สิ่งที่อยากทำในปีใหม่


ความคิด ความเชื่อ และการกระทำ ทั้งสามสิ่งนี้เชื่อมโยงกันอย่างเด่นชัด และมีผลต่อตัวเราเองทั้งสิ้น

ปีใหม่ ปีใหม่ สวัสดีปีใหม่คะ เป็นคำที่แทบทุกๆคนจะต้องพูดกันในช่วงนี้ แม้จะมีหลายคนที่ยังไม่ไดนึกถึงคำนี้ หรือไม่ได้มีอะไรตื่นเต้นกับคำๆนี้ ก็มันเหมือนกับทุกๆวัน จันทร์ - ศุกร์ เช้า - เย็น สำหรับมุมมองก้ามปู มองว่าเป็นโอกาสดีที่เราจะได้ปรับเปลี่ยนความคิด ความเชื่อ และการกระทำ ซึ่งทั้งสามสิ่งนี้เชื่อมโยงกันอย่างเด่นชัด และมีผลต่อตัวเราเองทั้งสิ้น

 


เป็นโอกาสดีที่เราจะได้นำวันปีใหม่มาเป็นปฐมฤกษ์ มาปรับเปลี่ยนความเชื่อ ความคิด และการกระทำที่ส่งผลให้เราไม่เป็นสุขในทุกวันนี้   


ฉันเชื่อว่าทุกคนเป็นคนดี แต่การกระทำของบางคนที่มีผลกับฉัน พลอยให้การกระทำ และความเชื่อของฉันเปลี่ยนไป ปีใหม่นี้ฉันขอปรับเปลี่ยนเพียงแค่ฉันรับรู้ต่อการกระทำของคนเหล่านั้นแต่ฉันจะไม่ให้เกิดผลต่อการกระทำของฉันเอง สรุปคือ ฉันจะมีสติมากขึัึ้้น 


ฉันเชื่อว่าคนทุกคนมีเหตุผล แต่เมื่อเหตุผลของเขาไม่ตรงกับเหตุผลของฉัน ในบางครั้งก็ทำให้ฉันเปลี่ยนแปลง เสียสติและมีการกระทำที่ไม่ดีๆ ต่อไปฉันจะขอรับรู้ รับฟัง ในเหตุผลของเขา ด้วยสติ หากยังรับไม่ได้ให้ยิ้มไว้ก่อน เราก็จะไม่โกรธไม่เคือง ยิ้มอย่างจริงใจ ยิ้มในใจก็ได้ แม้เราจะโกรธเคือง ความโกรธเคืองนั้นก็จะหายไป


ฉันเชื่อว่าทุกชีวิตย่อมมีปัญหาแต่เมื่อปัญหามาที่ฉัน ฉันจะเครียดและหดหูใจ แต่มีคำคำหนึ่งที่ดังก้องในหูของฉันว่าเมื่อมีปัญหาเราอย่ามองที่ปัญหาให้มองที่ทางออก ทุกครั้งที่ทำเช่นนั้นฉันจะรู้สึกดีและมีความสุขแม้แก้ปัญหายังไม่ได้ เราก็ได้กำไรที่ความสุขและดีแล้ว แต่ส่วนมากก็มักจะแก้ได้เสมอ เพราะฉะนั้นฉันจะมองที่ทางออกให้มากกว่าที่ปัญหา สัก 8:2 


ฉันเชื่อว่าทุกชีวิตต้องมีทุกข์ แต่เวลาฉันทุกข์เหงาและเศร้า ฉันจะเก็บตัวอยู่คนเดียวเงียบๆ มันยิ่งทำให้ฉันเหงาและเศร้ามากขึ้น ต่อไปเมื่อฉันรู้สึกเหงาและเศร้า ฉันจะไปเจอผู้คน หรือออกกำลังกาย พูดคุยกับคนอื่นๆ โดยไม่ต้องรอให้เราหายเหงา หายเศร้า เพราะ การกระทำ ความคิด ความเชื่อมันสัมพันธ์กัน หากเราเปลี่ยนความคิดยังไม่ได้ เปลี่ยนการกระทำก่อนดีไหม 



ฉันเชื่อว่าความแข็งแรงของร่างกายของเราอยู่ที่ตัวเราเองแต่ฉันก็ละเลยกับสิ่งเหล่านี้ บ่อยครั้ง อาหาร ออกกำลังกาย และอารมณ์ ปีใหม่นี้ฉันจะใส่ใจกับสิ่งเหล่านี้ให้มากขึ้น  ตื่นเช้าออกกำลังกายให้ได้ อย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ และอารมณ์ของฉันจะดีขึ้นเอง อย่างแข็งแกร่ง 



ทั้งหมดทั้งสิ้นนี้แสดงให้เห็นว่าฉันยังไม่เชื่ออย่างไม่มีเงื่อนไขฉันจึงมีการกระทำที่เปลี่ยนไป ต่อไปฉันจะเชื่ออย่างจริงใจและเต็มใจ 

ขอให้ทุกท่านมีความสุข สดชื่นในวันปีใหม่คะ 


ดอกไม้สวยๆ จากสวนหลังบ้านคะ
หมายเลขบันทึก: 514361เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2012 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ธันวาคม 2012 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เยี่ยมค่ะ...เป็นกำลังใจให้สำหรับความเชื่อที่ดี ๆ ค่ะ


   ให้อายุยืนยงอยู่คงมั่น            ให้ผิวพรรณ์แจ่มจรัสรัศมี

มีความสุขตลอดไปในทุกปี        สุขภาพดีรวมทั้งพลังใจ

              สุขสมหวังจงเป็นของลูก


ปู ผมพลอยคำอวยพร พ่อเขียนด้วยน่ะ

ลูกปูเข้าไปอ่าน"ของขวัญวันปีใหม่"ในบล็อกของพ่อบ้างนะ พ่อก็มีข้อคิดอยู่บ้าง ถือว่าอ่านสนุกๆก็แล้วกันนะ


ดอกไม้สวยจัง ข้อเขียนดี ขอบคุณค่ะ


สวัสดีปีใหม่นะครับคุณก้ามปู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท