การบริหารจัดการโครงการ


การบริหารจัดการโครงการ

Project Management


         การจัดการโครงการ เป็นหลักการความรู้ในการวางแผน จัดระเบียบ รับประกัน และควบคุมทรัพยากรต่าง ๆ เพื่อให้โครงการบรรลุเป้าประสงค์  โดยคาดคะเนทิศทางของโครงการตั้งแต่วันเริ่มต้นจนถึงวันเสร็จงาน รวมถึงการกำหนดช่วงเวลาในการปฏิบัติงานที่จะทำให้งานออกมามีประสิทธิภาพ และสามารถที่จะประมาณราคาของโครงการได้  การจัดการโครงการมีหัวใจสำคัญคือการจัดการความสัมพันธ์ระหว่าง เวลา ราคา และคุณภาพ ในทรัพยากรที่กำหนดเพื่อให้ได้เป้าหมายตามต้องการ ในแต่ละโครงการจะมีเป้าหมายที่ชัดเจน และมีการระบุวันเริ่มและวันสิ้นสุดงานซึ่งจุดนี้จะมีลักษณะที่แตกต่างจากการทำงานธุรกิจทั่วไปที่มีลักษณะงานที่มีรูปแบบการทำงานแน่นอน

3 Approaches : describe and prescribe

· Policy Scientific approach เป็นการวิเคราะห์โครงการจากเงื่อนไขและข้อตกลงเบื้องต้นต่างๆ  ที่สันนิษฐานว่าจะทำให้โครงการดำเนินไปได้ ด้วยการทบทวนหลักฐานทางวิชาการและความเห็นของผู้ปฏิบัติงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง

· Strategic Assessment approach เป็นการวิเคราะห์โครงการจากความคิดเห็นของผู้ปฏิบัติงาน  ผู้มีส่วนได้เสีย และผู้รับประโยชน์

· Elicitation approach เป็นการวิเคราะห์โครงการจากกรอบแนวคิดของผู้เขียนโครงการเปรียบเทียบกับการทบทวนแนวคิดเชิงทฤษฎีและผลการวิจัยที่เกี่ยวข้อง

การสร้าง logic model

·  เป็นกระบวนการและขั้นตอนสำคัญที่ผู้บริหารโครงการทีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการสร้าง

·  ไม่ควรสร้างโดยลำพัง ควรให้ผู้ที่มีส่วนได้เสีย ผู้ปฏิบัติ และผู้รับประโยชน์มีส่วนร่วมด้วย

·  ระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการใช้คำศัพท์ทางเทคนิค ถ้าจำเป็นควรใช้คำอื่นที่เข้าใจโดยง่าย ไม่รวบรัด ต่อเนื่อง ทบทวนอยู่เสมอเป็นระยะๆ 

ขั้นตอนในการสร้างlogic model

·  เก็บรวบรวมข้อมูลข้อสนเทศที่เกี่ยวข้อง

·  อธิบายสถานการณ์ปัญหาที่โครงการจะเข้าไปแก้ไข พร้อมทั้งบริบทโครงการ

·  จัดทำตารางส่วนประกอบของตัวแบบโครงการ

·  สร้างตัวแบบโครงการจากส่วนประกอบ

·  ตรวจสอบเพื่อยืนยันความถูกต้องของตัวแบบโครงการ

          หลังจากดำเนินโครงการแล้ว ขั้นต่อไปคือ การวิเคราะห์โครงการ ซึ่งมีหลากหลายวิธี เช่น การใช้  CIPP model ซึ่งประกอบด้วย การวิเคราะห์บริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิต โดยแบ่งกระบวนการวิเคราะห์เป็น 8 ส่วน คือ  วัตถุดิบหรือทรัพยากรที่นำเข้า กิจกรรมดำเนินการ ความพร้อมในการดำเนินโครงการ รายละเอียดกิจกรรม ผลได้ที่เกิดขึ้นทันทีหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม ผลที่ตามมาหลังโครงการเสร็จสิ้น ผลลัพธ์ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ยังควรมีการวิเคราะห์โครงข่ายงาน ว่า กิจกรรมแต่ละขั้นตอนส่งผลต่อสอดรับกับการดำเนินกิจกรรมต่อไปหรือไม่อย่างไร 

คำสำคัญ (Tags): #project management#logic model
หมายเลขบันทึก: 514525เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2012 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ธันวาคม 2012 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท