ทำไมสวนยางพาราเป็นพืชไร่ และทำไมลูกมะนาวเป็นผัก ?



 ื     

เป็นคนใต้สาวใต้ แล้วอยู่ใต้มาตั้งแต่เกิดนะคะ เพิ่งจะรู้ว่าสวนยางพารา ที่บ้านเราเลี้ยงว่า สวนๆๆนั้น แท้ที่จริงแล้ว มันไม่ได้เป็นพืชสวนนะคะ แต่มันเป็นพืชไร่ นะคะ คิดๆๆแล้วก็ตลกตัวเองน่าดูนะคะ ที่เป็นทั้งเจ้าของสวนยาพาราง เป็นคนใต้มาตั้งแต่เกิด แต่กลับไม่เคยรู้มาก่อนว่า ยางพารา นั้น เป็น พืชไร่นะคะ ไม่ใช่พืชสวน (หลายคนอาจจะทราบกันมาบางแล้วนะคะว่า ยางพารา คือ พืชไร่ไม่ใช่พืชสวน )
ทำไมยางพาราจึงจัดเป็นพืชไร่ไม่ใช่พืชสวน ตัวเองก็เพิ่งมารู้เมื่อมาศึกษาที่แม่โจ้ นะคะ ในฐานะที่เป็นลูกเกษตรคนหนึ่ง เพราะทั้งนี้แล้วเป็นเพราะการแบ่งประเภทของพืชตามลักษณะของการปลูกและการดูแลรักษานะคะ
     พืชไร่ หมายถึง พื้ชที่ปลูกบริเวณพื้นที่กว้างมาก ไม่พิถีพิถันในการปลูก ไม่ต้องการการเอาใจใส่ดูแลอย่างใกล้ชิด และขั้นตอนในการปลูกน้อย ซึ่งปลูกได้ง่ายกว่าพืชสวน ส่วนใหญ่จะเป็นพืชล้มลุก มีอายุในการเก็บเกี่ยวไม่นาน เมื่อให้ผลผลิตแล้วมักจะตายไป พืชไร่แบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ ตามลักษณะการใช้ประโยชน์ นะคะ

   พืชสวน หมายถึง พืชที่ต้องดูแลอย่าพิถีพิถัน ต้องดูแลเอาใจใสอย่างใกล้ชิด มีขอบเขตในการปลูกที่แน่นนอน ทั้งยังมีขั้นตอนและความปราณีตในการปลูกมาก นับตั้งแต่การเพาะเมล็ด การเตรียมดิน การจัดระยะปลูก การให้ปุ๋ย ให้น้ำ พรวนดิน การป้องกันกำจัดศัตรูพืช และการเก็บเกี่ยว ซึ่งพืชสวนสามารถแบ่งออกเป็นกลุ่มตามลักษณะการใช้ประโยชน์


              รูปมะนาวพันธุ์พิจิตร 1,มะนาวพิจิตร1 มะนาว มะนาวในท่อ  มะนาวนอกฤดู กิ่งพันธุ์มะนาว มะนาวในบ่อซีเมนต์ พิจิตร1 มะนาวแป้น,มะนาว

เหมือนกันทำไมมะนาวไม่จัดเป็นผลไม้? ทั้งๆที่ออกลูกเป็นผล ก็น่าจะเป็นผลไม้นะคะ แปลกใจไหมค่ะว่าทำไมมะนาวไม่เป็นผลไม้แต่เป็นผักนะคะ มีตลาดขายผลไม้แผงไหนบางที่เอามะนาวมาวางขายนะคะ เดินหาให้ตายที่ตลาดไท ก็หาไม่เจอนะคะ เราต้องเดินไปหาที่แผงขายผักนะคะ เพราะมะนาวเป็นผักนะคะไม่ใช่ผลไม้ คำตอบคือเขาจัดมาจากประเภทของการนำไปใช้นะคะ เพราะมะนาวคนส่วนใหญ่จะนำไปปรุงอาหารนะคะ 


คำสำคัญ (Tags): #มณีเทวา#happy ba
หมายเลขบันทึก: 514336เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2012 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มกราคม 2013 22:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เอ๊น่าคิดน่ะ แล้ว อะไรบ้างที่เป็นโหม่ง นอกโหม่งสะตอ โหม่งหัวครกแล้ว มีโหม่งอะไรอีก

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ เพิ่งจะทราบเหมือนกันว่ายางพาราเป็นพืชไร่นะคะ..อิอิ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท