เรียนอย่างไรให้เข้าใจ


สวัสดีครับ เคยมีปัญหาแบบผมกันไหมครับ คือว่า เรียนยังไงก็ไม่เข้าใจ เรียนมาแล้วก็ลืม หวังว่าคงมีคนเป็นเหมือนผมนะครับ เมือหลายวันก่อน ผมเบื่อกับปัญหานี้มาก ผมเลยพยายามศึกษาวิธีการเรียนให้เข้าใจครับ เลยได้เทคนิคมา วันนี้เลยเอามาเผยแพร่ให้ทุกคนได้รู้กันนะครับ เขาว่ากันว่าจะเรียนให้เข้าใจนั้น เราต้อง

อ่านหนังสือก่อนเข้าเรียน ทำความเข้าใจคร่าวๆในเนื้อหาที่เราจะเรียน เลคเชอร์ในสิ่งที่ไม่เข้าใจ 

เข้าเรียนทุกวิชาและตั้งใจเรียนเต็มที่  เพราะจะเข้าใจว่าอาจารย์จะสอนเราในทิศทางไหน อย่าลืมเลคเชอร์เป็นภาษาที่เราเข้าใจด้วยนะครับ

เก็บรายละเอียดเนื้อหาที่อาจารย์สอน ถ้าเราไม่เช้าใจอะไร ไม่ควรปล่อยให้มันผ่านไปต้องกำจัดมันให้พ้นทางไปซะเพราะมันอาจเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นด้วย เราต้องไปถามอาจารย์ให้เช้าใจเลย

อย่าท่องอย่างเดียว เราควรทำความเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สอนในเรื่องนั้นๆให้เข้าใจด้วยนะครับ ทบทวนแล้วเขียนเป็นแผนผังซะเลยมันจะได้จำได้ขึ้นใจ และง่ายต่อการทบทวนด้วย

ฝึกทำโจทย์บ่อยๆ ในวิชาที่มีการคำนวณหรือมีโจทย์ เช่น คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เราทำความเข้าใจสูตร นิยายม เข้าใจดีแล้ว เรามาลุยโจทย์กันเลย ทำแบบฝึกหัดหลายๆแบบให้ได้ จะช่วยให้เราทำโจทย์ได้หลากหลาย จพสามารถเพิ่มทักษะในการปราบโจทย์ปัญหาของเราได้ โฮ๊ะๆๆๆๆ

เป็นไงบ้างล่ะครับ เทคนิคที่ผมนำมาแชร์ ใครนำไปใช้แล้วได้ผลยังไง ก็มาแชร์กันนะครับ งั้นผมแว๊บบบบไปทำตั้งใจเรียนก่อนนะครับ

หมายเลขบันทึก: 514354เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2012 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2012 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 อดทน ขยันๆๆ นะคะ เป็นนักเรียนเหนื่อยสมองนะคะ เป็นกรรมกรเหนื่อยแรงงานนะคะ

เห็นด้วยอย่างยิ่ง กับวิธีที่ว่ามาครับ จะนำไปปรับใช้ครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท