สุชาติ
อาจารย์ สุชาติ สุชาติ สุขราช

ประเทศ "สยาม"


สวัดดีทุกท่าน  

ณ โลกปัจจุบันนี้  ทุกคนต่างประปฏิเสธคำกล่าวนี้ไม่ได้ว่า "ทำดีได้ดีมีที่ไหน  ทำชั่วได้ดีมีถมไป"  ซึ้งเป็นคำกล่าวหรอบทวลีท่อนหนึ่งที่ล้อมาจาก  ประโยค  "ทำดีได้ดี  ทำชั่วได้ชั่ว"  ปัจุบันการทำดีเราควรทำดีกับคนที่ดีหรือความหมายง่ายๆคือ ทำดีกับคนที่ประพฤติฟฏิบัติดี  แล้วกับคนที่ไม่เคยประพฤติปฏิบัติดีเราก็อย่าไปทำดีกับเขา  เพราะเราทำดียังไงก็ทำไม่ขึ้น  แต่ไม่ใช้หมายความว่าเราจะไม่ทำดีเลย  แต่เราก็ไม่ให้ร้ายกับคนกลุ่มนี้  

ปัจจุบันประชากรของโลกเริ่มหนาแน้นขึ้นมามาก  เมื่อคนเกิดมากที่ว้างก็มีน้อย  ต่างคนก็ต่างเห็นแก่ตัวเองก่อน  หรือเอาประโยชน์ของตัวเองมาก่อน  การมีน้ำใจเอื้อเฝื้อเผื่อแผ่ก็ลดน้อยถอยลงตามลำดับ  เมือทุกคนเกิดความเห็นแก่ตัวก็จะทำให้เกิดประการต่อมาคือการ" พยาบาทเบียดเบียนกัน"  สิ่งนี้และครับมันยิ่งกว่าการทำสิ่งที่ไม่ดีเสียอีก  เมื่อคนเกิดสิ่งนี้มาแล้วจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลก็จะเกิดการแตกแยกกัน  เช่นเพื่อนกับเพื่อน  ญาติกับญาติ  พี่กับน้อง  เกิดการบาดหมางใจกัน

ผมอยากให้คน ณ ปัจจุบันย้อนกับไปมองสังคมในอดีต ไม่ต้องมากครับสัก  20 ก่อน  สังคมไทยแท้จะอยู่แบบเอื้อเฝื้อโอบอ้อมอารีย์  แบ่งปันกัน  ไม่ทำเรื่องเดือดร้อนให้กับตนเองและผู้อื่น  ซึ้งต้างกับปัจจุบันมาก ประเทศพัฒนาขึ้น  เทคโนโลยีพัฒนขึ้นา  แต่สังคมคนมีแต่พัฒนาลง  มันจึงสวนทางกัน  ถ้าประเทศยิ่งพัฒนาเท่าไหร  คนก็จะพัฒนาลงมากเท่านั้น " แล้วเราจะทำอย่างไร"  นี้เป็นคำถามที่ต้องได้รับคำตอบ

คำสำคัญ (Tags): #นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 514119เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2012 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2012 09:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้ารู้.."เร่ง..พัฒนา..ตนเป็น..อันดับแรก.."ไม่มีใครเป็นอันดับสุดท้ายแน่..ๆๆ...เพราะทุกคน..จะก้าวไปพร้อมๆกัน"..อ้ะ...(คงจะดีนะ..)...ยายธี

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยกับคุณยายธีค่ะ

หากทุกคนเร่งปัดกวาดเพียงบ้านเรือนของตนให้สะอาด โลกทั้งโลกก็จะสะอาดตาม ใครคนหนึ่งกล่าวไว้

เป็นกำลังใจให้เราทุกคนเร่งพัฒนาตนเองให้รู้เท่าทันกิเลสในใจเราและทำจิตให้ผ่องใสนะคะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท