งที่ ๑ จะเข้าประเมินซ้ำอีกครั้ง เพื่อดูผลการพัฒนาและถือว่าเป็นการประเมินประสิทธิภาพการบริหารไปด้วย เป็นการช่วยเหลือสถานศึกษาในทางอ้อมอีกทางหนึ่ง โดยพบว่า การประเมินภายในโดยหน่วยงานต้นสังกัด จะเข้าไปเยี่ยมปีละ ๒ ครั้ง เพื่อที่จะช่วยเหลือ ส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาเข้มแข็ง และจัดกลุ่มอันดับสถานศึกษา กลุ่มดีเด่น กลุ่มดี และกลุ่มต้องพัฒนา เป็นต้น คิดว่าแนวทางดังกล่าวจะได้นำมาใช้ในปลายปีการศึกษา ๒๕๕๕ ก่อนจะปิดภาคเรียนใหญ่
             ในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสประชุมประธานศูนย์เครือข่ายอำเภอและเครือข่ายโรงเรียน ที่ห้องประชุมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓ มีข้อหารือประกอบด้วย
            เรื่องแรก คือการสอบ โอเนตของนักเรียนชั้น ป.๖และ ม.๓ มีข้อสรุป ดังนี้
            ๑)การสอบโอเนต ในปีนี้จะใช้กรรมการคุมสอบสลับเครือข่าย และใช้สนามสอบกลางเป็นที่สอบ
           ๒)ให้ศูนย์เครือข่ายส่งชื่อกรรมการคุมสอบให้เขตพื้นที่การศึกษาตามแบบ ในวันที่ ๑๐ มกราคม ๒๕๕๖
           ๓) การดำเนินการสอบจะมีค่าใช้จ่ายให้ ซึ่งจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง
          เรื่องที่สอง การจัดงานวันครู ประจำปี ๒๕๕๖
          ที่ประชุมได้ข้อสรุปให้แต่ละศูนย์เครือข่ายอำเภอ จัดงานวันครู โดยคุรุสภาและ สกสค.จะจัดสรรงบประมาณให้อำเภอละ ๗,๐๐๐ บาท สำหรับประธานให้เครือข่ายอำเภอเรียนเชิญท่านนายอำเภอหรือบุคคลที่เหมาะสม เป็นประธาน เพราะจะต้องมีการมอบเกียรติบัตรครูดีเด่น ผู้บริหารดีเด่นตามแต่ละรางวัลที่อำเภอได้เตรียมไว้
           สำหรับรางวัล “ครูดีศรีสงขลา”ให้มอบเฉพาะรางวัลดีเด่นระดับเครือข่ายโรงเรียนและเครือข่ายอำเภอ ส่วนระดับเขตพื้นที่ให้ไปมอบในวันเปิดงาน “มหกรรมวิชาการของเขตพื้นที่” ด้วยเหตุเพราะวันนั้นมีรางวัลอื่นๆมาก อาจจะทำให้ใช้เวลาในการมอบนาน
           ส่วนกิจกรรมภาคเช้า หรือภาคกลางคืน ทราบว่ามีบางอำเภอจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตร จัดกีฬา หรือเลี้ยงสังสรรค์ก็เป็นไปตามความสะดวกของแต่ละอำเภอ
           เรื่องที่สาม การจัดงานเด็กแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๖ ในปีนี้เขตพื้นที่ได้จัดส่งเกียรติบัตร “เด็กดีศรีสงขลา” เพื่อมอบให้กับเด็กดีห้องละ ๑ คน เพื่อเป็นการยกย่องประจำปี การจัดงานแล้วแต่เห็นสมควร ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบางแห่ง ได้จัดให้กับเด็กในพื้นที่ในวันดังกล่าวด้วย
           เรื่องที่สี่ คือการจัดการแข่งขันกีฬา ประจำปี ๒๕๕๖ ที่จะจัดระดับศูนย์เครือข่าย ระดับอำเภอ หรือระดับเขตพื้นที่ จะจัดอย่างไร จะหารือกรรมการอีกครั้งหนึ่งที่ได้ข้อสรุปที่ตรงกัน
           เรื่องที่ห้า คือการประชุมผู้บริหารโรงเรียน จะเปลี่ยนเป็นการประชุมเวียนตามอำเภอ เริ่มด้วยวันที่ ๑๐ มกราคม ๒๕๕๖ นี้ จะประชุมที่โรงเรียนบ้านนาทวี และเวียนไปจนครบทุกอำเภอแล้วแต่ความเหมาะสม

          มีอีกเรื่องหนึ่งที่อยากจะเรียนท่านทั้งหลายได้ช่วยกัน คือการสอบบรรจุครูผู้ช่วย ที่รับจากบุคลากรที่เป็นลูกจ้าง พนักงานราชการ หรือวิทยากรสอนศาสนา โดยสรุป ดังนี้
         ๑) ได้มีการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบและไม่มีสิทธิสอบไปแล้ว เมื่อวันที่ ๒๘ ธัวาคม ๒๕๕๕ ที่ผ่านมา หากพบภายหลังว่าผู้มีสิทธิสอบเป็นผู้ที่ขาดคุณสมบัติ ก็จะถูกตัดสิทธิการบรรจุเข้ารับราชการเป็นครูผู้ช่วยภายหลัง และผู้ไม่มีสิทธิสอบรายใด หากเห็นว่าตัวเองเป็นผู้มีสิทธิ ก็ขอให้รีบเอาหลักฐานมาให้คณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติพิจารณา หากเห็นว่ามีสิทธิสอบ ก็จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบเพิ่มเติม ก่อนวันสอบ
         ในเรื่องนี้ เน้นย้ำผู้บริหารโรงเรียนที่มีผู้สมัครสอบ โปรดใช้วิจารณญานในการลงนามรับรองเอกสารผู้สมัคร หากรับรองเอกสารอันเป็นเท็จหรือปลอมเอกสาร นอกจากจะดำเนินการทางวินัยแล้ว ยังเป็นคดีอาญาอีกด้วย
         ๒) การดำเนินการประเมินคุณสมบัติบุคคล เขตพื้นที่จะดำเนินการให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยจะตรวจสอบให้คะแนน ตามเอกสารที่ได้ส่งในวันสมัครและเก็บไว้ที่เขตพื้นที่แล้ว และการดำเนินการตรวจสอบผลงานจะทำในรูปของคณะกรรมการ ที่ไม่มีส่วนได้เสียกับผู้สมัครสอบ
          ๓)การดำเนินการสอบ จะสอบข้อเขียนในวันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๕๖ ณ โรงเรียนบ้านนาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา โดยใช้ข้อสอบจากส่วนกลาง และให้ปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยการเข้าสอบของกระทรวงศึกษาธิการอย่างเคร่งครัด
          ๔) หากท่านทั้งหลายพบว่า กระบวนการดำเนินการขั้นตอนใดยังบกพร่อง หรือไม่เป็นธรรมหรือส่อไปในทางทุจริตให้ช่วยกันตรวจสอบและแก้ไข เพื่อให้การสอบครั้งนี้เป็นไปด้วยความบริสุทธิยุติธรรมให้ได้ เราจะได้ครูดี ครูเก่งมาเป็นข้าราชการและสอนนักเรียนในพื้นที่
        ๕)หากพบผู้แอบอ้างหรือหาผลประโยชน์ครั้งนี้ ขออย่าได้ไปเชื่อถือและคิดว่าบุคคลนั้นคือผู้ทำให้องค์กรของเราเสียหาย ขอให้บอกผ่าน HOTLINE หรือแจ้งความร้องทุกข์ได้ทุกสถานีตำรวจ จะขอบคุณมาก


          ได้ทำหน้าที่ตัวแทนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา  ในการไปขอบคุณและขอพรจากท่านกฤษฎา บุญราช ผวจ.สงขลา และ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ท่านนายอำเภอนาทวี ที่ได้กรุณาดูแลเพื่อนครูมาโดยตลอด และมีอีกหลายท่านจะได้ให้รองผอ.สพป.กับเพื่อนผู้บริหารได้ไปขอบคุณท่านนายอำเภอในพื้นที่ในโอกาสปีใหม่ด้วย

                 
                 

          

                 

          สุดท้าย ต้องขอแสดงความยินดีกับทุกคนที่ได้อายุเพิ่มขึ้นอีก ๑ ปี และได้ฉลองกันที่โรงเรียน กับครอบครัวหรือชุมชนหมู่บ้านกันอย่างมีความสุขและสนุกสนาน กระผมเองได้รับพรจากผู้บริหาร คุณครูและบุคลากรจำนวนมาก ก็ขอขอบคุณในความปรารถนาดีและมีน้ำใจต่อกัน จึงขอส่งความปราถนาดีและอำนวยพรชัยให้กับทุกคน


           “ในโอกาสปีใหม่ ๒๕๕๖ กระผมขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ท่านเคารพนับถือ พระบารมีแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระบรมวงศานุวงศ์​ จงดลบันดาลให้ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทุกคนโดยเฉพาะพี่น้องชาวปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา ที่เคยร่วมงานกันและให้กำลังใจมาโดยตลอด จงมีแด่ความสุข ความเจริญด้วยอายุ วรรณะ สุขขะ พละ มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ขอให้ร่ำรวยเป็นเศรษฐีมั่งมีทรัพย์ตลอดกาล”


           พบกันใหม่ วันอาทิตย์ปีใหม่ ๒๕๕๖ ครับ
    

                                   (นายประสิทธิ์ หนูกุ้ง)

  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓

หมายเลขบันทึก: 514530เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2012 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ธันวาคม 2012 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยกับการประชุมผู้บริหารที่มีการเวียนตามอำเภอต่างๆ แทนที่จะประชุมที่โรงแรม และอยากเสนอแนะเพิ่มเติมว่าหลังจากประชุมเสร็จแล้ว แวะเยี่ยมโรงเรียนใกล้ๆ แถวๆนั้นบ้าง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่ครูค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท