เมื่อไปในฐานะนักสังเกตการณ์ ที่เชียงราย-ท่าขี้เหล็ก-พะเยา (1)


           เมื่อวันที่ 22 พ.ย.55 ต้องตื่นแต่เช้าเพื่อไปเชียงรายกับสายการบินแอร์เอเซีย ในตอนเกือบเก้าโมงเช้า  ถามว่าไปทำไมก็ต้องตอบว่าไปก่อนแล้วจะบอกที่หลัง

          นับเป็นครั้งแรกที่เดินทางด้วยสายการบินไปยังเชียงราย ดินแดนที่ได้ชื่อว่ามีความพิเศษหลายอย่างทั้งศิลปะ วัฒนธรรม วิถีชีวิต และสถานที่ท่องเที่ยวอันเลี่ยงชื่อของประเทศ และระดับโลกหลาย ๆ แห่ง และเราก็กำลังจะไปสถานที่เหล่านั้นด้วยเช่นกัน

[เช้าที่ดอนเมืองกับแอร์เอเซียปลายทางเชียงราย]

[สนามบินเชียงราย]

[สนามบินเชียงราย]

[สนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย MAE FAH LUANG  CHIANG RAI INTERNATIONAL AIRPORT]

[หอนาฬิกากลางเมืองเชียงราย]

          การเดินทางของเราก็สบาย ๆ หลังจากลงเครื่องที่สนามบิน ก็หารถแทกซี่จากสนามบิน พร้อมตกลงราคากันเป็นที่เรียบร้อย ก็มุ่งหน้าไปยังวัดร่องขุน สถานที่ท่องเที่ยวอันเลื่องชื่อระดับโลกอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย และจังหวัดเชียงราย เพื่อไปสมความงามในดินแดนที่ถูกจินตนาการให้เป็น "สรวงสวรรค์" เมื่อไปถึงมีรถทัวร์ และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จำนวนมาก  และมองต่อไปอีกเล็กน้อยว่า สถานที่แห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการท่องเที่ยว เรียกว่าผู้สร้าง สร้างด้วยศรัทธา  นักจัดการก็บริหารการท่องเที่ยวด้วยการประชาสัมพันธ์ส่งเสริม จึงทำให้มีผู้มาเที่ยวกันจำนวนมากทั้งชาวไทย และต่างชาติดังปรากฏ

[วัดร่องขุนสถานที่แรกของสถานที่ท่องเที่ยวที่เราเดินทางไปหลังอาหารเมื้อแรกที่เชียงราย]

[วัดร่องขุนที่งดงามแก่การทัศนา]

[แสงเงา งดงามอย่างแท้จริง]

[ฟ้าสูงเจดีย์สวย]

[โบสถ์กลางแจ้งที่วัดร่องขุน]

[วัดร่องขุน]

[วัดร่องขุน]

[วัดร่องขุน]

[ร้านการแฟสดหน้าวัดร่องขุนที่ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ]

          เมื่อเราเที่ยวท่องกันพอสมควรในวัดร่องขุนสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลกอีกแห่งของประเทศไทย ที่ตั้งอยู่จังหวัดเชียงราย ถ่ายรูป เก็บภาพพอสมควร เดินชมพิพิธภัณฑ์งานศิลป์ของอาจารย์ผู้สร้างวัด ส่งโปสการ์ด เราจึงไปพักดื่มกาแฟสดหน้าวัดร่องขุนตามคำเชื้อเชิญของเจ้าของร้าน ที่มีฝรั่งนั่งอยู่ก่อนจำนวนมาก เพื่อดับกระหายคลายร้อนในเวลาบ่ายเล็กน้อย จากนั้นเราจึงได้เดินทางต่อกลับไปยังตัวเมืองเชียงราย โดยปลายทางเพื่อไปดูวัดศาสนสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของเมืองเชียงราย และมีประวัติเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ของประเทศไทยคือ "วัดพระแก้ว" เพื่อไปดูหอพระแก้ว ที่ในประวัติศาสตร์ถูกจารึกไว้ว่า พระแก้วองค์ที่อยู่ที่วัด พระศรีรัตนศาสดารามหรือวัดพระแก้ว กรุงเทพมหานคร ครั้งหนึ่งในอดีตเคยประดิษฐานอยู่ที่วัดพระแก้วเชียงรายแห่งนี้ 

[หอที่ถูกบันทึกไว้ว่าครั้งหนึ่งเคยเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกต]

[พระแก้วจำลองที่อยู่ในหอพระแก้ว]

          ภายในวัดพระแก้วเป็นวัดที่มีการจัดพื้นที่ไว้ได้สัดส่วนทั้งวัด อาคารสิ่งสร้าง เจดีย์ พิพิธภัณฑ์ภายในวัด ที่มีการจัดป้ายบอกประวัติความเป็นมา สิ่งก่อสร้างอื่น ๆ เพื่อประโยชน์ต่อความรู้ เราเดินไปยังหอพระแก้ว ที่ถูกสร้างจำลองไว้ยังที่บริเวณเดิม มีป้ายบอกประวัติความเป็นมา ที่ถูกออกแบบให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้ไปในตัวพร้อม

          ที่พิพิธภัณฑ์ก็มีสามเณร ที่มีความรู้ภาษาอังกฤษมาคอยตอบคำถาม และแนะนำฝรั่งที่เข้ามาท่องเที่ยวด้วย เรียกว่าได้บรรยากาศกลิ่นไอของวัด และความรู้ไปในตัวด้วย โดยวัตถุที่จัดแสดงส่วนใหญ่ก็เกี่ยวข้องกับรูปเคารพในศาสนา และละเมียดไปทางเหนือเสียเป็นส่วนใหญ่

          


บันทึกไว้เมื่อไปเชียงราย
โมไนย พจน์
22 พ.ย.55

หมายเลขบันทึก: 514474เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2012 07:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มกราคม 2013 05:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มรดกทางวัฒนธรรม และ ทางธรรมชาติ สวยงามจริงๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท